ข่าว

ผลตรวจ 20 คนบนเรือเวสเตอร์ดัมเป็นลบ-ฮุน เซน รุดรับเองถึงท่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผลตรวจตัวอย่างจากผู้โดยสาร 20 คนบนเรือ เอ็มเอส เวสเตอร์ดัม ออกมาแล้ว 


 

สื่อกัมพูชา Khmer Times  รายงานอ้างโฆษกกระทรวงสาธารณสุข ว่า ผลตรวจสวอบคอและตัวอย่างเลือดจากผู้โดยสาร 20 คนบนเรือสำราญเอ็มเอส เวสเตอร์ดัม ที่เทียบท่านอกสีหนุวิลล์ ออกมาเป็นลบ และไม่มีเหตุผลที่จะต้องเก็บตัวอย่างไปตรวจเพิ่ม 

 

“ผู้โดยสารที่ป่วย เป็นไข้หวัดใหญ่รุนแรง เจ็บคอ และท้องเสีย แต่ผลตรวจหาเชื้อโรคโควิด 19 หรือไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ออกมาเป็นลบ” 

 

เป็นที่คาดว่านายกรัฐมนตรีฮุน เซน แห่งกัมพูชา จะเดินทางไปที่สีหนุวิลล์ ถึงเช้าตรู่พรุ่งนี้ เพื่อต้อนรับผู้โดยสารลงจากเรือ  ก่อนต่อรถบัสไปยังสนามบินสีหนุวิลล์ เพื่อขึ้นเครื่องบินเดินทางเข้ากรุงพนมเปญ 

 

จากเมืองหลวง ผู้โดยสารทั้งหมดจะขึ้นเครื่องบินกลับบบ้าน แต่เมื่อถึงบ้านเกิดแล้ว ก็อาจจะเผชิญกับการถูกกักตัว 

 

นายกรัฐมนตรีฮุน เซน กล่าวผ่านเพจเฟซบุ๊กว่า “ขอบคุณสันติสุข! เพราะความสงบสุขในกัมพูชา ผมถึงตัดสินใจอนุญาตให้เรือสำราญลำใหญ่เทียบท่าสีหนุวิลล์ เพื่อช่วยเหลือพวกเขาที่ต้องอยู่บนเรือ 13 วัน ได้กลับบ้านโดยปลอดภัย” 

 

“พรุ่งนี้เช้า 14 กุมภาพันธุ์ ผมจะไปต้อนรับพวกเขาที่สีหนุวิลล์ ในฐานะเจ้าภาพด้วยความรับผิดชอบและความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียว” พร้อมกับกล่าวขอบคุณองค์การอนามัยโลก และนานาประเทศที่มีพลเมืองอยู่บนเรือที่ไว้วางใจเรา มิตรในยามยากคือมิตรแท้ ยามลำบากจะมองเห็นมิตรแท้” ผู้นำกัมพูชากล่าว 
 

เรือสำราญเวสเตอร์ดัม ถูกปฏิเสธเข้าเทียบท่าจาก 5 ประเทศ รวมถึงไทย เนื่องจากเกรงว่าจะมีผู้ติดเชื้อโรคไวรัสโควิด19 และเกรงจะรับมือกับผู้โดยสารและลูกเรือกว่า 2,000 คนไม่ไหว ก่อนประสานกัมพูชาและได้รับอนุญาตให้จอดเพื่อให้ผู้โดยสารได้ลงจากเรือและเดินทางประเทศของตนเมื่อเช้าของวันที่ 13 ก.พ. 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ