ข่าว

คาร์ลอส กอส์น เผ่นเลบานอนอ้างหลบหนีความอยุติธรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตบิ๊กบอสนิสสัน หนีคดีฉาวทางการเงินออกจากญี่ปุ่นไปเลบานอน อ้างไม่ได้รับความยุติธรรม 



คาร์ลอส กอส์น อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารของกลุ่มพันธมิตร เรโนลต์-นิสสัน ยืนยันการเดินทางหลบหนีออกจากญี่ปุ่น ไปที่เลบานอนแล้ว พร้อมออกแถลงการณ์ในเช้าวันนี้ ( 31 ธ.ค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่า 

 

 “เวลานี้ผมอยู่ในเลบานอนแล้ว จะไม่ยอมตกเป็นตัวประกันของระบบยุติธรรมตุกติกที่สันนิษฐานว่าผิดไว้ก่อน สิทธิมนุษยชนถูกปฏิเสธ และการเลือกปฏิบัติแพร่กระบาด 


"ผมไม่ได้หนีกระบวนการยุติธรรม ผมหลบหนีความอยุติธรรมและการข่มเหงทางการเมือง เวลานี้ ผมสามารถสื่อสารกับสื่อได้อย่างอิสระแล้ว และคาดว่าจะเริ่มในสัปดาห์หน้า  

 

ไม่ชัดเจนว่า อดีตผู้บริหารค่ายยานยนต์ญี่ปุ่น ซึ่งได้ประกันตัวระหว่างรอพิจารณาคดีหลายข้อหา หลบหนีออกจากญี่ปุ่นได้อย่างไร ขณะนี้ยังไม่มีความเห็นจากทั้งทนายของกอส์น สำนักงานอัยการโตเกียว ส่วนโฆษกสถานทูตเลบานอนในโตเกียวก็ปิดปากเงียบเช่นกัน 


ขณะที่วอลล์สตรีทเจอร์นัล รายงานโดยอ้างคนใกล้ชิดว่า  กอส์น ผู้กอบกู้นิสสันหลุดพ้นจากภาวะล้มละลายเมื่อ 20 ปีก่อนและจับมือเป็นพันธิตรกับค่ายเรโนลต์ของฝรั่งเศสอย่างประสบความสำเร็จ ไม่เชื่อว่าเขาจะได้รับการพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรมในญี่ปุ่น และเบื่อกับการตกเป็นตัวประกันทางการเมืองในวงการอุตสาหกรรม 
 
กอส์นวัย 65 ปี เกิดในบราซิล ถือสัญชาติฝรั่งเศสและเลบานอน ถูกจับกุม ทันทีที่ลงจากเครื่องบินส่วนตัวถึงญี่ปุ่น เมื่อพฤศจิกายน 2561 เขาถูกแจ้งข้อหา 4 ข้อหารวมถึงปิดบังรายได้ที่แท้จริง และนำเงินบริษัทไปใช้ส่วนตัวจำนวนมหาศาล แต่เขาปฏิเสธ จากนั้น ถูกฝากขังนานถึง  120 วันก่อนได้รับอนุญาตประกันตัวเมื่อปลายเมษายน ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากนานาชาติในเรื่องการปฏิบัติต่อผู้ต้องหาและการดำเนิคดีกับอดีตผู้บริหารรายนี้ ขณะที่กอสน์ก็อ้างว่า เขาถูกบรรดาผู้บริหารนิสสันแทงข้างหลังอย่างไม่เป็นธรรม 

 


ตามเงื่อนไขการประกันตัว กอส์น จะต้องมอบหนังสือเดินทาง และอยู่ในบ้านพักที่ศาลจัดให้ในกรุงโตเกียวระหว่างรอการพิจารณาคดีที่คาดว่าจะเริ่มในเดือนเมษายนปีหน้า เขาไม่ได้รับอนุญาตให้ภรรยาชาวเลบานอน นางกาโรล นาฮาส เข้าเยี่ยมได้โดยไม่ได้รับอนุญาต และได้ใช้อินเทอร์เน็ตอย่างจำกัด 


สื่อเลบานอน รายงานว่า กอสน์ เดินทางด้วยเครื่องบินส่วนตัว จากตุรกีเข้าไปในเลบานอน และคาดว่าจะแถลงข่าวใหญ่ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า  


สำนักข่าวเอ็นเอชเค ของญี่ปุ่น รายงานว่า ทีมทนายของกอสน์ และอัยการ ต่างพูดว่าไม่รู้ว่าเขาออกจากญี่ปุ่นแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ