ข่าว

ชาวออสซี่แห่ลงชื่อหนุนงดจุดพลุปีใหม่ซิดนีย์โยกงบช่วยไฟป่าแทน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลายพื้นที่ของออสเตรเลียเจอทั้งภัยแล้งและไฟป่าเล่นงานหนักหน่วง แต่อีกไม่ถึงสองเดือนจะมีงานจุดพลุด้วยงบหลายล้านดอลลาร์ 



การแสดงพลุดอกไม้ไฟยิ่งใหญ่ตระการตา ที่ซิดนีย์ ฮาร์เบอร์ แลนด์มาร์คของนครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย เป็นหนึ่งในไฮไลต์ของงานนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ทั่วโลก 

 

แต่ในปีนี้ มีกระแสเรียกร้องให้ผู้บริหารซิดนีย์  นำงบประมาณที่จะใช้ในงานรื่นเริงโด่งดัง ไปบริจาคให้กับผู้ประสบภัยเพลิงไหม้และเกษตรกรที่กำลังเดือดร้อนแสนสาหัสแทน โดยระดมความเห็นในเรื่องนี้ผ่านคำร้องออนไลน์บนเวบไซต์ change.org ซึ่งปรากฏว่า มีผู้เข้าไปร่วมลงชื่อหลายพันคน 

 


ออสเตรเลียน ไฟแนนเชียล รีวิว รายงานว่า งานฉลองเข้าสู่ปีใหม่ 2019 ที่ทำให้ ซิดนีย์ ฮาเบอร์ สว่างไสวตระการตาด้วยแสงสีดอกไม้ไฟ  ใช้งบราว 5.8 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย โดยมีผู้คนหลั่งไหลไปรวมตัวที่ซิดนีย์ ฮาร์เบอร์ และพื้นที่โดยรอบ เพื่อชมพลุ ราว 1 ล้านคน สร้างรายได้แก่เศรษฐกิจท้องถิ่น 133 ล้านดอลลาร์ 

 


งานแสดงดอกไม้ไฟปีใหม่ที่ซิดนีย์ ซึ่งเป็นเมืองแรกๆของโลกที่เข้าสู่ปีใหม่ก่อนใคร ยังได้รับการถ่ายทอดสดออกไปทั่วโลกต่อหน้าผู้ชมราวพันล้านคน 

 

 

ชาวออสซี่แห่ลงชื่อหนุนงดจุดพลุปีใหม่ซิดนีย์โยกงบช่วยไฟป่าแทน

อ่านต่อ สภาพของโคอาลาหลังไฟป่าลวกทั่วตัว ได้น้ำจิบแรก


 


เคย์ลา นีล ชาวเมืองคัมเดน ทำคำร้องออนไลน์เมื่อ 5 วันก่อน โดยให้เหตุผลว่าขณะที่ออสเตรเลียกำลังเผชิญภัยแล้งคุกคาม และไฟป่า  ความคิดที่จะใช้งบหลายล้านไปจัดแสดงดอกไม้ไฟ  ทั้งที่อาจนำไปใช้ช่วยเหลือเกษตรกรและฟื้นฟูประเทศได้ เป็นเรื่องน่าขัดเคือง  ในช่วงเวลาเช่นนี้ จำเป็นต้องพิจารณาว่าอะไรคือความสำคัญเร่งด่วน “ฉันเชื่อว่าควรต้อนรับปีใหม่ด้วยวิถีออสซี่ ด้วยการยื่นมือช่วยเหลือเพื่อนร่วมชาติของเรา” 

 


มีผู้เข้าไปแสดงความเห็นสนับสนุน เช่นบอกว่า   ออสเตรเลียควรจัดลำดับความสำคัญให้ถูกต้อง

"รัฐบาลต้องตื่นขึ้นมาและตระหนักว่ามีอย่างอื่นสำคัญกว่าภาพสวยหรูในสายตาโลก อย่างเช่น การสร้างหลักประกันว่าประชาชนในประเทศนี้ จะยังมีที่พักอาศัย  ไม่ต้องอพยพจากบ้านเพราะไฟป่า หรือเพราะไม่มีน้ำใช้" และ

"ที่รัฐควีนสแลนด์ก็ไม่ควรจัดแสดงดอกไม้ไฟเช่นกัน การจุดพลุในปีนี้คงเป็นเรื่องไม่เหมาะนัก" 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง  วันสิ้นโลกแท้จริง โพสต์สุดท้ายลุงออสซีก่อนไฟป่าคร่าชีวิต


อีกด้านหนึ่ง โฆษกนครซิดนีย์ บอกยาฮู นิวส์ ออสเตรเลีย ว่า งานจุดพลุที่ซิดนีย์ ไม่ใช่แค่การนับถอยหลังเข้าสู่ปีใหม่ แต่ยังเป็นโอกาสให้ทุกคนทั่วออสเตรเลีย และทั่วโลกรวมกันเป็นหนึ่งเดียว ด้วยสาส์นแห่งความหวัง ความสุข และการเฉลิมฉลอง และว่าปีที่แล้ว นครซิดนีย์บริจาคเงินกว่า 2 แสนดอลลาร์ออสเตรเลียให้แก่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ส่วนปีนี้ สภาเมืองซิดนีย์มีแผนจะเพิ่มเงินบริจาคขึ้นอีก 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ