ข่าว

พบชายแพร่ไวรัสไข้เลือดออกผ่านเพศสัมพันธ์รายแรกของโลก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชายสเปนป่วยไข้เลือดออกโดยไม่เคยย่างกรายไปถิ่นพบเชื้อไวรัส แพทย์ยืนยันรับเชื้อจากคนรักชายผ่านเพศสัมพันธ์ 



แพทย์สเปนพบชายวัย 41 ปีอาศัยในกรุงมาดริด  ติดเชื้อไวรัสไข้เลือดออกเด้งกี่ ซึ่งทราบกันดีว่ามียุงลายเป็นพาหะเมื่อเดือนกันยายน แต่กลายเป็นเรื่องฉงน เนื่องจากเขาไม่เคยเดินทางไปยังประเทศที่พบเชื้อไวรัสจากยุงมาก่อน 

 


แต่ราว 10 วันก่อนหน้านั้น คู่รักเพศเดียวกันของเขา ที่เพิ่งกลับจากประเทศคิวบาและสาธารณรัฐโดมิกัน ป่วยมีอาการแบบเดียวกัน  แต่ไม่รุนแรงเท่า และผลตรวจวิเคราะห์เชื้ออสุจิ พบว่าทั้งสองติดเชื้อไวรัสไข้เลือดออก และเป็นไวรัสชนิดเดียวกับที่พบแพร่อยู่ในคิวบา 

 


ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคยุโรป (อีซีดีซี) ยืนยันกับสำนักข่าว เอเอฟพีว่า เท่าที่ทราบ นี่เป็นครั้งแรกที่พบว่าไวรัสไข้เลือดออกแพร่ทางเพศสัมพันธ์

 


เจ้าหน้าที่กระทรวงสาธารณสุขสเปน กล่าวว่า กรณีต้องสงสัยการแพร่เชื้อไวรัสไข้เลือดออก ผ่านเพศสัมพันธ์ระหว่างหญิงกับชาย เคยเป็นหัวข้อบทความทางวิทยาศาสตร์ชิ้นหนึ่งที่เกาหลีใต้ แต่ไม่ได้รับการยืนยัน

 

ครั้งแรกที่พบสัญญาณไวรัสไข้เลือดออก อาจแพร่ผ่านเพศสัมพันธ์ได้ เป็นรายงานตีพิมพ์ในวารสาร  Eurosurveillance เมื่อปีที่แล้ว  เป็นกรณีของชายชาวอิตาลีวัย 50 ปีเศษ ป่วยเป็นไข้เลือดออกหลังกลับจากประเทศไทย  โดยหลังจากมีอาการเช่น ไข้ ปวดตามข้อ อ่อนเพลียและอาเจียน อยู่ 9 วัน ได้เข้ารักษาตัวที่สถาบันโรคติดต่อแห่งชาติในกรุงโรม และแพทย์ยืนยันว่าเขาป่วยเป็นไข้เลือดออก

 

ผ่านไป 23 วัน คนไข้หายดี ตรวจไม่พบร่องรอยไวรัสในเลือดและปัสสาวะแล้ว  แต่จากนั้น 38 วัน กลับพบไวรัสในอสุจิ ก่อนเชื้อในร่างกายจะหมดไปอย่างสิ้นเชิงใน 55 วัน  ผลค้นพบครั้งนั้นทำให้นักวิทยาศาสตร์คิดว่าไวรัสอาจแพร่ได้ผ่านเพศสัมพันธ์แบบเดียวกับไวรัสซิกา ซึ่งมียุงเป็นพาหะเช่นกัน 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ