ข่าว

WHOชี้มาตรการเหมารวม-พักเรือสำราญทุกลำไม่ช่วยสู้โควิด-19

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การอนามัยโลกเตือนมิให้ใช้มาตรการเหมารวม อย่างระงับเรือสำราญทั้งหมด เพื่อสกัดโควิด-19   ชี้สถานการณ์นอกจีนยังกระทบแต่ประชากรเล็กน้อย

 

 

ในการแถลงล่าสุดเมื่อ 17 ก.พ. องค์การอนามัยโลก ( WHO ) ไม่สนับสนุนการใช้มาตรการแบบเหมารวม และไม่เห็นด้วยกับการแนะนำให้ระงับเรือสำราญทั้งหมด เพื่อเลี่ยงความเสี่ยงที่จะก่อรังติดเชื้อใหม่ อย่างที่เรือสำราญไดมอนด์ พรินเซสส์ นอกฝั่งญี่ปุ่นเผชิญอยู่

อ่านข่าว-"นี่อาจเป็นจุดเปลี่ยน"ผู้เชี่ยวชาญมองกรณีเรือเวสเตอร์ดัม 

 

โรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า2019 หรือ โควิด-19 คร่าชีวิตผู้ป่วยในจีนกว่า 1,700 คน ติดเชื้อกว่า 7 หมื่น กระทบภาคอุตสาหกรรม การท่องเที่ยวทั่วภูมิภาค และนำไปสู่การจำกัดการเดินทางผ่านเที่ยวบินและเรือสำราญ 

 

 

“ควรดำเนินมาตรการอย่างสมควรแก่สถานการณ์ มาตรการแบบเหมารวมอาจไม่ได้ช่วย” Ghedros Adhanom Ghebreyesus ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกกล่าว และว่าอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ยังอยู่ในอัตราไม่ถึง 2% น้อยกว่าโรคจากไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์อื่น ไม่ว่าจะซาร์ส หรือ เมอร์ส 

 

ด้าน ไรอัน หัวหน้าโครงการสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุข กล่าวว่า หากสกัดเรือสำราญทุกลำในโลก เพื่อตัดโอกาสที่อาจจะมีการสัมผัสกับผู้ที่อาจติดเชื้อ ก็คงไม่มีที่สิ้นสุด  แม้แต่อู่ฮั่น ศูนย์กลางการระบาดในมณฑลหูเป่ย ประเทศจีน อัตราป่วยจากไวรัสนี้ ยังอยู่ที่ 4 ต่อ 1 แสน

 

 “นี่เป็นการระบาดร้ายแรงมาก และมีโอกาสจะขยายตัวอีก แต่เราจำเป็นต้องถ่วงด้วยข้อมูลตัวเลขติดเชื้อด้วย นอกหูเป่ย การระบาดกระทบประชากรในสัดส่วนเล็กน้อยมากๆ”  

ผลศึกษาคาดระยะเวลาที่ไวรัสโรคโควิด-19 อยู่บนพื้นผิววัตถุ

 

อย่างไรก็ดี ขณะที่ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก กล่าวด้วยว่าแม้อัตราการติดเชื้อใหม่เริ่มลดลง แต่แนวโน้มดังกล่าวอาจเปลี่ยนแปลงได้ เพราะยังมีประชากรกลุ่มใหม่ติดเชื้อ จึงเร็วเกินไปที่จะฟันธง และทุกสถานการณ์ยังเป็นไปได้  ขณะย้ำว่า ผู้ป่วยกว่า 80% อาการไม่รุนแรงและหายป่วยได้ ขณะที่มี 14 % ที่ปอดอักเสบรุนแรง  ราว 5% อาการอยู่ในขั้นวิกฤติ มีอาการเช่น ทางเดินหายใจ-อวัยวะหลายอย่างล้มเหลว ติดเชื้อในเลือด และบางกรณีเสียชีวิต แต่เด็กยังติดเชื้อระดับต่ำ ซึ่งยังต้องวิจัยเพิ่มเพื่อทำความเข้าใจ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ