ข่าว

รายงานเผยทางการรู้ไวรัสโคโรน่าแพร่คนสู่คนได้กลางเดือนธ.ค.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเน็ตโกรธ กล่าวหาทางการกั๊กข้อมูล หลังรายงานการแพทย์ชี้ เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่แพร่ได้ระหว่างคนสู่คนตั้งแต่กลางเดือนธ.ค. 


 

รายงานตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร นิว อิงแลนด์ เจอร์นัล ออฟ เมดิซิน เมื่อวันพุธ ( 29 ม.ค.) สรุปว่า เชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ แพร่จากคนสู่คนกรณีสัมผัสใกล้ชิดได้ มาตั้งแต่กลางเดือนที่แล้ว 

 

 

 

 

แต่ ณ เวลานั้น ทางการสาธารณสุข ระบุว่าไม่มีหลักฐานยืนยันว่าอาการป่วยคล้ายปอดอักเสบ แพร่ได้ระหว่างคนสู่คน  กระทั่ง นักระบาดวิทยาและผู้เชี่ยวชาญโรคทางเดินหายใจ จง หนานซาน ออกมายืนยันเมื่อ 20 มกราคม

 

รายงานฉบับนี้ เขียนโดยผู้เชี่ยวชาญการแพทย์ของจีนหลายสิบคน รวมถึงนักวิจัยจากศูนย์ป้องกันและควบคุมโรค (ซีดีซี) ของจีน อ้างอิงข้อมูลของผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยันชุดแรก 425 คนในเมืองอู่ฮั่นเมื่อเดือนที่แล้ว  

 

หลังจากรายงานถูกแชร์ออกไปกว้างขวางบนสื่อสังคมออนไลน์ พลเมืองเน็ตจีนก็วิจารณ์และกล่าวหาผู้เชี่ยวชาญว่า เก็บงำข้อมูลไว้เพื่อจะได้ตีพิมพ์งานวิจัยช่วยส่งเสริมอาชีพตัวเอง และข้องใจว่า แท้จริงแล้ว มีการปกปิดสถานการณ์ไว้หรือไม่ 

 

เรื่องนี้เริ่มเป็นประเด็น เมื่อ หวาง ลี่หมิง ศาสตราจารย์ชีววิทยา มหาวิทยาลัยเจ้อเจียง เขียนบนเว่ยป๋อ หรือทวิตเตอร์จีน ว่า เขาโกรธจนพูดไม่ออก หลังจากได้อ่านรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี ( 30 ม.ค.) และว่า“นี่เป็นหลักฐานชัดเจนชิ้นแรก ที่ยืนยันว่าข้อมูลการแพร่จากคนสู่คน ถูกซุกซ่อนไว้จากสังคม” 

 

โพสต์ของนักวิชาการท่านนี้ถูกลบออกไปในเวลาต่อมา แต่กระแสวิจารณ์บนสื่อสังคมออนไลน์ยังดำเนินต่อไป 

 

ประชาชนยังโกรธแค้นในเรื่องที่ว่า สถิติแบบละเอียดและอย่างเป็นระบบของผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันนั้น มีอยู่ แต่ทางการประกาศเฉพาะข้อมูลทั่วไป เกี่ยวกับอาการ อายุ เพศ และประวัติการเดินทางของคนไข้เท่านั้น ทั้งยังวิจารณ์ว่าการประกาศเตือนและเปิดเผยสถานการณ์ระบาด ล่าช้า  

 

ซับซ้อนเข้าไปอีกเมื่อกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของจีน ออกคำแนะนำเมื่อวันพุธ ขอให้นักวิทยาศาสตร์มุ่งหาทางต่อสู้กับไวรัสโคโรน่า แทนใช้เวลาไปกับตีพิมพ์งานวิจัย จนกว่าจะควบคุมสถานการณ์ได้ 

 

หลังถูกวิจารณ์หนัก นักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์หลายคน อ้างว่าเป็นเพราะพวกเขาไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลการแพทย์ได้ตั้งแต่แรก  ส่วนผู้เชี่ยวชาญกฎหมาย ระบุว่า ซีดีซีอาจไม่ได้รับอนุญาตให้เปิดเผยข้อมูลแก่สาธารณชนก็เป็นได้ 

 

เฟิง ซือเจียน รองผู้อำนวยการซีดีซี  หนึ่งในผู้เขียนรายงาน บอก Caixin สื่อสายธุรกิจในจีน ว่าได้รับข้อมูลดิบ  เมื่อ 22 มกราคม และยื่นรายงานตีพิมพ์ราว 25-26 ม.ค. นั่นหมายความว่า ได้รับข้อมูลดิบหลังจากที่ทางการแถลงเรื่องเชื้อแพร่จากคนสู่คนแล้ว   

 

Qin Qianhong  นักวิชาการกฎหมาย มหาวิทยาลัยอู่ฮั่น กล่าวว่า ซีดีซี เป็นหน่วยงานวิชาการ หรือให้คำปรึกษา แต่กฎหมายว่าใครรับผิดชอบ หรือมีอำนาจในการเปิดข้อมูลแก่สาธารณะ ไม่ชัดเจน  

 

ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและรักษาโรคติดต่อ คณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติ (เอ็นเอชซี) คือหน่วยงานที่มีอำนาจในการเผยแพร่ข้อมูล ทางการท้องถิ่นจะทำได้ต่อเมื่อได้รับอนุมัติจากเอ็นเอชซี  กระนั้น ทางการท้องถิ่น ก็มีอำนาจในการออกประกาศเตือนหรือแจ้งเรื่องโรคระบาดภายใต้กฎหมายอื่นได้ 

 

ก่อนหน้านี้ โจว เซี่ยนหวัง นายกเทศมนตรีอู่ฮั่น อ้างว่าเหตุที่เปิดข้อมูลไวรัสโคโรน่าล่าช้า เพราะจำเป็นต้องได้รับอนุมัติจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงกว่าก่อน 
 

ที่มา Paper on human transmission of coronavirus sets off social media storm in China

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ