ข่าว

ช้างเอเชียที่ช่วยพ้นคณะละครสัตว์เริ่มชีวิตใหม่ในบราซิล 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เดินทางหลายพันกิโลโดยเครื่องบินและรถบรรทุก จากสวนสัตว์ในชิลีถึงบราซิล 


“รัมบา” ช้างเอเชีย เดินทางไกลข้ามประเทศจากชิลี ถึงแหล่งอนุรักษ์ช้างบราซิล ในรัฐมาโต กรอสโซ ทางภาคกลางของบราซิลแล้วเมื่อดึกวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น   ( 18 ต.ค.) 

 

 

 


การเดินทางไปถึงบ้านใหม่ของรัมบา ที่ประเมินว่าอายุไม่ต่ำกว่า 52 ปีแล้ว ได้รับความสนใจอย่างมากในบราซิล มีผู้เข้าชมการถ่ายสดผ่านเฟซบุ๊กจำนวนมาก 

 

 

ช้างเอเชียที่ช่วยพ้นคณะละครสัตว์เริ่มชีวิตใหม่ในบราซิล 

 


เป็นเวลา 50 ปีที่รัมบา  ต้องอยู่อย่างโดดเดี่ยวขณะถูกใช้งานในคณะละครสัตว์หลายคณะ ในอาร์เจนตินาและชิลี ก่อนที่กลุ่มสวัสดิภาพสัตว์ของชิลี "อีโคโปลิส" จะเข้าช่วยเหลือในปี 2555 โดยยื่นคำร้องต่อรัฐบาลชิลี ขอให้ยึดช้างตัวนี้ เพราะถูกเจ้าของทอดทิ้งจนอยู่ในสภาพย่ำแย่ เป็นฝี ไตและตับมีปัญหา ซึ่งต่อมา ทางการชิลีได้ประกาศห้ามใช้ช้างในการแสดงทั่วประเทศ 

แต่ระหว่างรอหาบ้านใหม่  รัมบาต้องอยู่ในสวนสัตว์ริมทาง ในเมืองรันกากัว  ทางภาคกลางชิลี เป็นเวลานาน 7 ปี 

 

รัมบา ถูกนำตัวขึ้นเครื่องบิน จากซานติอาโก ประเทศชิลี เมื่อวันที่ 16 ต.ค. ถึงท่าอากาศยาน Viracopos ใกล้นครเซาเปาโล เมื่อวันพุธที่แล้ว จากนั้น ต่อรถบรรทุกอีกเป็นเวลาถึง 3 วัน  ไปยังบ้านใหม่แหล่งอนุรักษ์ช้างบราซิล ในเมือง ชาปาดา ดอส กีมาเรส  ที่จะเป็นบ้านใหม่และตลอดไป สิ้นสุดการเดินทาง 4,100 กม. 

 

แหล่งอนุรักษ์ช้างบราซิล ที่จะเป็นบ้านใหม่และตลอดไปของรัมบา ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 7 พันไร่  เปิดขึ้นเมื่อปี 2559 ด้วยความช่วยเหลือจากกลุ่ม Global Sanctuary for Elephants (จีเอสอี) มีสำนักงานในสหรัฐ ซึ่งเปิดเป็นแห่งแรกในละตินอเมริกา โดยมีเพื่อนรออยู่แล้ว 2 ตัว  “รานา” กับ “ไมยา” ช้างเอเชียเพศเมียทั้งคู่ และเป็นอดีตนักแสดงในคณะละครสัตว์เช่นกัน 

 


สก็อต ไบรส์ หัวหน้าจีเอสดี กล่าวว่า รัมบา ต้องการสถานที่เงียบสงบ  ที่เธอรู้สึกว่าปลอดภัย และไม่ได้โชว์ตัวให้ใครเห็น เป็นที่มีเพื่อนร่วมเผ่าพันธุ์รายล้อม ผู้เข้าใจเธออย่างแท้จริง และเปิดใจของเธออีกครั้งหนึ่ง 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ