ข่าว

จีนส่งแพทย์ทหารช่วยคุมไวรัสโคโรน่า-ลามคลุม 29 จาก 31 มณฑล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คืบหน้าสถานการณ์ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ สื่อทางการเผยพบผู้ติดเชื้อครอบคลุม 29 มณฑล จาก 31 มณฑล ส่งหมอทหารเสริมบุคลากรการแพทย์ในโรงพยาบาลอู่ฮั่น

 


ข้อมูลจาก พีเพิล เดลีย์ สื่อพรรคคอมมิวนิสต์ และ เวบไซต์  Dxy.com เวบไซต์ทางการแพทย์ใหญ่สุดในจีนแห่งหนึ่ง ระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาถึงบ่ายวันศุกร์ อยู่ที่ 882 คน เสียชีวิตแล้ว 26  โดยมี 2 ราย เป็นผู้ป่วยนอกนครอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย ทางภาคกลาง  รายหนึ่งเสียชีวิตที่มณฑลเหอเป่ย  ทางเหนือ อีกรายเสียชีวิตในมณฑลเฮย์หลงเจียง ห่างจากอู่ฮั่น 2,400 กม.


 

จีนส่งแพทย์ทหารช่วยคุมไวรัสโคโรน่า-ลามคลุม 29 จาก 31 มณฑล

( หมายเหตุ : สรุปถึง 21.00 น. 24 ม.ค.63 ) 

 

แพทย์จุฬาฯ ระบุไวรัสโคโรน่าจะระบาดในไทยจากคนสู่คนอย่างแน่นอน
 

โดยผู้ติดเชื้อที่ได้รับการยืนยัน พบใน 29 มณฑลจาก 31 มณฑล  แต่ไม่ได้ระบุว่า อีก 2 มณฑลที่ยังปลอดเชื้อไวรัสตัวใหม่คือที่ไหน แต่แง่หนึ่งก็บ่งว่าความพยายามสกัดกั้นการระบาดด้วยการห้ามประชาชนใน 13 เมืองกับอีก 1 เขตในมณฑลหูเป่ย เดินทางและปิดระบบขนส่งมวลชน อาจจะไม่ทันการณ์

 

ขณะที่บุคลากรการแพทย์นับจากมีรายงานว่าติดเชื้อ 15 คนจากผู้ป่วยรายเดียว ก็ไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมจากเจ้าหน้าที่อีก แต่ เซาท์ไชนา มอร์นิง โพสต์ อ้างแหล่งข่าวว่า จำนวนหมอและพยาบาลที่ติดเชื้อ สูงกว่านี้มาก 


สถานีโทรทัศน์ CCTV สื่อทางการจีน รายงานว่า กองทัพจีนสั่งระดมแพทย์และบุคลากรการแพทย์ที่ประจำในอู่ฮั่น เข้าช่วยเหลือแพทย์และพยาบาลพลเรือนควบคุมโรคอย่างเต็มที่  โดยขณะนี้ มีเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลทหาร 40 คน ที่เริ่มทำงานในแผนกฉุกเฉินโรงพยาบาลโรคปอดอู่ฮั่นแล้ว 

 

จีนส่งแพทย์ทหารช่วยคุมไวรัสโคโรน่า-ลามคลุม 29 จาก 31 มณฑล

 

อีกด้าน นครอู่ฮั่นกำลังเร่งสร้างโรงพยาบาลชั่วคราวขนาด 1,000 เตียงในย่านชานเมือง ให้เสร็จภายใน 7 วัน เพื่อใช้เป็นศูนย์กักกันและรักษาผู้ป่วย ซึ่งเป็นมาตรการเลียนแบบกรุงปักกิ่งที่เคยใช้เพื่อต่อสู้กับโรคซาร์ส เมื่อ 17 ปีก่อน 


ในปี 2546 ปักกิ่งได้สร้างสถานพยาบาลรูปแบบเดียวกันนี้ที่เขตเสี่ยวทังซาน ขนาด 1,000 เตียง ภายใต้การดูแลของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (พีแอลเอ ) ในชื่อว่า โรงพยาบาล พีแอลเอ ซาร์ส ช่วยรักษาผู้ป่วยโรคซาร์สเกือบ 15% จากทั้งหมดทั่วประเทศในเวลา 2 เดือน 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ