ข่าว

ผู้นำเกาหลีใต้สูญเสียมารดา-งดดอกไม้ขอนักการเมืองไม่ต้องไป

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกสูญเสียมารดาขณะอยู่ในตำแหน่ง ขอจัดพิธีแบบส่วนตัว ไม่ให้กระทบการบริหารบ้านเมือง  

 



นางคัง ฮัน อก มารดาของประธานาธิบดีมูนแจอิน แห่งเกาหลีใต้ ถึงแก่กรรมเมื่อค่ำวานนี้ ( 29 ต.ค.)ที่โรงพยาบาลในเมืองปูซาน ขณะอายุ 92 ปี  


มารดาของผู้นำเกาหลีใต้ เกิดในจังหวัดฮัมยองใต้ ในเกาหลีเหนือปัจจุบัน ก่อนอพยพหนีสงครามไปยังเมืองคอเจ จังหวัดคย็องซาง ช่วงสงครามเกาหลีในปี 2493 

 



นายมูนแจอิน ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนแรกที่สูญเสียบุพการีขณะอยู่ในตำแหน่ง โพสต์เฟซบุ๊กวันนี้ ว่า “มารดาของผมจากไปแล้ว โชคดีที่ครอบครัวและผมเองได้เฝ้ามองเธอจากไปด้วยใบหน้าสุขสงบ  ตลอดชีวิตของแม่ คิดถึงบ้านเกิดที่ไม่อาจหวนกลับไปและประสบกับความยากลำบากเช่นเดียวกับแม่ทุกคน แต่จากไปด้วยถ้อยคำสุดท้ายว่า แม่มีความสุข” 

 


ผู้นำเกาหลีใต้ ระบุว่า หลังสูญเสียพ่อเมื่อ 41 ปีก่อน แม่มีชีวิตอยู่เพื่อลูกของเธอ  และยังคงเป็นห่วงเขาจนถึงวาระสุดท้าย  
เขาขอขอบคุณทุกคนที่ร่วมแสดงความเสียใจ ขณะเดียวกันก็ขอร้องให้บุคคลในแวดวงการเมืองและรัฐบาล งดไปร่วมเคารพศพ แต่ขอให้มุ่งปฏิบัติหน้าที่รับผิดชอบไปตามปกติ  

 

 


โฆษกทำเนียบชองวาแด แถลงว่าผู้นำเกาหลีใต้จัดพิธีศพมารดาแบบเงียบๆ เฉพาะในครอบครัว  ที่โบสถ์นัมชอน ในเมืองปูซาน  ตามคำสั่งเสียของมารดา และงดรับดอกไม้ แต่ขอให้ส่งความอาลัยจากใจไปแทน 

 

 


แหล่งข่าวระบุว่า ประธานาธิบดีมูนงดรับแขก รวมถึงอดีตรัฐมนตรีมหาดไทย คิม บู คยอง ที่เดินทางไปปูซานแต่เช้าเพื่อเคารพศพ ที่โบสถ์เป็นการส่วนตัว นอกจากนี้ ยังปฏิเสธพวงหรีดจากนายกรัฐมนตรีอี นัก-ยอน คณะรัฐมนตรีและบรรดาผู้นำพรรคการเมือง เพื่อกันการเมืองออกจากงานของครอบครัว 

 


แต่ยกเว้นผู้นำศาสนาจำนวนหนึ่ง กับให้การต้อนรับ ส.ส. ชอง ดอง-ยัง หัวหน้าพรรคสันติภาพและประชาธิปไตย ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านเล็ก ๆเนื่องจากส.ส.ชองได้แจ้งไว้นานแล้วว่าต้องการเข้าพบประธานาธิบดีและภริยา 

 

 

 

ผู้นำเกาหลีใต้สูญเสียมารดา-งดดอกไม้ขอนักการเมืองไม่ต้องไป

( ภาพ Yonhap ) 

 


ในหนังสือ "The Destiny” ที่ผู้นำเกาหลีใต้เขียนและตีพิมพ์ในปี 2554 มีเรื่องราวของพ่อแม่ ที่เกิดในเมืองฮองนัม จ.ฮัมยองใต้ ปัจจุบันอยู่ในเกาหลีเหนือ พ่อแม่ของเขาอพยพหนีสงครามมากับเรือ เอสเอส เมเรดิท วิคทรี ของสหรัฐ ในปี 2493 สองปีหลังจากนั้น มูนแจอินลืมตาดูโลก และมีชีวิตแร้นแค้นในวัยเยาว์ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ