ข่าว

จีนเฮิร์ทสื่อเดนมาร์ค เล่นมุกภาพธงชาติประดับไวรัสโคโรน่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สถานทูตจีนเรียกร้องคำขอโทษ หนังสือพิมพ์เดนมาร์คลงภาพธงชาติจีนประดับไวรัสโคโรน่า นายกฯเดนมาร์กแจงนี่คือเสรีภาพ 



กลายเป็นเรื่อง เมื่อหนังสือพิมพ์ ยิลลันดส์-โพสต์เทน ในเดนมาร์ค ตีพิมพ์ภาพธงชาติจีนที่มีรูปกราฟฟิกไวรัสโคโรน่า บนมุมซ้ายแทนดาวสีเหลือง 5 ดวง ในหน้าการ์ตูน แม้มีหมายเหตุกำกับว่าภาพการ์ตูนเป็นการตีความของศิลปิน ที่อาจไม่ได้สะท้อนจุดยืนหนังสือพิมพ์ 

 

 

 

 

กระนั้น สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำเดนมาร์ค ต้องการให้ ยิลลันดส์-โพสต์เทน กับศิลปินที่วาด ขอโทษประชาชนจีน โฆษกสถานทูตกล่าวว่า  ไวรัสระบาดคร่าชีวิตเหยื่อจำนวนมากในจีน ประชาชนและทางการกำลังดำเนินความพยายามทุกทางเพื่อต่อสู้กับภัยคุกคามนี้อย่างเต็มกำลัง  ภาพวาดเสียดสีนี้คือการเหยียดหยาม และทำร้ายความรู้สึกของชาวจีน การขาดซึ่งความสงสารหรือเห็นใจ คือการลดตัวไปอยู่ระดับล่างของสังคมอารยะ กรอบจริยธรรมของเสรีภาพในการแสดงความเห็น  และลบหลู่มโนธรรม 

 

 

 

 

 

จีนเฮิร์ทสื่อเดนมาร์ค เล่นมุกภาพธงชาติประดับไวรัสโคโรน่า

 

 

เช่นเดียวกับ หอการค้าจีนในเดนมาร์ก โดยจอห์น หลิว เลขาธิการฯ ระบุในแถลงการณ์ว่าเราเคารพเสรีภาพแสดงความเห็น แต่ในกรณีนี้เห็นว่าศิลปินวาดการ์ตูนไร้มารยาทและคุณสมบัติส่วนบุคคล เช่น ความเห็นใจและเอื้ออาทร ภาพวาดไวรัสโคโรน่าบนธงชาติจีน แสดงออกถึงการล้อเลียน ขำขัน และหัวเราะเยาะชาวจีนที่กำลังต้องการความใส่ใจและการสนับสนุนจากโลกภายนอก


แต่ ยาคอบ นีโบร บรรณาธิการหนังสือพิมพ์ กล่าวว่า ภาพการ์ตูนธงชาติไม่ได้มีเจตนาดูถูก หรือล้อเลียนจีนเลย แต่เป็นการสื่อให้เห็นแบบรวดเร็วว่าจีนกำลังสู้กับไวรัสอยู่เท่านั้น 

 

 

 

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ค Mette Frederiksen กล่าวว่า “ดิฉันไม่มีอะไรจะกล่าวถึงเรื่องนี้ มากไปกว่าเรามีประเพณีที่แข็งแรงมาก  ไม่ใช่แค่เสรีภาพแสดงความเห็น แต่ยังรวมไปถึงการวาดภาพเสียดสี และจะสืบสานสิ่งนี้ต่อไปในอนาคต นี่คือจุดยืนมีชื่อเสียงของเดนมาร์ค และเราจะไม่เปลี่ยนแปลง”

 

นอกจากนี้ ผู้นำเดนมาร์คกล่าวว่า ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องอธิบายจุดยืนของเดนมาร์คกับจีนเพิ่มเติม เพราะคิดว่าไม่มีใครที่จะไม่ชัดเจนเกี่ยวกับสรีภาพการแสดงความเห็นของเดนมาร์ค 

 

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ ยิลลันด์-โพสต์เทน เป็นข่าวพาดหัวโลก ด้วยข้อครหาล่วงละเมิดความรู้สึกผู้อื่น ในปี 2548 เคยตีพิมพ์ภาพชุดการ์ตูนล้อศาสดามูฮัมหมัด จุดกระแสประท้วงในโลกมุสลิม ที่บานปลายเป็นเหตุรุนแรง มีผู้เสียชีวิตร่วม 50 คน และรัฐบาลเดนมาร์คยอมรับว่าเป็นช่วงเวลาเลวร้ายที่สุดของประเทศนับจากสงครามโลกครั้งที่สอง 
 

 

 

 

 

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ