ข่าว

มาเลเซียไม่ห้ามคนจีนเข้าประเทศ มั่นใจรับมือได้ไวรัสโคโรน่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มาเลเซียไม่มีแผนแบนหรือส่งกลับนักท่องเที่ยวจากอู่ฮั่น จุดร้อนไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ (2019-nCoV) มุ่งมาตรการป้องกัน มั่นใจเอาอยู่ 

 

นิว สเตรทส์ ไทมส์ สื่อมาเลเซีย รายงานวานนี้ ( 26 ม.ค.) อ้างคำกล่าวนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ว่า สถานการณ์ไวรัสอู่ฮั่นในมาเลเซียยังไม่ถึงขั้นวิกฤต ( ถึงขั้นที่จะต้องออกมาตรการเข้มงวดเด็ดขาด อย่างเนรเทศนักท่องเที่ยว )  แม้มาเลเซียพบผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้ว 4 คน 

 


ดร.มหาเธร์ กล่าวหลังร่วมงานตรุษจีน ที่อาคารสมาคมคลาง ฮกเอี้ยน ว่ามาเลเซียดำเนินการตรวจเข้มนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าประเทศ  แต่นี่เป็นไวรัสใหม่ ยังไม่แน่ใจเรื่องการรักษา ดังนั้น เราจึงมุ่งไปที่มาตรการป้องกัน การกักตัวผู้ที่มีอาการ และแยกผู้ต้องสงสัย นอกจากนี้ ทุกช่องทางเข้าประเทศ ก็มีมาตรการคัดครองสุขภาพนักท่องเที่ยว 

 

ด้าน มาเลย์เมล์ อ้างถ้อยแถลงของ ดร.วัน อาซิซะห์ วัน อิสมาอิล รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย หลังร่วมประชุมหารือสถานการณ์ไวรัส ในวันเดียวกัน ว่ามาเลเซียมีศักยภาพรับมือกับไวรัสโคโรน่า 2019 ได้ หลังจากที่เคยประสบความสำเร็จรับมือกับอีโบลาและโรคซาร์ส แต่จำเป็นต้องขอความร่วมมือจากชาวมาเลเซียทุกคน ว่าอย่าแพร่กระจายข่าวลวงหรือข่าวที่ยังไม่ผ่านการยืนยัน ก่อความตื่นตระหนก สิ่งสำคัญคือควรดูแลกันและกัน  ขอให้ประชาชนรับข้อมูลสถานการณ์อย่างถูกต้องจากกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแล้วเท่านั้น  ยืนยันว่าสถานการณ์ในมาเลเซียควบคุมได้ 

 

ต่อข้อถามว่ารัฐบาลจะระงับการออกวีซ่าท่องเที่ยวแก่ชาวจีนหรือไม่ ดร.วัน อาซิซะห์ กล่าวว่า สถานการณ์ในมาเลเซียยังไม่ได้ไปไกลถึงมาตรการนั้นตามหลักขององค์การอนามัยโลก 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ