ข่าว

ผวาโควิด-19 กว่า 20 ประเทศห้ามเข้า-คุมเข้มชาวเกาหลีใต้ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเกาหลีใต้เผชิญมาตรการคุมเข้มถึงห้ามเข้า จากประเทศและดินแดนกว่า 24 แห่ง  หลังยอดติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่พุ่ง 12 เท่าจากสัปดาห์ก่อน

 


                                ญี่ปุ่นเป็นประเทศล่าสุดที่เตรียมออกมาตรการเข้มเรื่องการเข้าประเทศ โดยนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวว่า นับจากพรุ่งนี้ ( 27 ก.พ.) ญี่ปุ่นจะไม่อนุญาตให้ชาวต่างชาติที่ไปเมืองแทกู และเมืองชองโด จ.คยองซังเหนือ สองพื้นที่ไวรัสโคโรน่าระบาดหนักในเกาหลีใต้ 

 

 

                                กระทรวงต่างประเทศเกาหลีใต้แถลงว่า ญี่ปุ่นได้แจ้งมาตรการนี้ล่วงหน้าผ่านช่องทางการทูต ซึ่งรัฐบาลได้เน้นย้ำกับญี่ปุ่นว่าไม่ควรดำเนินมาตรการเกินเหตุและไม่สมเหตุสมผลกับชาวเกาหลีใต้หรือนักเดินทาง พร้อมอธิบายความพยายามสกัดกั้นโควิด-19 

                                อย่างไรก็ดี มาตรการของญี่ปุ่น ไม่ได้ต่างจากเวียดนามและสิงคโปร์ ที่ได้ห้ามนักเดินทางจากเมืองแทกู แต่ไม่ได้ห้ามรวมไปถึงชาวเกาหลีทั้งประเทศ 

                                โคเรีย เฮรัลด์ รายงานว่า ถึงวันนี้  ประเทศและดินแดนที่ออกมาตรการห้ามเข้ากับชาวเกาหลีใต้และชาติอื่นๆที่เคยไปเยือนเกาหลีใต้ในระยะ 2 สัปดาห์  เพิ่มเป็น 14 แห่ง เพิ่มจากเมื่อวานเท่าตัว แม้เกาหลีใต้ร้องขอให้ประเทศต่างๆงดการใช้มาตรการเกินกว่าเหตุ  ประเทศและดินแดนเหล่านี้ได้แก่ นาอูรู ไมโครนีเชีย ซาเมา หมู่เกาะโซโลมอน คิริบาส ตูวาลู ฮ่องกง บาห์เรน จอร์แดน อิรัก อิสราเอล คูเวต อเมริกันซามัว และมอริเชียส 

 

 


                                ส่วนอีกกลุ่มเป็นประเทศที่ไม่ได้ถึงกับประกาศห้ามเข้า แต่ออกมาตรการเข้มงวด กับผู้ใดก็ตามที่เดินทางจากเกาหลี เช่น บังคับตรวจโรค และกักตัวเอง ซึ่งไทยเป็นหนึ่งในนั้น ที่เหลือได้แก่ไต้หวัน มาเก๊า อังกฤษ คาซัคสถาน คีร์กิสถาน ทาจิกินสถาน เตอร์กเมนิสถาน โอมาย กาตาร์และยูกันดา 

                                นอกจากนี้ มีหลายประเทศแนะนำพลเมือง ให้ระงับการเดินทางไปเกาหลีใต้


                                ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ ออกคำเตือนระดับสูงสุด แนะนำพลเมืองหลีกเลี่ยงการเดินทางไม่จำเป็น เช่นเดียวกับฝรั่งเศส 

                                หลายเมืองในจีนออกมาตรการกักนักเดินทางจากเกาหลีโดยไม่แจ้งล่วงหน้า สร้างความไม่พอใจ อย่างเมืองเว่ยไห่ มณฑลซานตง สั่งกักผู้โดยสาร 167 คนที่มากับเที่ยวบินหนึ่งจากเกาหลี ซึ่งเป็นครั้งแรกที่มีการใช้มาตรการบังคับจากเมืองในจีน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ จีนวิจารณ์ประเทศที่ออกมาตรการจำกัดการเดินทางกับพลเมืองของตน 

                                สาธาณสุขเกาหลีใต้แจ้งวันนี้ว่า มีผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 284 คนทำให้ยอดสะสมเพิ่มเป็น 1,261 คน และมีผู้เสียชีวิตสะสม 12 ราย

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ