ข่าว

รู้จักกับ "กอซิม สุไลมานี" ขุนพลคนดังแห่งอิหร่าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บัญชาการหน่วยทหารทรงอิทธิพลแห่งอิหร่าน ที่เสียชีวิตจากน้ำมือสหรัฐเป็นใคร

 


เริ่มปีใหม่มาได้แค่วันที่ 3 ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ฯ สั่งกองทัพปฏิบัติการเขย่าโลก  โจมตีทางอากาศสังหาร นายพลกอซิม สุไลมานี นายทหารคนสำคัญและทรงอิทธิพลอย่างยิ่งของคู่ปรับตลอดกาลอย่างอิหร่าน ขณะเดินทางถึงสนามบินแบกแดด พร้อมปลิดชีวิตคนอื่นๆไปด้วยอีก 7 คน เช้ามืดวันนี้ ( 3 ม.ค.) 

 

 

ทรัมป์สั่งเก็บผบ.คนสำคัญอิหร่านดับคาสนามบิน 
 

 

นายพลกอซิม  ได้ชื่อว่าเป็นวีรบุรุษขวัญใจมหาชนคนหนึ่งในอิหร่าน และผู้มีบทบาทสำคัญในการปราบไอเอส แต่อีกด้านก็คือศัตรูตัวฉกาจของอเมริกาและพันธมิตร ในฐานะผู้คุมกองกำลังคุดส์ หน่วยทหารชั้นยอดของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน บัญชาการสงครามนอกแบบ ปฏิบัติการข่าวกรอง ตลอดจนปฏิบัติการพิเศษนอกดินแดน 

 



ในสายตาผู้นำตะวันตก นายพลกอซิม  วัย 62 ปี  จึงเป็นศูนย์กลางความเชื่อมโยงของอิหร่านกับกลุ่มกำลังทั้งหลาย รวมถึง ฮิซบุลเลาะฮ์ในเลบานอน และ ฮามาส ปาเลสไตน์    

 

นายทหารอิหร่านคนนี้สำแดงอิทธิพลในภูมิภาคอย่างเปิดเผยตั้งแต่ปี 2561 ด้วยการเข้าไปมีส่วนร่วมโดยตรงกับการเจรจาระดับสูงเพื่อจัดตั้งรัฐบาลอิรัก  จากนั้นเป็นต้นมา เขาก็เดินทางเข้าออกกรุงแบกแดด หลังสุดเมื่อเดือนที่แล้ว ขณะกลุ่มต่างๆกำลังเจรจาตั้งรัฐบาลใหม่ 

 


จากที่เคยเก็บตัวในเงามืด แต่ช่วงไม่ปีกี่มานี้ นายพลกอซิมกลายเป็นเซเลบคนหนึ่งในอิหร่าน ด้วยยอดผู้ติดตามจำนวนมากบนอินตาสแกรมหลายแสนคน  เขาถูกส่งขึ้นมาเป็น “โฉมหน้า”ของอิหร่านในการแทรกแซงสงครามการเมืองซีเรียมาตั้งแต่ปี 2556  ปรากฎตัวในภาพถ่ายจากแนวรบ สารคดี กระทั่งใน มิวสิควิดีโอ และแอนนิเมชัน 

 


ฝ่ายเชียร์และฝ่ายแช่ง มองไปในทางเดียวกันว่า นายพลกอซิมคือมันสมองเบื้องหลังอิทธิพลในภูมิภาคของอิหร่าน เป็นผู้นำการต่อสู้กับกองกำลังสุดโต่ง และแผ่อิทธิพลการทูตของอิหร่านอิรัก ซีเรียและประเทศอื่นๆ 

 

นายพลกอซิมมาจากครอบครัวยากจน เกิดที่จังหวัดเคอร์มาน ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอิหร่าน เริ่มทำงานช่วยเหลือครอบครัวตั้งแต่อายุ 13 โตเป็นหนุ่มในช่วงปฏิวัติอิหร่านในปี 2522  สมัครรับใช้ชาติในกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติ มีรายงานว่าเขาผ่านการฝึกเชิงกลยุทธ์แค่ 6 สัปดาห์เท่านั้นก่อนเห็นสมรภูมิจริงที่จังหวัดอาเซอร์ไบจันตะวันตกครั้งแรก และกลายเป็นวีรบุรุษสงครามอิรัก-อิหร่าน จากการนำพากองกำลังบุกข้ามชายแดนอิรัก 


เคนเนท พอลแล็ค อดีตนักวิเคราะห์ซีไอเอ เขียนถึงนายพลอิหร่านคนนี้ ในนิตยสารไทม์ ฉบับบุคคลทรงอิทธิพล 100 คนประจำปี  2560 ว่า “สำหรับชีอะฮ์ตะวันออกกลาง  เขาคือ เจมส์ บอนด์  เอร์วีน รอมเมิล  (ขุนพลนาซีในสงครามโลกครั้งที่สอง ) และเลดี กากา ในคนคนเดียว สำหรับตะวันตก เขาคือผู้อยู่เบื้องหลังการส่งออกการปฏิวัติอิสลามของอิหร่าน สนับสนุนผู้ก่อการร้าย โค่นล้มรัฐบาลที่หนุนตะวันตก และทำสงครามในต่างแดนของอิหร่าน” 

 


ขณะที่อิหร่านเผชิญคลื่นประท้วงและมรสุมเศรษฐกิจรุมเร้าในบ้าน และถูกสหรัฐเพิ่มแรงกดดันซ้ำจากภายนอก  ชาวอิหร่านส่วนหนึ่งถึงกับเรียกร้องให้นายพลกอซิม  เข้ามาเล่นการเมือง 

 

 

 รู้จักกับ "กอซิม สุไลมานี" ขุนพลคนดังแห่งอิหร่าน

 


ในขณะที่ปัดข่าวลือที่ว่าวันหนึ่งข้างหน้า อาจลงสมัครประธานาธิบดีอิหร่าน นายพลกอซิม เข้าไปมีบทบาทชี้เป็นชี้ตายในการเมืองเพื่อนบ้านอย่างอิรัก นอกจากการเจรจาตั้งรัฐบาล เขายังเป็นคนที่กดดันชาวเคิร์ดในอิรักเลิกล้มแผนแยกตัวเป็นอิสระ หลังการลงประชามติแบบกะพร่องกะแพร่งเมื่อกันยายนปีที่แล้ว 

 


อิทธิพลของนายทหารคนนี้หยั่งรากลึกยาวนาน เนื่องจากเขาเป็นผู้บัญชาการกองกำลังคุดส์ มาตั้งแต่สมัยสหรัฐบุกอัฟกานิสถานในปี 2544  

 


ไรอัน คร็อกเกอร์ อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำอิรัก บอกบีบีซีว่า “คู่เจรจาชาวอิหร่านของผมว่าด้วยเรื่องอัฟกานิสถาน แสดงออกอย่างชัดเจนว่า แม้พวกเขาคอยรายงานความคืบหน้าไปที่กระทรวงต่างประเทศ แต่คนตัดสินใจสุดท้าย คือนายพลกอซิม

 


ขณะเจ้าหน้าที่อิรักบอก นิวยอร์คเกอร์ เล่าบรรยากาศในการประชุมครั้งหนึ่ง ว่า“เขานั่งอีกฝั่งของห้อง นั่งเงียบมาก ไม่พูด ไม่แสดงความเห็น แค่นั่งและฟัง แน่นอนว่า ทุกคนในที่นั้นคิดแต่เรื่องของเขา” 

 


ผลสำรวจในปี 2551 โดย อิหร่านโพลล์ และมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ พบว่านายกอซิม มีคะแนนนิยมสูงถึง 83%  ทิ้งห่างประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานี และโมฮัมหมัด จาวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านอย่างไม่เห็นฝุ่น 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ