ข่าว

นักศึกษาอินโดฯประท้วงครั้งใหญ่สุดในรอบ 21 ปี ต้องการอะไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ส่องข้อเรียกร้องของนักศึกษาอินโดนีเซีย ชนวนเหตุการเคลื่อนไหวครั้งใหญ่สุด ตั้งแต่การโค่นล้มซูฮาร์โต 21 ปีก่อน

 


อินโดนีเซียเผชิญกับการรวมตัวชุมนุมประท้วงของนักศึกษาครั้งใหญ่แบบที่ไม่เคยเห็นอีกเลย นับจากที่พวกเขาเคยเป็นพลังสำคัญ ปิดฉากระบอบเผด็จการกว่า 30 ปี ภายใต้ประธานาธิบดีซูฮาร์โต ในปี 2541  



สำนักข่าวตะวันตกส่วนใหญ่พุ่งไปยังประเด็นที่ว่า การปรับปรุงแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา ที่กำหนดให้เพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงาน เป็นความผิด คือชนวนเหตุสำคัญ เพราะเป็นเรื่องที่อาจมีผลถึงนักท่องเที่ยวบนเกาะบาหลี 

 


ในความเป็นจริงแล้ว ร่างกฎหมายอาญา เป็นแค่หนึ่งในร่างกฎหมายหลายฉบับที่นักศึกษาอินโดนีเซีย กำลังต่อต้านเท่านั้น แต่เป็นความอึดอัดคับข้องใจสะสมอีกหลายเรื่องรวมกัน โดยเฉพาะความพยามบั่นทอนองค์กรอิสระปราบโกง 

 

ด้วยความหลากหลายของข้อเรียกร้องนี้เอง ที่กลายเป็นอีกเหตุผลทำให้การขับเคลื่อนครั้งนี้ ได้มวลชนและกระแส 

 

 

นักศึกษาอินโดฯประท้วงครั้งใหญ่สุดในรอบ 21 ปี ต้องการอะไร

Jakarta Post

 


จาการ์ตา โพสต์ สรุปข้อเรียกร้อง 7 ข้อ 


- ปฏิเสธประมวลกฎหมายอาญา กฎหมายเหมืองแร่  กฎหมายที่ดิน กฎหมายแรงงาน ร่างกฎหมายที่ถูกมองว่ามุ่งลดทอนอำนาจคณะกรรมการปราบปรามการทุจริต (เคพีเค ) กฎหมายทรัพยากรธรรมชาติ จี้ผ่านกฎหมายต่อต้านความรุนแรงทางเพศ 


- ถอดหัวหน้าเคพีเค ที่สภาเลือกมาเอง  


- ห้ามคนจากกองทัพและตำรวจ นั่งตำแหน่งพลเรือน 


- ยุติใช้กองทัพคุมปาปัวและภูมิภาคอื่นๆ ปล่อยตัวนักโทษการเมืองปาปัวทันที 


- ยุตการดำเนินคดีนักเคลื่อนไหว 


- ยุติการเผาป่าในกาลิมันตันและสุมาตรา ลงโทษบริษัทต้นเหตุไฟป่าและเพิกถอนใบอนุญาต 


- สะสางปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชน และดำเนินคดีผู้กระทำผิดตามกระบวนการยุติธรรม ไม่ละเว้นผู้มีตำแหน่งสูงในรัฐบาล 

 

 


ร่างกฎหมายอาญา 

 

นักศึกษาอินโดฯประท้วงครั้งใหญ่สุดในรอบ 21 ปี ต้องการอะไร

Jakarta Post

 


มีหลายมาตราที่จุดประเด็นถกเถียงในสังคม ไม่ใช่แค่การเอาผิดกับเพศสัมพันธ์นอกสมรสเท่านั้น แต่หากผ่านออกมาบังคับใช้ กฎหมายใหม่เสี่ยงทำให้เสรีภาพในการแสดงความเห็น  สิทธิชาวหลากหลายทางเพศ หรือกระทั่งคนเร่ร่อน เป็นอาชญากรรม ทั้งยังมีมาตราที่กำหนดให้การโจมตีเกียรติภูมิของประธานาธิบดีหรือรองประธานาธิบดี การพิมพ์เผยแพร่หรือการออกอากาศที่มีเนื้อหาดูหมิ่นรัฐบาลชอบธรรม เป็นความผิด 


นอกจากนี้ ผู้ประท้วงยังเรียกร้องให้สภาผู้แทนราษฎร ผ่านร่างกฎหมายต่อต้านความรุนแรงทางเพศ ที่ค้างพิจารณามาตั้งแต่ปี 2559 แต่ส.ส.จำนวนมากไม่เห็นด้วย เพราะมองว่า เสรีนิยม เกินไป อาจจะกลายเป็นการรับรองเพศสัมพันธ์นอกสมรส 

 

 

ครอบงำหน่วยงานปราบโกง 

 

นักศึกษาอินโดฯประท้วงครั้งใหญ่สุดในรอบ 21 ปี ต้องการอะไร

Jakarta Post

 

 


 ศูนย์รวมความเดือดดาลมากที่สุดก็คือ การผ่านร่างกฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (เคพีเค) ที่นักเคลื่อนไหวและผู้เชี่ยวชาญ ออกมาวิจารณ์ความไม่เหมาะสมตั้งแต่แรกและขอให้ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด หรือ โจโกวี แทรกแซงเพื่อรักษาความเป็นอิสระของหน่วยงานปราบโกง ไม่ให้กฎหมายใหม่มาลิดรอน ผ่านการตั้งคณะกรรมการกำกับดูแล และการแปรสภาพเคพีเค เป็นหน่วยงานในสังกัดรัฐบาล 


เมื่อ 12 ก.ย. สภาผู้แทนฯ ได้เลือกผู้นำเคพีเค 5 คน โดยคัดจาก 10 คนที่มาจากคณะกรรมการสรรหา และมีกำหนดเริ่มทำงานในเดือนธันวาคม แต่นักเคลื่อนไหวมองว่ากระบวนการสรรหาไม่เป็นกลาง และบางคนน่าเคลือบแคลง ตั้งแต่ตัวประธานคนใหม่ ซึ่งเป็นตำรวจ

 

ไม่ต้องการให้กองทัพและตำรวจนั่งตำแหน่งพลเรือน 


จาการ์ตาโพสต์ ระบุว่า บุคคลากรล้นกองทัพ นำไปสู่ข้อเรียกร้องให้รัฐบาลไฟเขียวให้ทหารนั่งตำแหน่งพลเรือน จุดความวิตกว่า อินโดนีเซียจะกลับไปใช้กองทัพสองบทบาท แบบที่เคยเป็นกลไกค้ำจุนอำนาจของซูฮาร์โต ในยุคระเบียบใหม่ ทั้งที่กฎหมายกองทัพปี 2547 ไม่มีมาตราใดอนุญาตให้ทหารไปนั่งตำแหน่งพลเรือนได้ 

 

 

ยุติใช้กองทัพคุมปาปัว 

 

นักศึกษาอินโดฯประท้วงครั้งใหญ่สุดในรอบ 21 ปี ต้องการอะไร

Jakarta Post

 


กองทัพคงกองกำลังแน่นหนาในสองจังหวัดของชาวปาปัว สกัดการเคลื่อนไหวของกลุ่มแบ่งแยกดินแดน ขณะผลสอบสวนเมื่อไม่นานมานี้พบการละเมิดสิทธิมนุษยชนหลายกรณีของกองทัพ 

 


เหตุกระทบกระทั่งที่มีสาเหตจากการเหยียดชาติพันธุ์ในเมืองสุราบายา เมื่อเดือนที่แล้ว นำไปสู่เหตุไม่สงบยืดเยื้อหลายสัปดาห์ และทำให้ข้อครหาเกี่ยวกับการกดขี่ในจังหวัดปาปัว กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง ( อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ปาปัวตะวันตก....แผ่นดินนี้ของใคร ) 

 

ไฟป่า 


จังหวัดบนเกาะสุมาตราและกาลิมันตัน ต้องต่อสู้กับไฟป่ามานานหลายเดือน ส่งหมอกควันพิษและคุณภาพอากาศย่ำแย่ นักศึกษาต้องการให้ดำเนินคดีกับ 6 บริษัทและผู้ต้องสงสัยอีก 249 คน ที่ตำรวจระบุว่าเกี่ยวข้องกับการจุดไฟ 

 

 

นักศึกษาอินโดฯประท้วงครั้งใหญ่สุดในรอบ 21 ปี ต้องการอะไร
Jakarta Post

 

การละเมิดสิทธิ 

 


เรื่องนี้ดูเหมือนประธานาธิบดีโจโกวีตกเป็นจำเลยคนสำคัญ  ในช่วงหาเสียงชนะเลือกตั้งสมัยแรก โจโกวีสัญญาจะสะสางการละเมิดสิทธิมนุษยชนในอดีต แต่นักเคลื่อนไหวโจมตีว่า ดีแต่พูด หรือไม่ก็เลือกปิดปากเงียบกับการละเมิดสิทธิทั้งในอดีต หรือในรัฐบาลปัจจุบัน 

 


หนึ่งในผู้ที่เข้าร่วมประท้วงกับนักศึกษาในกรุงจาการ์ตาเมื่อ 24 ก.ย. ก็คือมาเรีย คาตารินา ซูมาร์ซีห์ แม่ของนักศึกษามหาวิทยาลัยอัตมา จายา ที่ถูกยิงตายขณะประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในปี 2541 ที่ต่อมาเป็นที่รู้จักในชื่อ “โศนาฏกรรมเซมังกี 1998” นางซูมาร์ซี ทวงความยุติธรรมให้กับลูกชายของเธอมานับแต่นั้น แต่ถึงปัจจุบัน ฆาตกรยังลอยนวล  


Jakarta Post 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ