ข่าว

โควิด-19ไม่ได้เริ่มจากตลาดอู่ฮั่น-แพร่คนสู่คนเร็วกว่าที่คิด 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลศึกษาใหม่ พบโควิด-19 มาจากที่อื่น ก่อนเข้าไปแพร่อย่างรวดเร็วในตลาดอาหารทะเลฮั่วหนาน ในอู่ฮั่น และแพร่จากคนสู่คนปลายพ.ย. 

 

 

                            ทีมนักวิจัยจีน นำโดย ดร. อวี๋ เหวินปิน จากสวนพฤกษศาสตร์  Xishuangbanna ในสังกัดสถาบันวิทยาศาสตร์จีน และสถาบันวิจัยสมองของจีน  ถอดลำดับข้อมูลทางพันธุกรรมหรือจีโนม จากตัวอย่างเชื้อไวรัสกลุ่มอาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง 2 หรือ SARS-Cov-2  จำนวน 93 ตัวอย่าง ที่ได้รับจาก 12 ประเทศครอบคลุม 4 ทวีป เพื่อพยายามสาวถึงต้นตอการติดเชื้อ และทำความเข้าใจวิธีการระบาด

อ่านข่าว-"โควิด" ระทึกโลก สธ.เฝ้าระวัง 7 ปท.เสี่ยง 


                            ผลศึกษาพบไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 ขยายประชากรครั้งใหญ่แบบฉับพลัน 2 ครั้ง คือเมื่อ  6 ม.ค. ซึ่งเกี่ยวข้องกับเทศกาลตรุษจีน กับก่อนหน้านั้น 8 ธ.ค. บ่งว่าไวรัสใหม่เริ่มแพร่จากคนสู่คน ตั้งแต่ต้นธ.ค. หรือเร็วกว่ากว่านั้น กลางถึงปลายพ.ย. ก่อนระบาดหนักเมื่อเชื้อไวรัสเข้าไปที่ตลาดอาหารทะเลฮั่วหนาน โดยผู้ป่วยคนแรก อาจนำเชื้อไปแพร่ต่อคนงานหรือพ่อค้าแม่ค้า ด้วยสภาพความแออัด จึงเอื้อต่อการแพร่กระจายเชื้อ ก่อนลามไปทั่วเมืองเมื่อต้นธันวาคม 2562  คนไข้ติดเชื้อบางคนอาจถูกมองข้ามเพราะมีอาการไม่รุนแรง 

 

                            รายงานของทางการจีนและองค์การอนามัยโลกก่อนหนานี้เชื่อว่า พบผู้ป่วยที่แสดงอาการคนแรก เมื่อ 8 ธ.ค. และรายต่อๆมาส่วนใหญ่ล้วนเชื่อมโยงกับตลาดอาหารทะเล ที่ต่อมา ถูกสั่งปิดเมื่อ 1 ม.ค.

 

                            นักวิจัยระบุด้วยว่า ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของจีน ได้ออกประกาศเตือนฉุกเฉินระดับ 2 เรื่องไวรัสใหม่เมื่อ 6 ม.ค. ซึ่งเป็นคำเตือนไม่ควรเดินทาง และทำกิจกรรมต่างๆในที่สาธารณะ แต่ปรากฎว่าข้อมูลนี้เข้าไม่ถึงคนวงกว้าง  หากคำเตือนได้รับการใส่ใจมากกว่านี้ จำนวนผู้ติดเชื้อทั้งระดับประเทศและระดับโลกราวกลางถึงปลายมกราคม อาจจะลดลงได้ 


                            ผลศึกษานี้สอดคล้องกับอีกงานวิจัยที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนก่อนในวารสารการแพทย์ เดอะ แลนเซ็ต ที่ท้าทายสมมติฐานที่ว่าไวรัสมีต้นตอจากตลาดอู่ฮั่น โดยวิเคราะห์ผู้ติดเชื้อ 41 คนย้อนหลังถึง 1 ธ.ค. พบว่า 13 คน ไม่มีความเกี่ยวข้องกับตลาดเลย 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ