ข่าว

พบกันครั้งแรกใน 75 ปีหลังคิดว่าอีกฝ่ายตายแล้วในค่ายกักกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หลังแยกกันหลบหนีนาซี ต่างก็คิดว่าเพื่อนวัยเยาว์ของตน คงเสียชีวิตแล้วในค่ายกักกัน ขอบคุณเฟซบุ๊ก



มอร์ริส ซานา และไซมอน ไมโรวิตซ์ เป็นลูกพี่ลูกน้องและเพื่อนเล่นที่สนิทกันมาก ในวัยเยาว์ ก่อนที่นาซีบุกโรมาเนียในปี 1940  บังคับให้ครอบครัวของทั้งคู่ต้องหลบหนีออกจากประเทศไปคนละทิศละทาง  

 

 

 


เป็นเวลา 75 ปีนับแต่นั้น ที่ทั้งสองต่างคิดว่าอีกฝ่ายคงเสียชีวิตในค่ายกักกันในยุโรป ช่วงที่นาซีภายใต้การนำของฮิตเลอร์ สังหารล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิว ราว 6 ล้านคน  

 


แต่หลานสาวและลูกสาวของซานา ซึ่งอาศัยในอังกฤษ พยายามตามหาญาติบนเฟซบุ๊ก จนได้ทราบว่าไมโรวิตซ์ยังมีชีวิตอยู่ในอิสราเอล และช่วยให้ชายชราทั้งสองได้กลับมาพบกันอีกครั้ง ในนครเทลาวีฟ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา 

 

 

พบกันครั้งแรกใน 75 ปีหลังคิดว่าอีกฝ่ายตายแล้วในค่ายกักกัน

 

คลิปบันทึกนาทีทั้งสองได้พบและสวมกอดกันครั้งแรกใน 75 ปี และกล่าวทักทายด้วยเสียงสั่นเครือ เรียกความรู้สึกตื้นตันกับผู้ที่ได้ชม 

 


ซานา วัย 87 ปี ซึ่งอาศัยในเมืองรานานา บอกกับเพื่อนซี้ที่พรากจากกันไปนาน ว่า “ดีใจที่ได้เจอ” 

 

 “ดีใจเช่นกันหลังไม่ได้เจอกันนานเหลือเกิน” ไมโรวิตซ์ วัย 87 ซึ่งเดินทางมาจากอังกฤษกล่าวขณะสองมือจับใบหน้าของอีกฝ่าย แล้วก็เริ่มร้องไห้ด้วยความดีใจ ก่อนกล่าวต่อว่า 75 ปีเลยนะที่รอ เจอกันเสียที มันนานมากจริงๆ 

 

ซานา บอกไมโรวิตซ์ ว่า เขาคิดถึงญาติและเพื่อนคนนี้ตลอดหลังจากที่แยกกัน “ฉันยังจินตนาการว่าแกยังเป็นเด็กชายตัวเล็กๆอยู่เลย จำได้มั้ย” ขณะที่ไมโรวิตซ์ บอกว่าจำไม่ได้ 

 

 


ลีทัล โอเฟอร์ แชร์คลิปบนเฟซบุ๊ก พร้อมบรรยายว่า เป็นนาทีสะเทือนอารมณ์ที่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่เคยเห็นมา จึงอยากนำมาแชร์ให้ทุกคนได้เห็น เธอบอกเล่าความเป็นมาสั้นๆ พร้อมปิดท้ายว่า “สงครามทำให้ญาติพี่น้องจำนวนมากต้องแยกจากกัน การนำพวกเขากลับมาพบกันได้ คือสิ่งมหัศจรรย์” 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ