ข่าว

เนปาลรวบชาวจีน 122 คนต้องสงสัยก่ออาชญากรรมไซเบอร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทางการเนปาลกวาดจับชาวต่างชาติครั้งใหญ่สุดในเมืองหลวง 



ตำรวจเนปาลบุกย่านพักอาศัย 3 แห่ง ชานกรุงกาฐมาณฑุ เมื่อวันอังคารที่ผานมาก่อนกวาดจับชาวจีนได้ 122 คน แยกเป็นชาย 114 คน หญิง 8 คน ทั้งหมดต้องสงสัยในเบื้องต้นว่าก่ออาชญากรรมไซเบอร์ และแฮกบัญชีธนาคาร เวลานี้ถูกควบคุมตัวไว้ที่สถานีตำรวจหลายแห่ง 
 

 


นับเป็นการกวาดจับชาวต่างชาติต้องสงสัยก่ออาชญากรรมครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา ในเนปาล  


ชาวจีนเหล่านี้เดินทางเข้าเนปาลด้วยวีซ่านักท่องเที่ยว แต่กลับเข้าไปเช่าบ้านและตั้งสำนักงานดำเนินกิจกรมต้องสงสัย  ตำรวจยึดคอมพิวเตอร์แลปท็อปและโทรศัพท์มือถือ กว่า 500 เครื่อง แต่ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดใดๆ

 

ขณะที่หนังสือพิมพ์ กาฐมาณฑุ โพสต์ รายงานว่า ตำรวจกำลังสอบสวนพวกเขาว่าละเมิดระบบเครือข่ายดิจิทัล การพนันออนไลน์ และฟอกเงินด้วยหรือไม่ อีกทั้งกำลังพยายามชี้ชัดว่ามีอาชญากรรมใดๆที่ก่อบนแผ่นดินไหวเนปาล หรือแค่ใช้เนปาลเป็นฐานก่ออาชญากรรมที่อื่น 


นอกจาก 122 คนนี้แล้ว เจ้าหน้าที่ระบุว่า กำลังจับตาชาวจีนอีกอย่างน้อย 800 คนที่พำนักในเนปาล 


เนปาลให้วีซ่าแบบประทับตราที่ด่านตรวจคนเข้าเมือง ( visa on arrival ) แก่ชาวจีนเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างชาติ และชาวจีนเป็นชาวต่างชาติที่เยือนเนปาลมากที่สุดรองจากอินเดีย 


ก่อนหน้านี้ ตำรวจเนปาลเคยจับชาวจีนในหลายข้อหา เช่น ลอบขนทองคำ ขนค้าสัตว์ป่า และแฮคเอทีเอ็มในกรุงกาฐมาณฑุ แต่ครั้งนี้เป็นการจับกุมครั้งใหญ่สุดในวันเดียว โดยเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการร่วมเนปาล-จีน และเป็นไปตามคำร้องขอของตำรวจสากล 

 

หลังเสร็จสิ้นการสอบสวน ตำรวจจะส่งเรื่องต่อไปที่กระทรวงมหาดไทย เพื่อตัดสินใจดำเนินการในขั้นตอนต่อไป 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ