ข่าว

WHO ประกาศไวรัสโคโรน่า"ภาวะฉุกเฉินสาธารณสุขโลก"-คร่าทะลุ 200

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

องค์การอนามัยโลกยกเป็นภาวะฉุกเฉินโลกแล้ว ไวรัสโคโรน่าแพร่ระหว่างคนสู่คนในหลายประเทศ หู่เป่ยเสียชีวิตเพิ่ม 42 คนวันเดียว


 

องค์การอนามัยโลก ( WHO) ประกาศให้การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ เป็น "ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ" หลังการประชุมหารือในวันพฤหัสบดีที่ 30 ม.ค.ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

อ่านข่าว-เปิดข้อสงสัย แพทย์สู้ศึกไวรัสโคโรน่าใส่เสื้อผ้ากี่ชั้น

 

ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก นายแพทย์เทดรอส อัธนอม เกเบรเยซุส (Dr. Tedros Adhanom Ghebreyesus) แถลงว่า เหตุผลสำคัญของการประกาศให้การระบาดของไวรัสโคโรน่าที่มีศูนย์กลางอยู่ที่เมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยเป็น "ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ" ไม่ใช่เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศจีน แต่เป็นเพราะการพบผู้ติดเชื้อในประเทศอื่นเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ  ความกังวลที่สุดขององค์การอนามัยโลก คือหากไวรัสชนิดนี้ระบาดไปในประเทศที่มีระบบป้องกันด้านสาธารณสุขไม่ดีพอ จะทำให้ยากต่อการรับมือ 

 

การประกาศครั้งนี้จะช่วยให้ WHO รับมือกับการระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสในระดับนานาประเทศได้ง่ายขึ้น ไม่ใช่การโหวตไม่ไว้วางใจประเทศจีน และยกย่องมาตรการยอดเยี่ยมที่ทางการจีนได้ดำเนินการเพื่อป้องกันการระบาด

 

WHO ให้คำจำกัดความของ "ความฉุกเฉินด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศ" ว่าเป็นเหตุการณ์ไม่ปกติด้านการสาธารณสุขที่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อประเทศอื่น ๆ ผ่านการแพร่กระจายของเชื้อโรคระหว่างประเทศ ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยความร่วมมือในระดับนานาชาติเพื่อรับมือกับการระบาด 

 

การประกาศ ถือเป็นการเปิดทางสำหรับออกคำแนะนำแก่ทุกประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อป้องกัน และลดการแพร่ระบาดข้ามพรมแดน  แต่ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ย้ำว่า ไม่มีเหตุผลที่จะกำหนดข้อจำกัดด้านการเดินทาง หรือการค้ากับจีน  หลังจากสายการบินหลายแห่งประกาศระงับเที่ยวบินไปก่อนหน้านี้ และองค์การอนามัยโลก ไม่แนะนำและคัดค้านการกำหนดข้อจำกัดใดๆในด้านการเดินทางและการค้า

 

 

ยอดผู้เสียชีวิตจากมณฑลหูเป่ย เพิ่มมากที่สุดตั้งแต่มีการรายงานสถานการณ์ 42 คน จำนวนนี้ อยู่ในอู่ฮั่น 30 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตจากไวรัสใหม่ทั่วประเทศจีนเพิ่มเป็น 213 คน ส่วนนอกประเทศจีนยังไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต จากผู้ติดเชื้อกว่า 100 คน  ส่วนผู้ติดเชื้อใหม่ในจีนเพิ่ม 1,220 คน ใน 17 เมืองและมณฑล ส่งผลให้ยอดผู้ติดเชื้อ 9,356 ราย 

 

ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสูงกว่าผู้ติดเชื้อโรคซาร์สเมื่อ 17 ปีก่อน แต่ในครั้งนั้นมีผู้เสียชีวิตทั่วโลกราว 800 คน
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ