ข่าว

หมอฝรั่งเศสประเมินหลังรักษาผู้ป่วยติดไวรัสโคโรน่าพันธุ์ใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังรักษาผู้ติดเชื้อในฝรั่งเศส 2 คนแรก ผู้เชี่ยวชาญมองโอกาสระบาดในยุโรป มีน้อยมาก 


 

ฝรั่งเศสเป็นประเทศแรกในยุโรปที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่จากอู่ฮั่น ประเทศจีน โดยถึงขณะนี้พบกรณีที่ยืนยันแล้ว 3 ราย  สองคนแรก รักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลในกรุงปารีส  คนที่สามถูกส่งรักษาโรงพยาบาลเมืองบอร์กโดซ์  ทั้งสามคนอาการดีขึ้นตามลำดับ 

 

นายแพทย์ ยัสดาน ยาซดันพาเนห์ หัวหน้าแผนกโรคติดต่อโรงพยาบาล Bichat-Claude Bernard ในกรุงปารีส กล่าวว่า ผู้ติดเชื้อเป็นสามีภรรยาจากอู่ฮั่น เมืองศูนย์กลางการระบาด ชายวัย 31 กับสตรีวัย 30 เดินทางถึงฝรั่งเศสเมื่อ 18 ม.ค. ยังไม่มีอาการ แต่คนหนึ่งเริ่มป่วยในวันถัดไป และอีกคนก็ป่วยตาม

 

ทั้งสองถูกรักษาแยกกันในห้องแยกโรคความดันเป็นลบ อาการดีขึ้นทั้งจิตใจและร่างกาย แต่ยังไม่อาจคาดการณ์ได้ว่าจะออกจากรพ.ได้เมื่อไหร่  วิธีการแพร่ของไวรัสใหม่ ยังไม่ชัดเจน 

 

นายแพทย์ยัสดานพาเนห์ ผู้เชี่ยวชาญแถวหน้าคนหนึ่งของฝรั่งเศส  กล่าวว่า การพบผู้ติดเชื้อในฝรั่งเศสนำเข้าจากจีน ไม่ใช่เรื่องน่าประหลาดใจ แต่ฝรั่งเศสเตรียมพร้อมไว้แล้ว รวมถึงการทดสอบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อที่รู้ผลเร็ว 

 

 

ผู้เชี่ยวชาญฝรั่งเศส กล่าวว่า โอกาสที่ไวรัสโคโรน่าปริศนาจะเป็นโรคระบาดในยุโรป มีต่ำถึงต่ำมาก เพราะอาการป่วยรุนแรงน้อยกว่ามากเมื่อเทียบกับโรคระบาดในอดีต อย่างโรคทางเดินหายใจเฉียบพลัน หรือ โรคซาร์ส ในปี 2545 ที่คร่าชีวิตผู้ป่วยหลายร้อยคน  การประเมินเช่นนี้ไม่ได้อิงแค่ผู้ป่วยสองราย แต่จากการพูดคุยกับเพื่อนในแวดวงระหว่างประเทศด้วย 

ทั้งนี้ อัตราการตายของไวรัสโคโรน่าอู่ฮั่น ปัจจุบัน ไม่ถึง 5% ส่วนโรคซาร์ส สูงกว่านี้ 2 เท่า  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ