ข่าว

มหาเธร์แนะผู้ว่าฮ่องกงควรลาออก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตรงไปตรงมา ผู้นำมาเลเซียแนะผู้ว่าฮ่องกงควรลาออก ยุติสถานการณ์ตึงเครียดยืดเยื้อ

 


นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ของมาเลเซีย แสดงความเห็นต่อการประท้วงในฮ่องกงที่ยืดะเยื้อเกือบ 4 เดือน โดยบอกว่า แคร์รี หล่ำ ผู้ว่าเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ควรลาออกเพื่อคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียด และเขาคาดว่า จีนอาจใช้กำลังยุติการประท้วงแบบเดียวกับเทียนอันเหมิน

 

ผู้นำมาเลเซีย วัย 94 ปี กล่าวว่า ผู้นำฮ่องกงกำลังอยู่ในสถานการณ์ลำบากที่ต้องเชื่อฟังนาย แต่ขณะเดียวกัน ก็ต้องเชื่อจิตสำนึกของตัวเอง  ซึ่งจิตสำนึกบอกว่าประชาชนทำถูกแล้วที่คัดค้านร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน แต่เธอก็รู้ดีถึงผลลัพธ์
จากการคัดค้านร่างกฎหมาย และสำหรับผู้นำรัฐบาลฮ่องกงแล้ว เขาคิดว่า ทางเลือกที่ดีที่สุด คือ ลาออก

 

มหาเธร์แนะผู้ว่าฮ่องกงควรลาออก

 

 

นอกจากนี้ เขายกตัวอย่างเหตุการณ์จีนส่งทหารปราบปรามการประท้วงที่จตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งเมื่อปี 2532 และเตือนว่า ในที่สุดจีนอาจใช้วิธีเดียวกันกับฮ่องกงโดยหากรัฐบาลฮ่องกงไม่สามารถควบคุมให้การประท้วงยุติลงได้ และผู้ประท้วงขยายข้อเรียกร้องมากขึ้นเกี่ยวกับอำนาจปกครองตนเองหรือเอกราช เขาคิดว่าจีนจะไม่ยอมอดกลั้น 

 

ก่อนหน้านี้ในเดือนก.ย.มหาเธร์เคยให้สัมภาษณ์สื่อญี่ปุ่น โดยแสดงความเห็นเรื่องการบริหารฮ่องกงภายใต้หลักการ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ว่า เขาไม่เคยคิดว่า หลักการนี้จะใช้จริงได้ตลอดไปและสุดท้ายแล้วจะต้องเหลือเพียงระบบเดียว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 
ฮ่องกงงัดกฎหมายฉุกเฉินครั้งแรกใน 50 ปีแบนหน้ากากประท้วง
เข้าใจม็อบ ฮ่องกง
ฮ่องกง : อดีต ปัจจุบัน และอนาคต
"ม็อบฮ่องกง" การดิ้นรนหนีเงามังกร

 



 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ