ข่าว

เจ้าชายแฮร์รีตามรอยพระมารดาเสด็จย่ำแดนกับระเบิดอังโกลา 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รำลึกมรดกที่พระมารดาทิ้งไว้แก่โลก 22 ปีที่แล้ว   

 


การเสด็จเยือนประเทศอังโกลา ของไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ เมื่อปี 2540  เป็นพระกรณียกิจหนึ่งที่อยู่ในความทรงจำของคนทั่วโลก  พระองค์ใช้โอกาสนั้นเรียกร้องให้โลกออกมาตรการห้ามทุ่นระเบิดบก ที่คร่าชีวิตหรือทำให้ผู้บริสุทธิต้องพิการเสียแขนขา  ในช่วงเวลาที่ยังไม่มีการกระตุ้นเตือนถึงเพชฌฆาตเงียบนี้มากนัก 
 

 

 

 เจ้าชายแฮร์รีตามรอยพระมารดาเสด็จย่ำแดนกับระเบิดอังโกลา 

 

( Instagram / sussexroyal ) 

 

 

ภาพที่พระองค์ทรงชุดเกราะและแว่นนิรภัย เสด็จทุ่งกับระเบิดที่ผ่านการเก็บกู้ไปแล้วบางส่วนอย่างกล้าหาญ  เมื่อเดือนมกราคม 2540 เป็นหนึ่งในภาพจำที่สุดของเจ้าหญิงของประชาชน ก่อนสิ้นพระชนม์อย่างกะทันหันจากอุบัติเหตุรถพุ่งชนเสาในอุโมงลอดใต้สะพานกรุงปารีส ในเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน 

 

 

 

 


ผ่านมา 22 ปี เจ้าชายแฮร์รี พระโอรส ทรงตามรอยเท้าพระมารดา เพื่อฉายภาพอาวุธชนิดนี้ที่ยังคงคุกคามอังโกลาอยู่จนถึงปัจจุบัน  

 

 

 

 

 


เจ้าชายแฮร์รี ดยุคแห่งซัสเซกส์ พระชันษา 35 ปี เสด็จเยือนเมืองดิริโก ทางตะวันออกเฉียงใต้ของอังโกลา  อดีตเป็นฐานปืนใหญ่ของกองกำลังต่อต้านรัฐบาล ทรงสวมชุดเกราะป้องกันแบบเดียวกับพระมารดา และกดทำลายทุ่นระเบิดสังหารบุคคลอายุหลายสิบปี ที่เก็บกู้ได้ก่อนหน้า ก่อนเสด็จท่ามกลางป้ายเตือนภัยกับระเบิด ซ้ำเส้นทางเดิมที่พระมารดาเคยเดินมาก่อน   

 

ในโอกาสนี้ เจ้าชายแฮร์รี ตรัสยกย่องความพยายามเก็บกู้อาวุธอันตรายของ ฮาโล ทรัสต์ องค์กรการกุศลอังกฤษ ที่ทำงานร่วมกับรัฐบาลอังโกลาทำให้ประเทศนี้ปลอดทุ่นระเบิดสังหารภายในปี 2025  

 

“กับระเบิดเป็นบาดแผลไม่อาจเยียวยาจากสงคราม การเก็บกู้คือการช่วยให้ชุมชมแห่งนี้พบกับความผาสุข และความสงบสุขนำมาซึ่งโอกาส นอกจากนี้แล้ว เรายังสามารถปกป้องความหลากหลายและสัตว์ป่าที่ต้องอาศัยพึ่งพาแม่น้ำคิวโค

แม่น้ำและสัตว์ป่า คือสินทรัพย์ธรรมชาติ หากได้รับการดูแล จะนำโอกาสมาให้อย่างไม่จำกัดแก่เศรษฐกิจที่มีการอนุรักษ์เป็นตัวนำ” 

 

 

 

 

บนอินสตาแกรมของ ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกส์  ได้โพสต์ยกย่องพระกรณียกิจของเจ้าหญิงไดอานา ที่ช่วยเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์  พระองค์มีความยินดีที่ได้เยือนสถานที่และชุมชนที่มีความพิเศษอย่างมากต่อพระมารดา และรำลึกถึงการปฏิบัติภารกิจอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยของพระองค์  แม้ว่าประเด็นนั้นไม่ใช่เรื่องที่ทั่วโลกให้ความสนใจ 


ทั้งนี้ เจ้าชายแฮร์รี พร้อมด้วยพระชายา เมแกน มาร์เคิล และพระโอรส อาร์ชี อยู่ระหว่างเสด็จเยือนแอฟริกาเป็นเวลา 10 วัน  
 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ