ข่าว

เกาหลีใต้หวั่นเจอ"จอมแพร่เชื้อ"-ยอดติดโควิด-19ทะลุครึ่งร้อย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โบสถ์แห่งหนึ่งในเมืองทางใต้ กลายเป็นแหล่งติดเชื้อไวรัสโคโรน่ากลุ่มก้อนขนาดใหญ่สุด พบคนเดียวแพร่ต่อ 14 ดันยอดสะสมติดเชื้อ 51 ราย 

 

เกาหลีใต้ยืนยันผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่  20 รายในวันเดียว เพิ่มจากวันก่อนหน้ากว่า 50%  ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเวลานี้อยู่ที่ 51 ราย และกำลังมีความวิตกว่า อาจจะมีนักแพร่เชื้อที่เรียกว่า “super spreader” 

 

หลังผลสอบสวนทางระบาดวิทยาพบว่า ผู้ติดเชื้อใหม่ 14 รายจาก 20 ราย ติดจากผู้ป่วยลำดับที่ 31 ซึ่งเป็นสตรีวัย 61 ปี ขณะทั้งหมดอยู่ในโบสถ์เดียวกันที่เมืองแทกู ทางใต้ของประเทศ 

 

ไม่ชัดเจนว่าเธอติดเชื้อไวรัสได้อย่างไร เพราะไม่เคยเดินทางไปต่างประเทศ และไม่พบการติดต่อกับผู้ติดเชื้อรายก่อนหน้าเธอ 

 

ผู้ติดเชื้อรายที่ 31 พื้นเพเป็นชาวเมืองแทกู เชื่อว่าเธอมีการติดต่อกับคนทั้งหมด166 ราย  และทั้งหมดถูกแยกตัวดูอาการ รวมถึงสามีและลูกสองคนของเธอ 

 

ในกลุ่มผู้ติดเชื้อใหม่ 14 ราย มีทั้งชายและหญิงในเมืองแทกู และจังหวัดคย็องซังเหนือ ทางตะวันออก  

 

จอง อึน คยอง ผู้อำนวยการสำนักงานควบคุมและป้องกันโรคเกาหลีใต้ยอมรับว่า มีการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็วที่โบสถ์ซินชอนจี เมืองแทกู  แต่ยังต้องสอบสวนการระบาดเพิ่มเติมก่อนยืนยันว่า คนไข้รายที่ 31 เป็นผู้ที่แพร่กระจายเชื้อได้มากกว่าผู้อื่นที่เรียกว่า super spreader หรือไม่ เธอกล่าวว่า เกาหลีใต้กำลังเผชิญสถานการณ์คล้ายคลึงกับสิงคโปร์ และญี่ปุ่น ซึ่งพบการติดเชื้อแบบเป็นกลุ่มก้อน ( cluster) ในโบสถ์ 

 

ใครคือ super-spreader "ซูเปอร์แพร่เชื้อโรค" ไวรัสพันธุ์ใหม่

 

เคซีดีซี ระบุว่า สตรีผู้นี้เข้ารักษาตัวที่รพ.เซโรนัน โอเรียลทอล ในเมืองแทกูในวันที่ 7 ก.พ หลังประสบอุบัติเหตุรถโดยพักอยู่ในห้องผู้ป่วยขนาด 4 เตียงคนเดียว เนื่องจากไม่ได้บาดเจ็บรุนแรง  ระหว่างนั้น เธอได้ออกจากรพ.ไปเข้าร่วมพิธีในโบสถ์ 2 ชม. ในวันที่ 9 ก.พ.  กับวันที่ 16 ก.พ. โดยมีผู้เข้าร่วม 460 คน นอกจากนั้น เธอยังไปรับประทานอาหารกับคนรู้จัก ที่บุฟเฟต์โรงแรม ในวันที่ 15 ก.พ.   ผลตรวจยืนยันว่าเธอติดโควิด-19 เมื่อวันอังคาร ( 18 ก.พ.) 

 

เธอมีอาการเจ็บคอเมื่อวันที่ 8 ก.พืแต่ปฏิเสธตรวจโรคโควิด-19 ทั้งที่หมอแนะนำ 

 

เคซีดีซี ระบุว่าจะทำการคัดกรองและตรวจวินิจฉัยทุกคนที่โบสถ์แห่งนั้นเพื่อเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน และจะสอบสวนเต็มรูปแบบเพื่อหาต้นตอของเชื้อ และช่องทางแพร่เชื้อ นอกจากนี้ ยังกำลังทบทวนนโยบายรับมือกับผู้ป่วยที่ปฏิเสธเข้ารับการตรวจไวรัส หลังเป็นที่เปิดเผยว่า คนไข้รายที่ 31 ปฏิเสธการตรวจทั้งที่มีไข้ ซึ่งในภารกิจนี้อาจนำตำรวจมาช่วยอีกทาง 
 

 

หรับผู้ป่วยรายใหม่ รวมถึงเด็กหญิงวัย 10 ขวบที่เมืองซูวอน กับชายในกรุงโซล ซึ่งไม่ทราบเส้นทางติดเชื้อชัดเจน

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ