ข่าว

ก.ม.ใหม่เวียดนามเอาผิดบังคับดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์  

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

การบังคับกดดันให้ผู้อื่นดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวียดนาม จะถือเป็นอาชญากรรม เริ่มปีหน้า 

( ภาพ Pixabay



เวบไซต์ Tuoitrenews   รายงานว่า คนที่ชอบกดดันให้ผู้อื่นดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาจต้องคิดให้ดีก่อนทำ เพราะกฎหมายใหม่ที่จะมีผลบังคับใช้ 1 มกราคม 2563 กำหนดให้การทำเช่นนั้นถือเป็นความผิด

 


มาตรา 5 ของกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและควบคุมเหตุอันตรายจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ บัญญัติห้ามการยุยุง ปลุกปั่น ยั่วยุ หรือบังคับให้ผู้อื่นดื่มเครื่องดื่มมึนเมา 

 


ผู้เชี่ยวชาญกฎหมายและประชาชนส่วนหนึ่งเห็นด้วยว่าการออกเป็นกฎหมาย มีความจำเป็นเพื่อปกป้องสวัสดิภาพส่วนรวม แต่อีกมากก็ห่วงว่าแล้วจะบังคับใช้อย่างไร    

 


นักข่าวของต่วยแจ๋ สอบถามความเห็นเกี่ยวชายหนุ่มกลุ่มหนึ่งในบาร์ที่โฮจิมินห์ซิตี พวกเขาเห็นด้วยว่าการนำมาปฏิบัติใช้เป็นเรื่องยาก “คุณจะพิสูจน์ว่าถูกคนอื่นบังคับให้ดื่มได้อย่างไร ใช้ภาพ คลิป อัดเสียงหรือส่งข้อความหรือ? 

 


ขณะที่อีกคน ตั้งคำถามว่า ต้องให้เพื่อนดื่มเบียร์กี่แก้วหรือกี่ขวด ถึงจะรู้ว่าถึงจุดผิดกฎหมาย  

 

ส่วน ชายวัย 29 ชาวบ้านในย่านบินห์ ถั่น กล่าวว่า เป็นเรื่องธรรมดามากที่เรากดดันเพื่อนให้ดื่มมากกว่าที่คิดจะดื่ม แต่เป็นการกระทำแบบเพื่อนกัน เขามักชวนเพื่อนไปนั่งดื่มเบียร์แก้วสองแก้วในร้านเหล้าแทบทุกวัน มาตอนนี้ สงสัยว่าการชวนของเขาจะเป็นอาชญากรรมหรือไม่ น่าขำที่การทำเช่นนั้นจะกลายเป็นเรื่องผิดกฎหมาย   


ขณะที่สตรีอีกคน เชื่อว่า กฎหมายใหม่จะช่วยปรามวัฒนธรรมดื่มหนักของเวียดนามลงได้ สำหรับคนที่มีวุฒิภาวะและรู้ผิดชอบชั่วดี รู้ว่าควรควบคุมตัวเองเวลาตั้งวงดื่มอยู่แล้ว และชายหญิงจำนวนไม่น้อย ไม่อยากรู้สึกถูกบังคับให้ดื่มมากจนเกินไป  

 

ด้าน  Hoang Cao Sang จากสภาทนายความนครโฮจิมินห์ กล่าวว่า กฎหมายใหม่ก้าวหน้าแต่การบังคับใช้ไม่ง่าย การบอกให้คนอื่นดื่มมากกว่าที่เขาต้องการ แทบจะเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมเวียดนามไปแล้ว และคนจำนวนมากก็มักจะยอมจำนนแรงกดดัน  มากกว่าทำให้เพื่อนหรือหุ้นส่วนธุรกิจเสียความรู้สึก ดังนั้น การบังคับใช้กฎหมายใหม่ ควรมีหลักปฏิบัติอย่างละเอียดและชัดเจน 


Ly Thi Nhu ผู้เชี่ยวชาญสังคมวิทยา มีความเห็นไปในทางเดียวกัน ว่าก่อนใช้บทลงโทษ ทางการควรพยายามลดพฤติกรรมกดดันเพื่อน ด้วยการสร้างความรู้ความเข้าใจก่อน   
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ