ข่าว

ผู้นำบราซิลจี้มาครงขอโทษถึงจะรับความช่วยเหลือดับไฟป่าแอมะซอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ขณะไฟป่าเผาผลาญป่าแอมะซอน  แต่ผู้นำบราซิลไม่ยอมรับความช่วยเหลือจากจี 7  แถมตั้งเงื่อนไขประหลาด 

 

ผู้นำกลุ่ม จี  7  มีมติในการประชุมสุดยอดที่ฝรั่งเศสเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ว่าจะจัดสรรความช่วยเหลือรวม  20 ล้านดอลลาร์ เพื่อสนับสนุนการดับไฟในผืนป่าแอมะซอน ที่ส่งผลกระทบต่อบราซิลและประเทศเพื่อนบ้าน  

 

แต่ทางการบราซิล ปฏิเสธความช่วยเหลือ  และประธานาธิบดีฌาอีร์ โบลโซนารู ของบราซิลยังตั้งข้อสงสัยต่อความช่วยเหลือของจี7 โดยกล่าวว่า มีใครช่วยเหลือคนอื่นโดยไม่หวังผลตอบแทนบ้าง และว่า ชาติจี7 ทำเหมือนว่าบราซิลเป็นดินแดนอาณานิคม  

 

ขณะที่ประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง  ตอบโต้ท่าทีของบราซิล โดยบอกว่า จี7 เคารพอธิปไตยของบราซิล แต่ผืนป่าแอมะซอนเป็นข้อกังวลของทั้งโลก และไม่อาจปล่อยให้ผู้นำบราซิลทำลายทุกอย่างได้

 

ล่าสุด ประธานาธิบดีโบลซานารู  ยังมีเงื่อนไขใหม่ โดยบอกกับผู้สื่อข่าวในกรุงบราซิลเลีย เมื่อวาน ว่าพร้อมจะหารือเรื่องความช่วยเหลือจากกลุ่มประเทศจี  7  หากนายมาครงถอนคำพูดดูหมิ่นเขา  “จะคุยหรือรับอะไรก็ตามทีจากฝรั่งเศส เขา(มาครง)ต้องถอนคำพูดพวกนั้น เพื่อแสดงเจตนาดี เมื่อนั้นถึงจะคุยกันได้” 

 

มาครงและโบลซานารู กลายเป็นไม้เบื่อไม้เมาด้วยวิวาทะข้ามโลก ในช่วงหลายวันที่ผ่านมานี้  

 

มาครงกล่าวหาโบลซานารู ว่าโกหก  เรื่องที่เคยรับปากเรื่องต่อสู้กับสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง และประกาศจะขัดขวางข้อตกลงการค้าอียู-แมร์โคซูร์ ที่มีบราซิลรวมอยู่ด้วย 

 

ต่อมา มาครงยังไม่พอใจอย่างรุนแรง  หลังจากโบลซานารู เข้าไปกดไลค์ในเพจเฟซบุ๊กของคนที่เปรียบเทียบรูปโฉมของบริจิตต์  ภรรยาวัย 66 ปี ของมาครง ในทำนองว่าสู้ไม่ได้กับมิเชล ภรรยาวัย 37 ปีของเขา  โดยบรรยายว่า "ตอนนี้ พวกคุณคงเข้าใจแล้วสิว่า ทำไมมาครงถึงรังแกโบลโซนารู" ผู้นำบราซิลวัย 64 ปี ยังแสดงความเห็นเยาะเย้ยมาครงด้วยว่า "อย่าไปฉีกหน้าเขาสิ ฮ่า ฮ่า"  

 

ทำให้มาครงสวนกลับทันควันว่า "เป็นการกระทำที่หยาบคายอย่างไม่มีอะไรเปรียบ" และ "บางทีผู้หญิงบราซิลอาจอับอายที่มีประธานาธิบดีแบบนี้"

 

ผู้นำบราซิลจี้มาครงขอโทษถึงจะรับความช่วยเหลือดับไฟป่าแอมะซอน

 

สถิติล่าสุดพบไฟป่าแห่งใหม่ 1,659 จุด ช่วงวันอาทิตย์ถึงวันจันทร์ รวมจุดเกิดไฟป่าในปีนี้  82,285 จุด สูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มเก็บข้อมูลในปี  2556 แม้รัฐบาลทหารระดมทหารและเครื่องบินกองทัพช่วยดับไฟแล้ว  กว่าครึ่งของไฟป่าอยู่ในที่ราบลุ่มแอมะซอน  


ล่าสุด นายโอตาเวีย เรโก บาร์รอส โฆษกประธานาธิบดีโบลซานารู เผยท่าทีใหม่อีกว่า ประธานาธิบดีจะรับความช่วยเหลือต่างประเทศและองค์ต่างๆ ดับไฟป่าแอมะซอน  แต่ประเด็นสำคัญคือเงินช่วยเหลือนั้นเมื่อเข้ามาบราซิลแล้ว จะต้องอยู่ใต้การควบคุมของประชาชนชาวบราซิลเท่านั้น 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ