ข่าว

ทรัมป์เล็งงัดกฎหมายยามสงคราม เร่งผลิตหน้ากากสู้โควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลทรัมป์เล็งใช้กฎหมายพิเศษที่ผ่านบังคับใช้สมัยสงครามเกาหลีเมื่อ 67 ปีก่อน เพิ่มการผลิตหน้ากากอนามัยและอุปกรณ์ป้องกัน รับมือโควิด-19 

 

                                อเล็กซ์ อาซาร์ รัฐมนตรีสาธารณสุขและบริการประชาชนของสหรัฐ กล่าวยืนยันวานนี้ ( 28 ก.พ.) ว่า รัฐบาลประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์  กำลังหารือเรื่องการนำกฎหมายว่าด้วยการผลิตทางการทหาร (  Defense Production Act )  มาใช้เพิ่มการผลิตหน้ากากและอุปกรณ์ป้องกัน รับมือกับสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดในประเทศ  และจะไม่ลังเลที่จะใช้อำนาจพิเศษนี้หากเห็นว่าจำเป็น 

 

 

                               กฎหมายว่าด้วยการผลิตทางทหาร เป็นกฎหมายที่สภาคองเกรสผ่านการพิจารณาในปี 2493  ขณะเข้าสู่สงครามเกาหลี  สาระสำคัญคือการให้ประธานาธิบดีมีอำนาจกว้างขวางในการ “บังคับอุตสาหกรรมเอกชนให้ความสำคัญอันดับแรกกับสัญญาผลิตเพื่อความมั่นคงของชาติและการป้องกันประเทศ ตลอดจนจัดสรรทรัพยากรที่จำเป็น”

 

                               ข้อเสนอนี้ถูกหยิบยกขึ้นมา หลังจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) เตือนว่า โรคโควิด-19 จะต้องระบาดในชุมชนอย่างแน่นอน เพิ่มความวิตกว่าหากต้องมีการจำกัดการเดินทางและการค้าในอนาคตเพื่อควบคุมโรค  อาจกระทบห่วงโซ่การผลิตและภาคธุรกิจวงกว้าง 


                               ผู้ผลิตหน้ากากรายใหญ่ในสหรัฐอมเริกา เช่น 3M และ ฮันนีเวลล์ อินเตอร์เนชันแนล 

 

                               เอ็นบีซี รายงานว่า อุปกรณ์ป้องกันจำนวนมาก ปัจจุบัน เป็นสินค้าผลิตในต่างประเทศ รวมถึงจีน  

                               รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและบริการประชาชน ไม่ได้บอกว่าอุปกรณ์ชนิดใดที่อาจจะต้องเร่งผลิต แต่ได้กล่าวต่อรัฐสภาเมื่อวันอังคารว่า แม้สหรัฐมีคลังเครื่องช่วยหายใจและหน้ากากในคลังสำรองแห่งชาติทางยุทธศาสตร์ แต่ไม่เพียงพอ หากโควิด-19ระบาดทั่วประเทศ เขาประเมินว่า สหรัฐอาจต้องการหน้ากาก N95 จำนวน 300 ล้านชิ้น เพื่อชะลอไวรัสแพร่กระจาย สำหรับ.ให้บุคลากรการแพทย์ ที่เสี่ยงกับการติดเชื้อทางอากาศได้ใช้  แต่สหรัฐมีอยู่เพียง 10%

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ