ข่าว

ญี่ปุ่นพบผู้ป่วยติดไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่รายแรกส่อติดจากคน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญี่ปุ่นประกาศตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่รายแรก เผยส่อติดจากคน

 

              วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม 2563  China Xinhua News โพสต์ รัฐบาลญี่ปุ่น ยืนยัน การตรวจพบผู้ป่วยเป็นโรคปอดอักเสบที่เกี่ยวข้องกับ “ไวรัสโคโรนา” รายแรกในญี่ปุ่น โดยผู้ป่วยเป็นชาวจีนที่คาดว่าได้เดินทางไปยังนครอู่ฮั่นก่อนจะมาถึงญี่ปุ่น

 

 

 

              ผู้ป่วยวัย 30 ปีเศษ อาศัยอยู่ในจังหวัดคานากาวะ ติดกับโตเกียว ทางใต้ แสดงอาการป่วยครั้งแรกเมื่อวันที่ 3 มกราคม ระหว่างเยือนเมืองอู่ฮั่น ก่อนกลับถึงญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 6 มกราคม และเข้า รพ. 10 มกราคม หายดี และออกจาก รพ. เมื่อวันที่ 15 มกราคม ที่ผ่านมา

              วันเดียวกัน (15 มกราคม) เซาท์ ไชนา มอร์นิง โพสต์ อ้างคณะกรรมการสาธารณสุขอู่ฮั่น แถลงเกี่ยวกับ โรคปอดอักเสบจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ตอนหนึ่งระบุว่า การสอบสวนที่ยังดำเนินอยู่จนถึงปัจจุบัน ไม่พบหลักฐานการแพร่เชื้อระหว่างคนสู่คน “ความเป็นไปได้ว่าการแพร่ระหว่างคนกับคนอย่างจำกัด ไม่อาจตัดออกไปได้ แต่ความเสี่ยงแพร่จากคนสู่คนยังต่ำ”

              แถลงการณ์ของทางการสาธารณสุขอู่ฮั่น มีขึ้นสองวันหลังจากกระทรวงสาธาณสุขของไทย แถลงยืนยันว่า พบนักท่องเที่ยวหญิงวัย 61 ปี จากเมืองอู่ฮั่น ติดไวรัสโคโรนาปอดอักเสบ โดยที่เธอไม่เคยไปตลาดอาหารทะเล แต่เคยไปตลาดอื่นๆ ในเมือง

 

 

 

              ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่า ผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุใหม่ส่วนใหญ่ในอู่ฮั่น คือผู้ที่ทำงานหรือไปตลาดอาหารทะเลฮัวหนาน แต่ชายชาวจีนคนนี้ไม่เคยไปที่นั่นเลย ทำให้กระทรวงแรงงาน สวัสดิการและสาธารณสุขญี่ปุ่น เชื่อว่า เขาอาจติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ป่วย

อ่านข่าว - เป็นไปได้โรคปอดอักเสบจากไวรัสโคโรนาพันธุ์ใหม่แพร่คนสู่คน

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ