ข่าว

สภาพของโคอาลาหลังไฟป่าลวกทั่วตัว ได้น้ำจิบแรก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คนรักสัตว์แห่บริจาคสมทบทุนช่วยเหลือและฟื้นฟู โคอาลา คาดตายในกองเพลิงหลายร้อย ส่วนที่รอดคงต้องฟื้นฟูกันยาว

( คลิป Koala Hospital Port Macquarie ) 


ไฟป่าครั้งหายนะในรัฐนิวเซาท์เวลส์ และควีนสแลนด์ ประเทศออสเตรเลีย นอกจากมีภาพและคลิปสะเทือนใจของคนที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก สัตว์เลี้ยง หรือบ้านที่อยู่อาศัยออกมาให้เห็นมากมาย ยังมีสัตว์ป่าล้มตายบาดเจ็บอย่างน่าเวทนาโดยเฉพาะ โคอาลา สัตว์ประจำชาติของออสเตรเลีย  ที่ประเมินว่าเสียชีวิตในกองเพลิงมากถึง 350 ตัว 

 



หนึ่งในคลิปที่เป็นไวรัล แสดงให้เห็นโคอาลาที่มีร่องรอยถูกไฟเผาตามตัว อ่อนแรง นั่งนิ่งดื่มน้ำจิบแรก หลังจากรอดตายจากไฟป่า    

 


โรงพยาบาล  พอร์ต แมคควอรี โคอาลา นำคลิปนี้มาแชร์บนเพจเฟซบุ๊ก โดยระบุว่า "ดาเรลล์" พบโคอาลาชื่อ เคท จากป่าเบลังกรี สเตท  


“ดาร์เรลล์ อาจเข้าใจเพศของเธอผิด แต่ทำสิ่งถูกต้องด้วยการใช้ผ้าห่มผืนใหญ่ค่อยๆอุ้มเธออย่างระมัดระวัง และนำมาส่งเรา  โคอาลาตัวนี้ถูกไฟลวกที่มือ เท้า หน้าและทั่วลำตัว เธอมาถึงโรงพยาบาลในสภาพขาดน้ำรุนแรง เวลานี้ได้รับการดูแลอย่างดีที่โรงพยาบาลโคอาลา" 

 

สภาพของโคอาลาหลังไฟป่าลวกทั่วตัว ได้น้ำจิบแรก

 

gofundme

 


โรงพยาบาลโคอาลาพอร์ต แมคควอรี เปิดเพจระดมทุนผ่านเวบไซต์  GoFundMe  เมื่อวันที่ 31 ต.ค. และหวังระดมทุน 25,000 ดอลลาร์เพื่อช่วยชีวิตและฟื้นฟูพื้นที่ป่าหลังไฟเผาวอด  ปรากฎว่ามีคนใจดีร่วมบริจาคล้นหลาม ยอดบริจาคเกินจากเป้าที่ต้องการไปมาก 

 

 

สภาพของโคอาลาหลังไฟป่าลวกทั่วตัว ได้น้ำจิบแรก

 

Koala Hospital Port Macquarie

 


แต่ละปี  โรงพยาบาลโคอาลา พอร์ต แมคควอรี ให้การรักษาโคอาลา 200-250 ตัว แต่ปีนี้ งานล้นเพราะไฟป่า และโคอาลาที่อยู่ในความดูแลหลังไฟป่า อาจจะต้องการเวลาพักฟื้นนานกว่าปกติ  “เราคงต้องรอต้นไม้ใบหญ้าเจริญเติบโตใหม่ก่อน จะส่งพวกเขากลับไปที่นั่นได้”  อาสาสมัครคนหนึ่งบอกสำนักข่าว เอบีซี ออสเตรเลีย 

 


โคอาลาส่วนใหญ่ในเขตไฟป่า ประสบภาวะขาดน้ำรุนแรง ไม่ใช่เพราะไฟป่าทำลายแหล่งที่อยู่อาศัยเท่านั้น แต่ยังเพราะเผชิญภัยแล้งยาวนาน ไม่มีน้ำให้พวกมันกินมากนัก เงินบริจาคที่ได้มาส่วนหนึ่ง จะนำไปใช้ซื้อและติดตั้งสถานีน้ำดื่มให้กับโคอาลาที่ยังอยู่ในแหล่งธรรมชาติด้วย 


 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ