ข่าว

WHO ชี้ไม่มีชาติใดปลอดภัยจากไวรัส-จีนเชื่อปลายเม.ย.หยุดระบาด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังจากยอดติดเชื้อนอกจีนแซงแผ่นดินใหญ่ครั้งแรก องค์การอนามัยโลกชี้อย่าคิดว่าประเทศไหนจะรอด ขณะผู้เชี่ยวชาญจีนมั่นใจปลายเม.ย.คุมอยู่หมัด

 

                          นายแพทย์จง หนานซาน หัวหน้าคณะผู้เชี่ยวชาญสอบสวนเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ กล่าวว่า เขายินดีเมื่อทราบจากสื่อว่า โรงพยาบาลเฉพาะกิจฮั่วเสิ่นซาน และเล่ยเสิ่นซาน ในเมืองอู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่เวลานี้ เริ่มมีเตียงว่างบ้างแล้ว  หลังจากที่ให้การรักษาผู้ป่วยอาการรุนแรงอย่างมีประสิทธิภาพ  เพิ่มความพยายามตรวจวิเคราะห์ผู้ต้องสงสัย และแยกผู้ป่วยโควิด-19 กับไข้หวัดใหญ่เพื่อป้องกันการติดเชื้อเพิ่ม 

 

 

                          นายแพทย์จง กล่าวว่า ด้วยมาตรการเหล่านี้ จึงไม่คิดว่าจีนจะเห็นผู้ป่วยยืนยันแบบพุ่งพรวดอีก แม้ว่าทั่วประเทศ จะมีการเดินทางกลับเข้าเมืองของแรงงานต่างจังหวัดและเริ่มกลับมาทำงานกันอีกครั้ง และเชื่อว่าภายในสิ้นเดือนเมษายน จะสามารถควบคุมโรคโควิด-19 ได้อย่างแน่นอน 

 

                          แต่สถานการณ์ในประเทศอื่นนอกจีน นายแพทย์จง กล่าวว่า ไม่อาจคาดการณ์ได้ว่าจะเป็นไปในทางใด ขณะที่จำนวนผู้ป่วยยืนยันในต่างประเทศและภูมิภาคต่างๆ แซงยอดผู้ติดเชื้อในจีนแล้ว 

 

                         ขณะที่ นายแพทย์ ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวเตือนว่า ไม่ควรมีประเทศใดในโลกนี้ทึกทักว่า จะปลอดภัยจากไวรัสโคโรน่า นั่นจะเป็นความผิดพลาดอย่างมหันต์ แม้แต่ประเทศพัฒนาแล้วที่เจอกับสถานการณ์ไม่คาดฝัน อย่างอิตาลี ประเทศยุโรปที่มียอดผู้เสียชีวิตถึง 17 รายแล้ว และผู้ติดเชื้อ 650 ราย 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ