ข่าว

ผู้โดยสารทวีตตะวันตกประสานหาท่าเทียบเรือเวสเตอร์ดัม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความคืบหน้าเรือสำราญ เอ็มเอส เวสเตอร์ดัม พร้อมผู้โดยสาร - ลูกเรือกว่า 2 พันคน

 

              ผู้โดยสารและลูกเรือ 2,257 คน ส่วนใหญ่จากสหรัฐอเมริกา แคนาดา และอังกฤษ ยังอยู่กับความไม่แน่นอนกลางทะล หลังจากถูกปฏิเสธเข้าเทียบท่าญี่ปุ่น ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ กวม และไทย เนื่องจากเกรงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 (Covid-19) หรือไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ 2019

อ่านข่าว - ญี่ปุ่นพบผู้ติดเชื้อไวรัส โควิด-19 บนเรือสำราญเพิ่มอีก 39 คน

 

 

 

              ฮอลแลนด์ อเมริกา ไลน์ บริษัทผู้ประกอบการเรือสำราญ เวสเตอร์ดัม ยังไม่มีความเคลื่อนไหวใด นับตั้งแต่โพสต์หลังสุดเมื่อบ่ายวานนี้ว่า รับทราบที่ไทยปฏิเสธ แต่เส้นทางเดินเรือยังคงมุ่งมาไทย และกำลังหาทางออก

 

 

 

 

 

 

              แต่มีกระแสข่าวลือบนทวิตเตอร์ในวันนี้ ว่า กัปตันเรือประกาศบนเรือว่า ทางการสาธารณสุขหลายประเทศ ทั้งสหรัฐฯ แคนาดา อังกฤษและเนเธอร์แลนด์ กำลังประสานความร่วมมือหาจุดเทียบท่า

              สตีเฟน แฮนแซน ผู้โดยสารบนเรือเวสเตอร์ดัมกับภรรยา กล่าวว่า หากเรายังไม่ได้จอดเทียบท่าในเร็วนั้น อาหาร เชื้อเพลิงและยากำลังจะหมด รัฐบาลของเราจำต้องยื่นมือและประสานกับชาติเอเชีย เพื่อหาทางออก ลูกเรือและบริษัทฮอลแลนด์ อเมริกา ทำดีที่สุดแล้ว แต่นี่เป็นสถานการณ์การเมืองและสาธารณสุข

              ฌอง พอล โรดริเก ศาสตราจารย์ด้านภูมิศาสตร์การขนส่ง มหาวิทยาลัยฮอฟสตรา ในนิวยอร์ก กล่าวกับสำนักข่าวบลูมเบิร์ก ว่า เรือสำราญลำนี้อาจจะต้องอยู่ในสภาพบังคับต้องรออยู่ในสถานการณ์ลำบากอย่างอาหาร น้ำ และเชื้อเพลิงหมด ก่อนที่อนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยกฎหมายทะเลจะนำมาใช้ได้ และประเทศใกล้ที่สุดมีข้อผูกมัดทางกฎหมายที่จะต้องยอมรับเรือลำนั้น หรือให้ความช่วยเหลือ

              สำหรับรัฐบาลไทย ยังคงยืนยันว่า ไม่อนุญาตให้เทียบท่าแต่พร้อมให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมอย่างเต็มที่

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ