ข่าว

ถอนร่างกฎหมายเจ้าปัญหาช่วยฮ่องกงสงบหรือเติมพลังผู้ประท้วง 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตาฮ่องกงหลังผู้นำหญิงกลับลำถอนร่างกฎหมายที่ผู้ประท้วงจงเกลียดจงชัง  



หลังจากแคร์รี หล่ำ ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ออกทีวีประกาศถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนอย่างเป็นทางการเมื่อวาน ( 4 ก.ย.)  นอกจากคำถามที่ว่าทำไมถึงเพิ่งตัดสินใจทำตามข้อเรียกร้องหลักของผู้ชุมนุม อันเป็นปฐมเหตุของการประท้วงใหญ่ ปล่อยยืดเยื้อมานาน 3 เดือน จนทวีความดุเดือดขึ้นทุกทีแล้ว ยังเป็นข้อกังขาว่า การกลับลำ  จะช่วยคลี่คลายสถานการณ์ หรือจะยิ่งทำให้ฝ่ายผู้ประท้วงฮึกเหิมกันแน่ 

 



นักวิชาการหลายคนมองว่า มากลับลำตอนนี้ก็สายเกินไปแล้ว เพราะเมื่อเวลาล่วงมา จากการมุ่งล้มร่างกฎหมาย ได้ขยายเป็นการต่อต้านระบบบริหารในภาพรวม ขณะฝ่ายคิดบวกตั้งความหวังว่า ประชาชนทั่วไปอาจมองว่าอย่างน้อยก็เป็นก้าวแรก และผู้ชุมนุมสายกลางอาจพอใจ 

 

 


ก่อนออกทีวีแถลง ผู้ว่าฯฮ่องกงได้เชิญส.ส.ฝ่ายสนับสนุน 43 คนมาประชุมที่ทำเนียบรัฐบาล พร้อมกับตัวแทนจากสภาประชาชนจีน และสภาที่ปรึกษาทางการเมืองประชาชนจีน เพื่อชี้แจงการตัดสินใจของเธอ  ส.ส.คนหนึ่งที่ร่วมประชุม เปิดเผยว่า ไม่รู้มาก่อนล่วงหน้า บางคนคิดว่าหล่ำจะหารือเรื่องการประกาศใช้กฎหมายฉุกเฉินด้วยซ้ำ  

 


มีอย่างน้อย 2 เสียงที่ไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจของเธอ ก็คือประธานสหพันธ์สหภาพการค้า Ng Chau-pei  ซึ่งเป็นผู้แทนในสภาประชาชนจีน  กับ ส.ส.Luk Chung-hung  ที่มองว่า จะเป็นการเติมกระสุนให้ฝ่ายต่อต้าน พากันฉลองชัยที่บังคับรัฐบาลยอมอ่อนข้อให้ตามที่เรียกร้อง  ต่อมา Ng บอกเซาท์ไชนามอร์นิงโพสต์ เพิ่มเติมว่ารัฐบาลไม่ควรยอมจำนนต่อข้อเรียกร้องไร้สาระของผู้ประท้วง 

 


อย่างไรก็ดี ผู้ว่าฮ่องกง เปิดเผยว่า เธอเตรียมการถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนมาระยะหนึ่ง และคิดว่าถึงเวลาเหมาะสมแล้ว เมื่อผู้ประท้วงสายกลางเริ่มระอากับความรุนแรง และจำนวนผู้ประท้วงเริ่มน้อยลง 

 


แหล่งข่าวเชื่อว่า หล่ำพยายามจะแบ่งแยก “สายกลาง” ออกจาก “สุดโต่ง”ที่หันไปใช้กลยุทธ์หนักข้อขึ้นเรื่อยๆ อย่างเช่นการปาระเบิดเพลิง 

 


แต่ผู้ที่ร่วมประชุมเมื่อวานไม่คิดว่า ลำพังการถอนร่างกฎหมาย จะช่วยให้ผู้ประท้วงสงบลงได้  บางคนขอให้หล่ำงัดกฎหมายฉุกเฉิน หรือหันไปใช้มาตรการเด็ดขาดกว่าเดิม เพื่อยุติความระส่ำระสายมากกว่า  แต่แหล่งข่าวเผยว่า ผู้นำหญิงฮ่องกงไม่ได้ตอบคำถามเรื่องการใช้กฎหมายฉุกเฉินเลย 

 


ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลหลายคนไม่พอใจมาก และร้องเรียนว่าการถอนร่างกฎหมาย จะกระทบโอกาสในศึกเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติเดือนพ.ย.นี้  ขณะบางคนก็เสนอว่า ควรใช้ไม้อ่อนไม้แข็งควบคู่กันไป หากไม่ใช้อย่างหลังผ่านการบังคับใช้กฎหมายเพื่อยุติความรุนแรงเลย ก็อาจทำให้ผู้ประท้วงเข้าใจว่าพวกเขาบรรลุเป้าหมายได้ด้วยการเพิ่มความรุนแรง  

 

 

ถอนร่างกฎหมายเจ้าปัญหาช่วยฮ่องกงสงบหรือเติมพลังผู้ประท้วง 

 

 


เบอร์นาร์ด ชาน หนึ่งในคณะรัฐมนตรีของแคร์รี หล่ำ มองว่า การถอนร่างกฎหมายอาจไม่ช่วยให้สถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติชั่วข้ามคืน แต่หวังว่าจำนวนผู้ประท้วงอย่างสันติจะค่อยๆลดลงตามลำดับ แม้อาจต้องใช้เวลาเป็นเดือนก็ตาม นอกจากถอนร่างกฎหมายฉบับนี้แล้ว หล่ำยังสัญญาจะทำการศึกษาอย่างเป็นอิสระต่อปัญหาสังคมพื้นฐานของฮ่องกง 

 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง 

เข้าใจม็อบ"ฮ่องกง" คอลัมน์... รู้ลึกกับจุฬาฯ

"ม็อบฮ่องกง" การดิ้นรนหนีเงามังกร

ลุยด้วยใจ-ไร้แกนนำหนุ่มสาวฮ่องกงเลือกเผชิญหน้าเพื่ออนาคต

 

 

ถอนร่างกฎหมายเจ้าปัญหาช่วยฮ่องกงสงบหรือเติมพลังผู้ประท้วง 

 

 


ในฟากนักวิชาการก็มีความเห็นหลากหลาย อย่าง ฟรานซิส ลี แลป ฟ่ง ผู้อำนวยการคณะสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยไชนีส ซึ่งทำโพลล์หยั่งเสียงฝ่ายต้านและฝ่ายหนุนมาหลายครั้ง แสดงความเห็นว่า เวลานี้ ข้อเรียกหลักของผู้ชุมนุมเปลี่ยนไป  การถอนร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน เป็นเรื่องที่ดี แต่ไม่ใช่ประเด็นหลักการเคลื่อนไหวตอนนี้ เท่ากับข้อเรียกร้องให้เปิดสอบสวนตำรวจใช้กำลังเกินกว่าเหตุของตำรวจ  ที่กลายเป็นเรื่องใหญ่มาตั้งแต่ต้นเดือนสิงหาคม    

 


ขณะที่  Ma Ngok นักวิชาการจากมหาวิทยาลัย ไชนีส เช่นกัน  เห็นด้วย และเสริมว่าท่าทีของแคร์รี หล่ำ ยังสับสน อยู่ และมีคำถามว่า หากรัฐบาลปักกิ่งยอมให้เธอจำนนข้อเรียกร้องหนึ่งได้ นั่นหมายความถึงการยอมอ่อนข้อข้อเรียกร้องที่เหลือได้เช่นกันหรือไม่ 

 

จาง ติงไห่ ศาสตราจารย์ฮ่องกงและมาเก๊าศึกษา มหาวิทยาลัยเสิ่นเจิ้น มองว่า บางส่วนอาจไม่พอใจเพียงแค่การถอนร่างกฎหมาย แต่หล่ำอาจกำลังพยายามขอการสนับสนุนจากชาวฮ่องกงส่วนใหญ่ 

 


ส่วน โจเซฟ ชาน โชว เหว่ย นักรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮ่องกง กล่าวว่า ถ้อยแถลงของ แคร์รี หล่ำ มาสายเกินไป และไม่น่าขจัดต้นตอความไม่พอใจของผู้ชุมนุมได้ ที่สำคัญ รัฐบาลไม่เคยปลดหรือดำเนินมาตรการรูปธรรมกับตำรวจที่ใช้กำลังเกินกว่าเหตุ วิกฤติเวลานี้ก้าวข้ามร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน และต้องการการยกเครื่องครั้งใหญ่เพื่อกู้ศรัทธาในระบบนิติรัฐ 

 


หลี่ เสี่ยวปิง ผู้เชี่ยวชาญนโยบายปักกิ่งต่อฮ่องกง มหาวิทยาลัยหนานไค ยอมรับว่าประหลาดใจกับการประกาศของแคร์รี หล่ำ แต่ไม่อาจมองแง่ดีว่าจะช่วยกู้สถานการณ์ เพราะข้อเรียกร้องของผู้ประท้วงเบ่งบานจากเดือนมิถุนายนไปมาก และยากคาดหวังให้พวกเขาถือว่านี่คือการตอบสนองแล้วและพากันกลับบ้านแต่โดยดี 

 

ที่มา  Will extradition bill withdrawal appease or embolden Hong Kong protesters? Pro-Beijing camp fears it  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ