ข่าว

เกาหลีใต้ติดเชื้อทะลุหลักพัน-ส่อเจอกลุ่มใหม่แพร่นอกแทกู

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เกาหลีใต้ส่อเจอโควิด-19 แพร่แบบกลุ่มก้อนอีกหลายจุด หลังพบลูกเรือโคเรียนแอร์ บาทหลวงที่ทำพิธีในโบสถ์ใหญ่ และสถานที่ดูแลผู้พิการทางจิต  

( ข่าวแก้ไขล่าสุดเวลา 09.00 น. 26 ก.พ.) 
 
                            จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ในเกาหลีใต้ ณ วันนี้  26 ก.พ. เพิ่มจากเมื่อวานอีก 169 ราย มาอยู่ที่ 1,146 รายแล้ว ส่วนใหญ่ราว 80 % ยังเกี่ยวข้องกับโบสถ์ชินชอนจี ในเมืองแทกู กับรพ.ชองโด แทนัม ในเมืองชองโด จ.คย็องซังเหนือ สองแหล่งระบาดใหญ่สุด  ขณะยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 11 ราย จำนวนนี้มีชายชาวมองโกเลียวัย 36 ปี 

 

 

 

 

 


                            ประธานาธิบดีมูน แจ อิน แห่งเกาหลีใต้ เยือนเมืองแทกูเป็นครั้งแรก เมื่อวันอังคาร ( 25 ก.พ.)นับจากเริ่มมีปัญหาระบาด พร้อมประกาศว่าจะระดมทรัพยากรทุกอย่างที่มี เพื่อทำให้สถานการณ์พลิกผันให้ได้ในสัปดาห์นี้ ขณะที่นายกรัฐมนตรีชอง เซ คย็อน มีแผนจะประจำที่เมืองแทกู  เพื่อกำกับการรับมือของรัฐบาล  

                            ทางการจะเน้นความพยายามกักกัน เพื่อสกัดเส้นทางแพร่เชื้อจากโบสถ์แทกูเพิ่มเติม เนื่องจากสาวกของลัทธิชินชอนจี  คือกลุ่มก้อนใหญ่แพร่เชื้อระลอกสองและสาม  รัฐบาลได้รายชื่อของสาวกลัทธินี้ 2.4 แสนคนอยู่ในมือแล้ว และมีแผนจะตรวจเชื้อให้ครบทุกคน จึงคาดว่าน่ายอดติดเชื้อจะเพิ่มขึ้นอีก 

 

                           เฉพาะสาวกในเมืองแทกู 9,336 คน ผ่านการคัดกรองแล้ว และสมาชิกจำนวนมากอยู่ระหว่างกักตัวเอง เหลือเพียง 3 คน ยังติดต่อไม่ได้ 


                            อีกด้านหนึ่งก็มีแนวโน้มที่เกาหลีใต้จะเผชิญการระบาดแบบกลุ่มก้อน หรือ คลัสเตอร์ นอกเมืองแทกู 

                            บาทหลวงคนหนึ่งที่โบสถ์มย็องซัง ในกรุงโซล ที่ร่วมประกอบพิธีในโบสถ์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 16 ก.พ. พร้อมกับศาสนิกชน 2,000 คน ได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัส ญาติคนหนึ่งของบาทหลวงก็ติดเชื้อด้วย  บาทหลวงท่านนี้ เดินทางไปร่วมพิธีศพที่จัดขึ้นในโรงพยาบาลแทนัม ในเมืองชองโด จ.คย็องซังเหนือ เมื่อ 14 ก.พ. พร้อมกับสมาชิกชองโบสถ์อีก 5 คน โบสถ์มย็องซองปิดทำการแล้ว และยกเลิกพิธีกรรมในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้ 

 

                            พบผู้ติดเชื้อ 21 คน ในสถานที่ดูแลคนพิการทางจิต เมืองชิลกก จังหวัดคย็องซังเหนือ ประกอบด้วยนักโทษ 11 คน ผู้ดูแล 5 คน และบุคลากรอื่นอีก 5 คน  หลังจากในวันก่อนหน้า พบนักโทษวัย 46 ปีคนหนึ่งติดเชื้อ สถานที่แห่งนี้มีทั้งหมด 56 คน   

 

                            สายการบินโคเรียน แอร์ แจ้งว่า มีลูกเรือคนหนึ่งติดเชื้อ แต่ยังไม่ได้เผยรายละเอียดเที่ยวบินและเส้นทาง 

                            ที่เมืองปูซาน  ติดเชื้อ 28 คน มี 21 คน เกี่ยวข้องกับโบสถ์แห่งหนึ่งในเมือง โดยส่วนใหญ่ร่วมทริป 2 วันไปกับผู้ป่วยคนหนึ่ง ซึ่งเป็นลูกชายวัย 19 ปีของชาวเมืองอู่ฮั่น  

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ