ข่าว

แฮร์รี-เมแกน พระบรมวงศ์พาร์ทไทม์ ปรากฏการณ์ใหม่ราชวงศ์อังกฤษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โดย...บุญรัตน์ อภิชาติไตรสรณ์

 

            นับตั้งแต่เจ้าชายแฮรี พระชนมายุ 35 พรรษา และเมแกน พระชนมายุ 38 พรรษา ดยุคและดัชเชสส์แห่งซัสเซกส์ทรงประกาศผ่านอินสตาแกรมและเวบไซต์ส่วนพระองค์เมื่อวันที่ 8 มก.ว่าในปีของการเริ่มทศวรรษใหม่ ทั้ง 2 พระองค์ประสงค์จะทรงลดบทบาทขององค์เองในฐานะพระบรมวงศ์ชั้นสูงเพื่อให้มี "อิสระทางการเงิน" มากขึ้น โดยมิได้ปรารถนาจะทรงลาออกจากฐานันดรศักดิ์ อีกทั้งต้องการเก็บพระตำหนักฟร็อกมอร์ ที่ประทับในบริเวณพระราชวังวินด์เซอร์ไว้ระหว่างที่ทรงงานในอังกฤษ ส่วนเวลาอีกส่วนหนึ่งจะประทับที่อเมริกาเหนือซึ่งอาจหมายถึงแคนาดา เพื่อให้เกิด "สมดุลทางภูมิศาสตร์" ที่เหมาะสมในการเลี้ยงดูพระโอรส โดยไม่กระทบต่อภาระหน้าที่ซึ่งทรงมีต่อสมเด็จพระบรมราชินีนาถอลิซาเบ็ธที่ 2  ต่อประเทศเครือจักรภพ และองค์กรที่อยู่ภายใต้พระอุปถัมภ์มาก่อน

 

 

            ในเวบไซต์ของดยุคและดัชเชสส์แห่งซัสเซกส์ยังแถลงชัดว่าต้องการให้รัฐจ่ายค่าจ้างเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทั้ง 6 คนต่อไป ซึ่งแต่ละปีรัฐต้องเจียดภาษีเป็นค่าใช้จ่ายด้านนี้มากถึง 600,000 ปอนด์ (ราว 24,120,000 บาท)

 

       นับเป็นครั้งแรกที่เกิดปรากฎการณ์ประหลาดขึ้นในสถาบันของอดีตดินแดนที่พระอาทิตย์ไม่เคยตกดิน จากเดิมที่เคยมีแค่ข่าวใหญ่การสละราชย์เพื่อบูชารักแท้ของพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 เพื่อจะครองรักกับนางวอลลิส ซิมป์สัน แม่ม่ายชาวอเมริกัน หรือข่าวการหย่าร้างระหว่างเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์กับเจ้าหญิงไดอานา หรือระหว่างเจ้าชายแอนดรูว์ พระโอรสองค์รองในสมเด็จควีนกับซาราห์ เฟอร์กูสัน อดีตดัชเชสส์แห่งยอร์ก

 

 

แฮร์รี-เมแกน พระบรมวงศ์พาร์ทไทม์ ปรากฏการณ์ใหม่ราชวงศ์อังกฤษ

 

 

         หลังจากหายตกตะลึง ทั้งชาวเมืองผู้ดีและสื่อยักษ์ใหญ่ยักษ์เล็กต่างช่วยกันเจาะข่าวว่า”ความเป็นอิสระทางการเงิน”นั้นหมายถึงอะไรและทำได้อย่างไร จะช่วยบรรเทาภาระทางภาษีของประชาชนลงหรือไม่ เพราะแต่ไหนแต่ไรมา ฐานันดรศักดิ์จะต้องควบคู่ไปกับการ” ปฏิบัติพระกรณียกิจ” เนื่องจากในฐานะพระบรมวงศ์ชั้นสูงจะไม่สามารถหารายได้เอง  ที่ผ่านมา เจ้าชายแฮร์รีและเมแกนได้ทรงออกงานกว่า 200 งานในแต่ละปี เพื่อช่วยบรรเทาพระราชภาระของ”สมเด็จย่า”ผู้ทรงมีพระชนมายุมากถึง 93 พรรษาแล้ว

 

 

         ทั้งสื่อและชาวเมืองผู้ดีต่างมุ่งโจมตีทั้ง 2 พระองค์ว่า”เห็นแก่ตัวและเห็นแก่ได้” โดยเฉพาะการที่ไม่ทรงปรึกษาหารือกับสมเด็จย่าและเจ้าฟ้าชายชารลส์ มกุฎราชกุมาร พระบิดาก่อน หนำซ้ำยังทรงปล่อยให้ทั้ง 2 พระองค์รวมทั้งเจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐาต้องมาตามล้างตามเช็ดกับสิ่งที่ทั้ง 2 พระองค์ทรงก่อขึ้น ถือว่า”ไม่กตัญญู”อย่างยิ่ง

 

แฮร์รี-เมแกน พระบรมวงศ์พาร์ทไทม์ ปรากฏการณ์ใหม่ราชวงศ์อังกฤษ

 

            ไม่นับรวมเรื่องการ”เห็นแก่ได้” เพราะเห็นได้ชัดว่าต้องการนำฐานันดรศักดิ์ที่ตัวเองไม่ยอมสละไปหารายได้เข้าองค์เอง หรือที่เรียกสวยหรูว่า ”อิสระทางการเงิน” จากขณะนี้ รายได้ 5% ของทั้ง 2 พระองค์มาจากเงินของรัฐ ที่เหลือได้รับจากเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ซึ่งทรงมีพระราชทรัพย์ในฐานะเจ้าชายแห่งเวลลส์ที่สืบทอดมาเกือบ 700 ปีแล้ว โดยรายงานอย่างเป็นทางการระบุว่าทรงมีทรัพย์สิน 1,400 ล้านดอลลาร์

 

 

 

 

แฮร์รี-เมแกน พระบรมวงศ์พาร์ทไทม์ ปรากฏการณ์ใหม่ราชวงศ์อังกฤษ

 

         ซีเอ็นเอ็นอ้างแหล่งข่าววงในที่เผยเบื้องหลังการที่ทั้ง 2 พระองค์รีบโยนระเบิดลูกใหญ่เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับสถาบันและชาวเมืองผู้ดีว่า เป็นเพราะได้วางแผนจะเปิดตัวเวบไซต์ใหม่ซึ่งจำเป็นต้องอัพเดทข่าวคืบหน้าและต้องมีการปรับแต่งเนื้อหาต่างๆให้ทันต่อเหตุการณ์ มิฉะนั้น ก็คงต้องยกเลิกแผนเปิดเวบไซต์นี้ เพราะถ้าหากข่าวคลาดเคลื่อนหรือมีข่าวเท็จตั้งแต่แรก เวบไซต์นี้ก็คงล่มไปเอง

 

       แน่นอน ทุกคนต่างโทษว่า เป็นเพราะเมแกน อดีตนักแสดงหญิงชาวอเมริกันที่แม่เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ที่รู้สึกว่าตัวเองเป็นแกะดำไม่ได้รับการต้อนรับจากสมาชิกราชวงศ์เลยเกลี้ยกล่อมเจ้าชายแฮรี ซึ่งอยู่ในช่วงสับสนเนื่องจากลำดับการสืบทอดราชบัลลังก์ค่อยๆถอยห่างมากขึ้นจากอันดับ 3 มาอยู่อันดับ 6 ประกอบกับทรงมีปัญหากับพระเชษฐา ให้หันมาล่าฝันของตัวเองบ้าง

 

       ก่อนหน้านี้ สื่อได้รวบรวมความผิด 13 ประการของเมแกน ว่าเป็นเพราะไม่แคร์กฏระเบียบและกรอบประเพณีอันเคร่งครัดของราชวงศ์ โดยยืนยันจะคงความเป็นเฟมินิสต์และยืนหยัดต่อสู้เรื่องความเท่าเทียม ดังนั้นจึงไม่ต้องสงสัยว่าเหตุใดสื่อจึงพาดหัวข่าวใหญ่ว่า “เม็กซิต” (Megxit) เลียนแบบเบรกซิตที่กำลังจะคลี่คลายลงในวันที่ 31 มค.นี้ และเรียกทั้ง 2 พระองค์ว่า “พาร์ทไทม์ รอยัล”หรือ”พระบรมวงศ์นอกเวลา”

 

 

 

 

         หนังสือพิมพ์เดอะ ซัน รายงานโดยอ้างแหล่งข่าววงในว่า เจ้าชายแฮรีและเมแกน ต้องการประกาศข่าวให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อจะได้เริ่มต้นทำสัญญาทางธุรกิจต่างๆ โดยทั้ง 2 พระองค์ ได้ตั้งทีมที่ปรึกษาทางธุรกิจในฮอลลีวู้ดขึ้นมาตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยหนึ่งในทีมนั้นมีอดีตผู้จัดการทางธุรกิจของดัชเชสเมแกน และบริษัทประชาสัมพันธ์ซันชาย แซคส์ รวมอยู่ด้วย

 

            อันที่จริง แม้ว่าตามโบราณราชประเพณี พระบรมวงศ์ชั้นสูงไม่สามารถหารายได้เอง แต่ในทางพฤตินัยแล้วหลายพระองค์ก็ทรงหารายได้ในเชิงธุรกิจเอง แต่ไม่ประกาศอย่างเป็นทางการ อย่างเจ้าชายแอนดรูว์ ทรงเป็นเสมือนทูตการค้าให้กับยักษ์ใหญ่ค้าปลีกของอังกฤษ  หรือเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด พระโอรสองค์เล็กของควีน เคยทรงตั้งบริษัทด้านการผลิตรายการโทรทัศน์ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ กระทั่งบริษัทล้มเมื่อปี 2553 ขณะที่พระบรมวงศ์ชั้นเล็กๆสามารถทำธุรกิจเองได้ ดังเช่น เจ้าหญิงเบียทรีซ พระธิดาในเจ้าชายแอนดรูว์ ขณะนี้ทำงานประจำที่บริษัทด้านซอฟท์แวร์ เอฟินิตีi ขณะที่เจ้าหญิงยูเยนี เป็นผู้อำนวยการฝ่ายขายและจัดงานแสดงด้านศิลปะที่เฮาส์เซอร์ แอนด์ วิรธ์ แกลเลอรี

 

แฮร์รี-เมแกน พระบรมวงศ์พาร์ทไทม์ ปรากฏการณ์ใหม่ราชวงศ์อังกฤษ

 

            ในส่วนเจ้าชายแฮรี-เมแกนนั้น เชื่อกันว่าได้วางแผนจะเป็น”อิสระทางการเงิน”ไว้พร้อมสรรพมาก่อนหน้าแล้ว โดยอาศัยเครื่องหมายการค้า ชื่อ ซัสเซกส์ รอแยล และมูลนิธิดยุกและดัชเชสส์แห่งซัสเซกส์ ที่ตั้งขึ้นเมื่อเดือนมิย.ปีที่แล้ว หลังแยกตัวจากมูลนิธิของเจ้าชายวิลเลียมและเจ้าหญิงเคต ทั้งนี้ แอพพลิเคชั่นเครื่องหมายการค้า ครอบคลุมกว้างขวางทั้งสินค้าและบริการ จากหนังสือไปถึงเสื้อผ้าและการรณรงค์ด้านการศึกษาและการกุศล นอกจากนี้ทั้ง 2 พระองค์ยังเผยว่าวางแผนจะเปิดองค์กรเพื่อการกุศลใหม่เพิ่มขึ้นด้วย

 

         เชื่อว่าทั้ง 2 พระองค์ยังอาจจะหารายได้จากการเขียนหนังสือ การตระเวณไปกล่าวปาฐกถารวมทั้งรายได้จากสื่อสังคมของทั้ง 2  ก่อนหน้านี้ เดวิด แมคเคลอ ผู้เขียนหนังสือเกี่ยวกับการเงินของราชวงศ์เผยว่าทั้ง 2 พระองค์ได้ตกลงกับโอปาห์ วินฟรีย์แล้วว่าจะไปออกรายการของเธอ

 

แฮร์รี-เมแกน พระบรมวงศ์พาร์ทไทม์ ปรากฏการณ์ใหม่ราชวงศ์อังกฤษ

 

           ด้าน”สมเด็จย่า” ซึ่งปรกติมักจะทรงใช้วิธี”เงียบสยบความเคลื่อนไหว” คราวนี้ กลับทรงออกแถลงการณ์ระบุว่า พระราชวงศ์และพระองค์สนับสนุนความปรารถนาของแฮรีและเมแกนในการสร้างชีวิตใหม่ในฐานะครอบครัวคนรุ่นใหม่ รวมทั้งต้องการบทบาทใหม่ที่สร้างสรรค์ภายในราชวงศ์

         สื่อได้ตั้งข้อสังเกตว่า แถลงการณ์นี้ไม่ปกตินักด้วยน้ำเสียงที่ไม่เป็นทางการ อีกทั้งยังกล่าวถึงดยุกและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ด้วยการเรียกแค่ชื่อโดยไม่มีฐานันดรศักดิ์ 

 

         นี่เป็นการบอกใบ้อะไรถึงหลานรักหรือเปล่าว่าฐานันดรศักดิ์จะต้องมาพร้อมกับหน้าที่

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ