ข่าว

หญิงมาเลเซียเจอพิษโรแมนซ์สแกม ขายบ้าน-สูญเงิน 2.7 ล้าน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

แม่บ้านวัย 50 สูญเงิน 3.8 แสนริงกิตใน 1 ปี หลังถูกหลอกให้รักออนไลน์ จากชายอ้างอยู่ในสหรัฐอเมริกา 


แม้ข่าวเกี่ยวกับ โรแมนซ์ สแกม หรือ เลิฟ สแกม หรือหลอกให้รักแล้วหลอกให้โอนเงิน ผ่านการล่อลวงทางสื่อสังคมออนไลน์ มีออกมาเป็นระยะ แต่ยังคงมีคนหลงเชื่อตกเป็นเหยื่ออยู่เป็นระยะเช่นกัน 


 

 

ล่าสุดที่มาเลเซีย  สตรีวัย 50 ปีในรัฐยะโฮร์ ซึ่งข่าวบางสำนักบอกว่าเธอเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว  ถูกหลอกให้โอนเงิน  3.8 แสนริงกิต (ประมาณ 2.76 ล้านบาท ) ให้กับคนรักออนไลน์ที่เธอไม่เคยพบตัวจริงมาก่อนเลย 

 


ลี กล่าวว่า เธอรู้จักกับ เคนเนท เฉิง ชายที่อ้างว่าเป็นชาวอเมริกัน เมื่อตุลาคมปีที่แล้ว หลังคุยกันหลายสัปดาห์ เคนเนทบอกเธอว่าอยากส่งของขวัญอย่างเครื่องเพชร นาฬิกา ชุดชั้นในและโทรศัพท์มือถือ มูลค่า 800 ล้านริงกิตให้เธอ จากนั้นไม่นาน ได้รับการติดต่อจากชายอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากร ว่าของเหล่านั้นถูกอายัดไว้และเคนเนท ก็อยู่ในความควบคุมของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง 

 


ข่าวเกี่ยวข้อง  ขรก.มาเลเซียถูกหลอกให้รักออนไลน์สูญเงินกว่า 2.8 ล้าน 
 


เจ้าหน้าที่กำมะลอบอกให้เธอโอนเงินเพื่อปล่อยอายัดของ และปล่อยตัวเคนเนท ชายที่เธอไม่เคยพบตัว ได้แต่ติดต่อพูดคุยผ่านวิดีโอคอลล์ แต่เธอก็เรียกเขาว่า “สามี” ในระหว่างแถลงข่าวเมื่อวาน 

 

ลีถึงกับขายบ้าน เพื่อหาเงิน 2.3 แสนริงกิต และยืมน้องสาวอีก 1 แสนริงกิต มอบเงินทั้งหมดให้กับคนที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากร นับจากนั้นแล้ว ก็ยังมีการโอนเงินอีก 11 ครั้งเข้าหลายบัญชี  เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 พ.ย. ครั้งหลังสุด โอน 95,000 ริงกิต เมื่อ 4 เดือนก่อน รวมยอดเงินทั้งหมดที่โอน 3.8 แสนริงกิต 

 


ในที่สุด  ลีตัดสินใจเข้าแจ้งความตำรวจเพราะหลังจ่ายเงินไปแล้ว ก็ยังไม่ได้รับของ กระนั้น ลียังเชื่อว่าเคนเนท มีตัวตนจริง ส่วนคนที่หลอกเธอเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากร ที่ยังเรียกรับเงินโอนอยู่เรื่อยๆ

 


ลี ออกมาแถลงข่าวเมื่อวาน ( 10 ธ.ค.) หลังขอความช่วยเหลือจาก แอนดรูว์ เฉิน ส.ส.ในพื้นที่ ปัจจุบัน เธออาศัยอยู่กับน้องสาวหลังจากขายบ้านของตัวเอง 

 


เดอะ สตาร์ รายงานว่า ระหว่างแถลงข่าว ลี พูดถึงเคนเนททุกครั้งว่า  เป็นสามี ทั้งที่ไม่เคยเจอหรือแต่งงาน ขณะที่ส.ส.เฉิน เชื่อว่าเธอตกเป็นเหยื่อของแก๊งหลอกให้รักออนไลน์เข้าให้แล้ว และห้ามโอนเงินอีก และจะพยายามหาทางช่วยเหลือ  

 


เมื่อวันที่ 29 ต.ค. ที่ผ่านมา นายมูห์ฮิดดิน ยัสซิน รัฐมนตรีมหาดไทยมาเลเซีย ได้โพสต์แถลงการณ์บนเวบไซต์รัฐสภา ว่า สถิติไซเบอร์ สแกม หรือการต้มตุ๋นออนไลน์ ทั่วประเทศ เกิดขึ้น 8,489 รายในช่วงปีที่แล้วถึงสิงหาคมปีนี้ วงเงินความเสียหาย 410.6 ล้านริงกิต 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ