ข่าว

นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นติดเชื้อไวรัสโคโรน่าหลังกลับจากฮาวาย 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐฮาวายเริ่มติดตามค้นหาทุกคนที่อาจติดต่อใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ป่วยโรคโควิด-19 หลังกลับบ้าน

 

ทางการสาธารณสุขรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา ออกติดตามบุคคลที่อาจติดต่อใกล้ชิดกับนักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น ที่เมื่อเดินทางกลับบ้านหลังท่องเที่ยวบนเกาะโอวาฮูได้ไม่นาน ก็เกิดล้มป่วย และผลตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 


 

เดวิด อิเก ผู้ว่าการรัฐฮาวายและเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูง แถลงที่เมืองโฮโนลูลู ว่า เชื่อว่านักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นรายนี้ ติดเชื้อในญี่ปุ่นตั้งแต่ก่อนออกเดินทาง หรือระหว่างเดินทางในฮาวาย 

 

สมมติฐานนี้พิจารณาจากระยะฟักตัวของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 หรือโควิด19 เป็นเวลา 14 วันกับข้อเท็จจริงที่ว่า ชายคนดังกล่าวเริ่มมีอาการของโรคหลังจากอยู่ในฮาวายได้ไม่ถึง 1 สัปดาห์ 


ผู้ป่วยวัย 60 ปีเศษ กับภรรยาไปเยือนเกาะเมาวี ช่วง 28 ม.ค.ถึง 3 ก.พ.  จากนั้นเดินทางไปที่เกาะโอวาฮู และพักอยู่ที่นั่นกระทั่งเดินทางกลับบ้านในเมืองนาโงยา จังหวัดไอจิ ทางภาคกลางญี่ปุ่น เมื่อ 7 ก.พ.  นายแพทย์ บรูซ แอนเดอร์สัน ผู้อำนวยการสาธารณสุขรัฐฮาวาย กล่าวว่า นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นไม่มีอาการของโรคเลยกระทั่งเมื่อไปถึงเกาะโอวาฮู จึงเริ่มมีอาการทางระบบทางเดินหายใจคล้ายเป็นหวัดก่อน แต่ไม่มีไข้ เมื่อกลับไปญี่ปุ่น อาการป่วยเริ่มหนัก และตรวจพบไวรัสโคโรน่า หลังไปรพ.

 

สำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงานว่า ผู้ป่วยรายนี้ไม่เคยเดินทางไปจีน ในระยะ 2 สัปดาห์ก่อนมีอาการ และไม่รู้ตัวว่าไปสัมผัสใกล้ชิดกับคนติดไวรัสหรือไม่ เจ้าหน้าที่ของนาโงยา กำลังเฝ้าสังเกตอาการภรรยาของเขา และประติดประต่อเรื่องการเดินทางของสามี 

 

เจ้าหน้าที่ฮาวายได้รับแจ้งกรณีนักท่องเที่ยวติดไวรัส ฯ จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (ซีดีซี ) สหรัฐ เมื่อวานนี้ และทางการก็แจ้งเตือนไปยังเจ้าหน้าที่สาธารณสุขทุกฝ่ายให้เฝ้าระวังผู้ที่มีอาการคล้ายติดไวรัสโคโรน่าแล้ว 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ