ข่าว

แม่เฒ่ากรีกน้ำตาไหลปลื้มใจได้พบชาวยิวที่เคยช่วยพ้นนาซี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จาก 6 ชีวิตที่เสี่ยงช่วยไว้เมื่อหลายสิบปีก่อน กลายเป็นครอบครัวใหญ่ในวันนี้ 



เมลโปเมนี ดีนา แม่เฒ่าชาวกรีกวัย 92 ปี น้ำตาคลอตลอดเวลา ระหว่างที่ได้พบครอบครัวชาวยิว ที่เธอเคยเสี่ยงตายช่วยชีวิตพวกเขาไว้จากนาซีเยอรมนีเมื่อหลายสิบปีก่อน ในงานพบปะที่จัดขึ้นที่อนุสรณ์สถาน Yad Vashem Holocaust ในนครเยรูซาเลม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ( 3 พ.ย.) 

 

เป็นครั้งแรกที่นางดีนา ได้พบกับสมาชิกทั้งหมดแบบพร้อมหน้าพร้อมตา ของครอบครัวพี่น้องชาวยิวนามสกุล มอร์เดไค ที่เคยให้ที่หลบซ่อน ให้อาหาร และปกป้องในช่วงฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ 


75 ปีก่อน ครอบครัวมอร์เดไค ซึ่งมีสมาชิก 6 คน อาศัยในเมือง เวเรีย ใกล้กับเมืองเทสซาโลนิคิ เมืองที่ชุมชนชาวยิวถูกกำจัดอย่างโหดเหี้ยมแทบหมดสิ้นในเวลาไม่กี่เดือน ขณะที่นาซีเริ่มกวาดต้อนชาวยิวเพื่อเนรเทศต้นปี 2486 
  


ตอนแรก ดีนา ซึ่งขณะนั้นยังเป็นวัยรุ่นกับพี่สาว 2 คน ซ่อนพวกเขาไว้ในห้องใต้หลังคามัสยิดร้าง พวกเขาอยู่ที่นั่นนานเกือบ 1 ปี ได้ยินเสียงกรีดร้องของชาวยิวมาจากข้างนอกขณะถูกกวาดต้อน  แต่ที่สุด พวกเขาต้องออกมาจากที่ซ่อน  เพราะสุขภาพย่ำแย่ในสภาพแออัด และอุดอู้ จึงตัดสินใจย้ายพวกเขาไปอยู่ในบ้านของตัวเอง  และอยู่ที่นั่นเป็นเวลา 2 ปี 

 


ระหว่างนั้น น้องชายวัย 6 ขวบ ป่วยหนัก สามพี่น้องยังเสี่ยงตายอุ้มเด็กเดินไปโรงพยาบาลกลางดึก ซึ่งไกลมาก อีกทั้งยังเสี่ยงถูกเปิดเผยที่ซ่อน เด็กเสียชีวิตที่โรงพยาบาล 

 


หลังจากนั้นไม่นาน พี่สาวของดีนาและญาติๆได้ช่วยพวกเขาแยกย้ายกันหลบหนี   ยาไน พี่คนโตสุด มุ่งหน้าไปในป่า อีกคนหนีไปทางภูเขา  แม่กับน้องเล็กสุดสองคน ต้องหาที่หลบซ่อนใหม่ หลังสงครามยุติลง ครอบครัวจึงได้มารวมตัวกันอีกครั้งที่อิสราเอล 

 

ซาราห์ ยาไน  พี่คนโตสุดใน 5 คนในวัย 86 กล่าวว่าเป็นความรู้สึกที่ยากบรรยาย “พวกเราซ่อนอยู่ในบ้านของเธอ เธอช่วยชีวิตครอบครัวของดิฉัน 6 คน ลองคิดดูว่ามันอันตรายแค่ไหนสำหรับเธอ ครอบครัวของเธอ ที่เก็บซ่อนพวกเราทั้งหมด พวกเขาช่วยชีวิตพวกเรา” 

 

ด้าน ยอสซี มอร์ น้องชายของซาราห์ ซึ่งอายุ 2 เดือนในตอนนั้น ปัจจุบัน อายุ 77 ปี แต่ยังจำได้ดีถึงเรื่องราวการซ่อนตัวที่เขาฟังมาแต่เด็ก 


“พวกเขาเลี้ยงอาหารเรา ให้ยา ให้การปกป้องคุ้มครอง ทุกอย่าง รวมถึงซักผ้าให้พวกเรา” เขาพูดขณะสวมกอดดีนา

 

 


 

 

มอร์กับยาไน เคยพบกับดีนา ที่กรีซเมื่อหลายปีก่อน แต่ในคราวนี้เป็นการรวมญาติ 20 คน ที่ไม่เคยพบกับผู้มีพระคุณของครอบครัวมาก่อนเลย  หญิงชราน้ำตาไหลเป็นทางขณะพวกเขาทยอยเข้าจับมือและสวมกอดทีละคน 

 


เมลโปเมนี กล่าวเป็นภาษากรีกว่า ฉันอยากช่วยให้ได้มากกว่านี้ 

 

 

 

 

 

 

ยอสซี ดากัน เหลนวัย 28 ปีของมอร์ กล่าวว่า เขาฟังเรื่องราวเหล่านี้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า สำหรับผม สามสาวพี่น้องชาวกรีกคือฮีโร และเป็นแบบอย่างของเขา 

 

การพบปะในลักษณะนี้ที่ อนุสรณ์สถานฆ่าล้างเผาพันธุ์ Yad Vashem ในอิสราเอล  จัดขึ้นเป็นประจำทุกปีมาตั้งแต่ปี 2535  แต่จำนวนลดลงอย่างมาก เนื่องจากอายุของผู้รอดชีวิตและผู้ช่วยชีวิต และเป็นไปได้ว่าอาจจะไม่เกิดขึ้นอีกหลังจากครั้งนี้ เป็นอีกเหตุผลที่ทำให้การพบปะกันระหว่าง ดีนากับครอบครัวชาวยิว สะเทือนอารมณ์มากเป็นพิเศษ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

พบกันครั้งแรกใน 75 ปีหลังคิดว่าอีกฝ่ายตายแล้วในค่ายกักกัน 

ทหารผ่านศึกพบหวานใจรักแรกไม่เคยลืมกลางสนามรบหลัง 75 ปีผ่าน
รักที่หายไป 50 ปีอดีตทหารอเมริกันเจอคนรักเวียดนาม

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ