ข่าว

ฟิลิปปินส์เตือนภัยภูเขาไฟตาอัล ระดับ 4 อันตรายใกล้เข้ามา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฟิลิปปินส์ระทึกเตรียมรับภูเขาไฟตาอัล ปะทุแรงครั้งแรกใน 42 ปี


 

สถาบันแผ่นดินไหวและภูเขาไฟวิทยาฟิลิปปินส์ ยกระดับเตือนภัยภูเขาไฟ ตาอัล ( Taal ) กลางทะเลสาบในจังหวัดบาตังกัส เกาะลูซอน อยู่ในระดับ 4  ซึ่งหมายความว่าอาจเกิดการปะทุอันตรายในอีกไม่กี่ชม. หรือไม่กี่วันข้างหน้า หลังจากปะทุพ่นเถ้าและไอน้ำสูง 10-15 กม. ทั้งยังเกิดฟ้าผ่าเป็นระยะกับส่งเถ้าเปียกฟุ้งไปไกลถึงเมืองเกซอน 

 

 

 ฟิลิปปินส์เตือนภัยภูเขาไฟตาอัล ระดับ 4 อันตรายใกล้เข้ามา


แถลงการณ์ที่ออกเมื่อเวลาประมาณ 20.00 น. ย้ำเตือนประชาชนในระยะ 14 กิโลเมตรจากปากปล่องภูเขาไฟอพยพทั้งหมด เนื่องจากมีความเสี่ยงสูงจากหินตะกอนภูเขาไฟ และสึนามิภูเขาไฟ   ส่วนประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ทางเหนือของภูเขาไฟ ต้องระวังผลกระทบจากเถ้าที่อาจจะหนาแน่นและยืดเยื้อหลายวัน 

สึนามิภูเขาไฟในทะเลสาบล้อมรอบเกาะภูเขาไฟ อาจเกิดขึ้นได้เมื่อพื้นทะเลสาบเปลี่ยนสภาพ เพราะแมกมาเข้าไปแทนที่น้ำ ทั้งยังอาจเกิดจากหินตะกอนภูเขาไฟไหลลงในทะเลสาบหรือแผ่นดินถล่มเพราะกิจกรรมภูเขาไฟด้วย 

 

 

 

 

 

 

 

ก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน สนามบินนานาชาติ นินอย อาคีโน ในกรุงมะนิลาระงับเที่ยวบินทั้งหมด หลังภูเขาไฟตาอัล ที่อยู่ห่างลงไปทางใต้ประมาณ 55 กม. เริ่มปะทุ ซึ่งยังเป็นเหตุให้ประชาชนราว 8,000 คนอาศัยบนเนินเขาบนเกาะกลางทะเลสาบต้องอพยพ ส่วนประชาชนชายฝั่งทะเลสาบ ก็ได้รับการเตือนอันตรายว่าภูเขาไฟอาจทำให้เกิดคลื่นยักษ์ 

มีรายงานเถ้าภูเขาไฟหนาแน่นปกคลุมจังหวัด กาบีเต ที่ตั้งอยู่ระหว่างภูเขาไฟกับกรุงมะนิลา ทางการสั่งระงับการเรียนการสอนทุกระดับชั้น ประชาชนในพื้นที่กระทบให้อยู่แต่ในบ้าน และใช้หน้ากากกันฝุ่นและแว่นตาหากจำเป็นต้องออกนอกบ้าน เป็นเหตุให้หน้ากากขายหมดเกลี้ยงแทบทุกที่   

 

 

 

 

 

ตาอัลเป็นภูเขาไฟเล็กที่สุดแห่งหนึ่งในโลก และเป็นภูเขาไฟที่ยังมีพลังมากที่สุดเป็นอันดับสองของฟิลิปปินส์ เคยปะทุหลังสุดในปี 2520  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ