ข่าว

WHO ชี้ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แพร่ยังไม่ถึงขั้น pandemic

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การแพร่ลามของไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่2019 ถึงตอนนี้ ยังไม่ใช่โรคระบาดกระจายทั่วโลก ( pandemic ) 

 

ซิลวี บริองด์  ผู้อำนวยการแผนกบริหารจัดการอันตรายโรคติดเชื้อขององค์การอนามัยโลก ( WHO ) ยอมรับว่า ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แพร่กระจายอย่างรวดเร็วในมณฑลหูเป่ย ประเทศจีน แต่สถานการณ์ ณ ปัจจุบัน อยู่ในขั้นที่เรามีเชื้อไวรัสโคโรน่าระบาด ( epidemic ) ในหลายจุดโฟกัส และเรากำลังพยายามยุติการแพร่ระบาดในพื้นที่โฟกัสแต่ละแห่ง ยังไม่ถึงขั้นเรียกว่า pandemic  หรือ โรคที่ระบาดไปทั่วในหลายประเทศ หลายทวีป หรือทั่วโลก

 

 

 

ปัจจุบัน มีรายงานพบผู้ติดเชื้อใน 27 ประเทศทั่วโลก ( ถึง 4 ก.พ. ) แต่ยังไม่มีการยืนยันพบเคสยืนยันในแอฟริกาหรือละตินอเมริกา 

 

pandemic ที่นิยามว่าเป็นโรคที่ระบาดทั่วโลกนั้น ยังมีรายละเอียดและปัจจัยปลีกย่อยอื่นที่จะต้องนำมาพิจารณาอีก เช่น ภูมิคุ้มกันของประชาชน และความร้ายแรงของโลก 

 

โรคระบาดใหญ่หลังสุด คือ ไข้หวัดใหญ่ H1N1 ในปี 2552 ที่คร่าชีวิตผู้ติดเชื้อหลักแสน

 

บริองด์ กล่าวว่า การยับยั้งไวรัสเป็นเรื่องท้าทาย เนื่องจากการเดินทางของคนหมู่มากทั่วโลก แต่เชื่อว่าด้วยมาตรการควบคุมป้องกันที่กำลังดำเนินกันอยู่ ซึ่งรวมถึงการตรวจพบเนิ่นๆ การแยกกักโรคและรักษา การสอบสวนติดตาม จะหยุดยั้งการแพร่กระจายเชื้อได้ พร้อมกันนี้ เธอย้ำว่าหน้ากากอนามัยอย่างเดียวยังไม่พอ จำเป็นต้องล้างมือบ่อยๆ เพราะยังไม่รู้ชัดเจนว่าไวรัสจะอยู่บนพื้นผิวนานแค่ไหน 

 

 

เจ้าหน้าที่องค์การอนามัยโลก ชื่นชมมาตรการรับมือของจีน และหวังว่าโลกจะสามารถกำจัดไวรัสใหม่นี้ได้  อีกอย่างที่สำคัญ คือการจัดการกับโรคข้อมูลระบาด ที่เรียกว่า infodemic หลายครั้งเราพบว่า ข้อมูลระบาดอาจเป็นอุปสรรคต่อการสนองตอบเหมาะเหมาะสมและเป็นอุปสรรคมาตรการรับมืออย่างมีประสิทธิภาพ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ