ข่าว

ส.ส.ขวาจัดดัทช์เจ้าเก่าฟื้นประกวดการ์ตูนล้อศาสดาอิสลาม 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลับมาอีกครั้ง ส.ส.ขวาจัดเนเธอร์แลนด์ เชิญชวนคนส่งภาพการ์ตูนล้อศาสดาอิสลามเข้าประกวด หลังเคยถูกประท้วงจนต้องยกเลิก 



                                  เกียร์ต วิลเดอร์ส ส.ส.เนเธอร์แลนด์และผู้นำพรรคเสรีภาพ ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านใหญ่สุดของเนเธอร์แลนด์ เตรียมจัดประกวดภาพการ์ตูนศาสดามูฮัมหมัด แห่งศาสนาอิสลาม หลังจากที่เคยยกเลิกไปเมื่อหนึ่งปีก่อน เนื่องจากกระแสประท้วงและถูกขู่ฆ่า 
 

 

 

                                  วิลเดอร์ส เชิญผู้ติดตามทางทวิตเตอร์ ส่งภาพล้อเสียดสีเข้าประกวด ที่จะจัดขึ้นที่อาคารสภาผู้แทนราษฎร พร้อมติดแทก เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น "#FreedomOfSpeech ว่าจะต้องมีชัยเหนือความรุนแรงและฟัตวาอิสลาม  

 

                                  การวาดภาพแทนศาสดาศาสนาอิสลามเป็นเรื่องต้องห้ามสำหรับชาวมุสลิม และการทำเช่นนั้นคือการลบหลู่ หรือถึงขั้นหมิ่นศาสนา 

 

อดีตส.ส.ขวาจัดเนเธอร์แลนด์เปลี่ยนมานับถืออิสลาม 
 

                                  เดิม นักการเมืองที่ได้ชื่อว่าเป็นตัวแทนกระแสขวาจัดของยุโรป  มีแผนจัดประกวดการ์ตูนล้อศาสดามูฮัมหมัดเมื่อปีที่แล้ว แต่ทันทีที่ประกาศ ก็กลายเป็นชนวนโกรธแค้นของชาวมุสลิมทั่วโลกโดยเฉพาะในปากีสถาน มีการประท้วงครั้งใหญ่และกระแสเรียกร้องให้ประเทศมุสลิมตัดสัมพันธ์กับเนเธอร์แลนด์  ในที่สุด เขาตัดสินใจยกเลิกจัดประกวด หลังตำรวจจับชายต้องสงสัยขู่เอาชีวิตของเขา

 

                                  หนึ่งวันหลังประกาศยกเลิก ชายชาวอัฟกันคนหนึ่งก่อเหตุแทงนักท่องเที่ยวชาวอเมริกันสองคน ที่สถานีรถไฟในกรุงอัมสเตอร์ดัม อ้างว่ากระทำเพื่อปกป้องศาสดามูฮัมหมัด มือมีดรายนี้ถูกตัดสินจำคุก 26 ปีเมื่อเดือนตุลาคม และเมื่อเดือนที่แล้ว ศาลเนเธอร์แลนด์ตัดสินใจจำคุกชายชาวปากีสถาน ฐานวางแผนลอบสังหารวิลเดอร์ส 

 

                                  เกียร์ต วิลเดอร์ส วัย 56 ปี  เป็นที่จดจำทั้งทรงผมตั้งสูงสีสว่าง และจุดยืนต่อต้านศาสนาอิสลาม เรียกร้องปิดมัสยิด แบนคัมภีร์อัลกุรอาน และต่อต้านผู้อพยพ ปัจจุบัน ต้องพำนักในเซฟเฮาส์ และอยู่ภายใต้การอารักขาตลอด 24 ชม. 


                                  การ์ตูนล้อหรือเสียดสีศาสดามูฮัมหมัด เป็นชนวนประท้วงแบบลุกเป็นไฟมาแล้วหลายครั้ง  ในปี 2548 หนังสือพิมพ์ Jyllands-Posten ในเดนมาร์ก ตีพิมพ์ภาพการ์ตูนล้อ เป็นเหตุให้ชาวมุสลิมออกมาประท้วงทั่วโลก และมีความพยายามลอบสังหารบรรณาธิการ กับนักวาดการ์ตูนของหนังสือพิมพ์ Kurt Westergaard หลายครั้ง 

 

ยิงถล่ม!นักข่าว-บก.กรุงปารีสตาย12

 

                                  10 ปีต่อมา   มือปืน 2 คนบุกสังหารหมู่ 12 ศพ ที่สำนักงานนิตยสาร ชาร์ลี เอบโด ในกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส จากมูลเหตุเดียวกันนั่นคือพิมพ์เผยแพร่การ์ตูนเสียดสีศาสดามูฮัมหมัด 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ