ข่าว

คลิปนาทีภูเขาไฟกีวีปะทุกะทันหันคร่านักท่องเที่ยว 5 คนหายอื้อ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นิวซีแลนด์เร่งค้นหานักท่องเที่ยวสูญหายจำนวนหนึ่งไม่ทราบชะตากรรม หลังภูเขาไฟเกาะไวท์ ปะทุแบบไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า

 

ภูเขาไฟ วาคาอารี (Whakaari) ที่แปลว่าเกาะสีขาว ปะทุพ่นควันและเถ้าขึ้นไปท้องฟ้าอย่างไม่มีสัญญาณเตือนล่วงหน้า เมื่อบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เป็นเหตุให้นักท่องเที่ยวเสียชีวิตอย่างน้อย 5 คน และยังมีนักท่องเที่ยวสูญหายไม่ทราบชะตากรรมอีกจำนวนหนึ่ง 
 

 

ตำรวจยืนยันว่า มีคนอยู่ที่ภูเขาไฟหรือพื้นที่โดยรอบ  ในขณะเกิดเหตุเมื่อเวลา 14.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น ประมาณ 50 คน จากรายงานตอนแรกระบุว่า 100 คน 

 


โฆษกหน่วยรถพยาบาล ระบุว่า มีผู้บาดเจ็บอย่างน้อย 20 คน แต่ยังไม่ทราบจำนวนผู้สูญหาย และได้ส่งเฮลิคอปเตอร์หลายลำเข้าไปตรวจสอบแล้ว  

 


นายกเทศมนตรี จูดี เทอร์เนอร์ กล่าวว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดเกี่ยวกับอาการบาดเจ็บ หน่วยงานฉุกเฉินกำลังพยายามเต็มที่ เพื่อนำนักท่องเที่ยวออกมาจากเกาะส่งรพ.  ส่วนประชาชนตามพื้นที่ชายฝั่งไม่น่าเป็นห่วง เพราะอยู่ไกลจากภูเขาไฟ 

 

คลิปนาทีภูเขาไฟกีวีปะทุกะทันหันคร่านักท่องเที่ยว 5 คนหายอื้อ

 


กล้องถ่ายทอดภาพสดจากภูเขาไฟ เผยว่า มีคนอยู่ใกล้ปากปล่อง ก่อนจอภาพดับไปหลังการปะทุ   

 


ภูเขาไฟเกาะไวท์ เป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่ยังมีพลังที่สุดของนิวซีแลนด์  ราว 70 % อยู่ใต้ทะเล  ตั้งอยู่ในอ่าวเพลนที ห่างราว 50 กม.นอกชายฝั่งเกาะเหนือ ขึ้นชื่อเรื่องทัศนียภาพงดงาม  มีผู้ไปเยือนแต่ละปีราว 1 หมื่นคน  

 

นิวซีแลนด์ เฮรัลด์ รายงานว่า คนที่ไปเยือนเกาะไวท์  ในวันนี้ เป็นคนที่เดินทางมากับเรือสำราญ โอเวชันส์ ออฟ เดอะซีส์ 

 


ผู้ใช้ทวิตเตอร์ Michael Schade  เล่าเหตุการณ์ระทึกพร้อมทวีตคลิปจากที่เกิดเหตุว่า  เขากับครอบครัวเพิ่งออกจากที่นั่นมาได้  30 นาทีก่อนหน้า และกำลังรอเรือไปรับก็เห็นพอดี  

 

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ