ข่าว

เกาหลีใต้ติดเชื้อใกล้ 3 พัน-WHOยกระดับโควิด-19 เสี่ยงสูงสุด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานการณ์โควิด-19 มีความชัดเจนว่าความรุนแรงยกระดับไปนอกจีน

 

คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติของจีน เผยสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ โควิด-19 ถึงเที่ยงคืนวันที่ 28 ก.พ. ว่า จีนพบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ 427 ราย เพิ่มจากเมื่อวานที่เพิ่มขึ้นมา 327 ในวันก่อนหน้า ทำให้ยอดติดเชื้อสะสมในจีนอยู่ที่ 79,251 ราย ขณะมีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 47 ราย รวมเป็น 2,835 ราย 



 
ขณะที่เกาหลีใต้ ผู้ติดเชื้อใหม่พุ่งขึ้นจากเมื่อวานอีก 594 ราย ทำให้ยอดรวมเวลานี้อยู่ที่ 2,931 เสียชีวิต 16 ราย 


ในจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่ 594 รายนี้  476 คนอยู่ในเมืองแทกู อีก 60 คนอยู่ในจังหวัดคย็องซังเหนือที่อยู่ใกล้เคียง ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่ายอดติดเชื้อจะพุ่งขึ้นอีกในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ขณะเจ้าหน้าที่กำลังเดินหน้าตรวจเชื้อไวรัสสาวกลัทธิชินชอนจี กว่า 2 แสนคนทั่วทั้งประเทศ 

 

ควอน จุน อุค  รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี ) บอกโคเรีย เฮรัลด์ วานนี้ว่า ยากจะบอกได้ ณ จุดนี้ว่า เมื่อไหร่สถานการณ์ระบาดจะถึงขีดสุด จะมีความหวังอยู่บ้างที่ว่าแม้ตัวเลขจะสูง แต่การติดเชื้อส่วนใหญ่ยังผูกพันอยู่เฉพาะกลุ่ม ไม่ใช่กระจัดกระจายออกไปแบบไร้ความเกี่ยวข้อง 

 

ที่นครเจนีวา นายแพทย์ ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก แถลงว่า ความเสี่ยงจากการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ทั่วโลก เวลานี้ เพิ่มขึ้นมาอยู่ในระดับ “สูงมาก” ( very high ) ซึ่งเป็นขั้นสูงสุดในการประเมินความเสี่ยงของขององค์การอนามัยโลก เนื่องจากจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ลามไปทุกภูมิภาคของโลกเว้นแอนตาร์ติกา 

 

ล่าสุด ได้ลามไปในประเทศแอฟริกาทางตอนล่างของทะเลทรายซาฮารา คือที่ไนจีเรีย เป็นชายอิตาลีในเมืองลากอส เมืองที่มีประชากรหนาแน่น จากก่อนหน้านี้พบในแอฟริกา 2 ประเทศคือที่อียิปต์กับแอลจีเรีย นับเป็นสถานการณ์น่ากังวลยิ่ง กระนั้น ผอ.องค์การอนามัยโลก กล่าวว่า ยังมีโอกาสที่จะคุมไวรัสได้ ด้วยมาตรการคัดกรอง แยกกัก ดูแลผู้ป่วยและสอบสวนโรคอย่างเข้มแข็ง 

ขณะนี้ เชื้อไวรัสโคโรน่า พบมากกว่า 50 ประเทศ ส่วนใหญ่ยังเป็นกรณีที่ติดตามสอบสวนที่มาได้ 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ