ข่าว

ตร.ฮ่องกงบุกสนามบินปะทะเดือด-ม็อบรุมนักข่าวจีนปักใจเป็นตร.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้ประท้วง-ตำรวจปราบจลาจลตะลุมบอนด้านหน้าสนามบินเมื่อคืน ม็อบจับผู้ต้องสัยเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ แต่บก.ยืนยันเป็นนักข่าวของสื่อทางการจีน



สนามบินนานาชาติฮ่องกงกลับมาเปิดทำการตามปกติอีกครั้งในเช้าวันนี้ ( 14 ส.ค.  ) หลังต้องปิดทำการในช่วงบ่ายเป็นวันที่สองติดต่อกัน เมื่อผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐบาลกลับไปยึดอาคารผู้โดยสารขาเข้าและขาออก 
 

 

 

ตร.ฮ่องกงบุกสนามบินปะทะเดือด-ม็อบรุมนักข่าวจีนปักใจเป็นตร.

 

ก่อนเที่ยงคืน ตำรวจปราบจลาจลรุดไปยังสนามบินครั้งแรก ตั้งแต่มีการเข้าไปนั่งชุมนุมหลายวัน แม้เป็นไปด้วยความสงบส่วนใหญ่ เแต่ทำให้สนามบินที่พลุกพล่านที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เป็นอัมพาต 

 

ตร.ฮ่องกงบุกสนามบินปะทะเดือด-ม็อบรุมนักข่าวจีนปักใจเป็นตร.

 


สำนักข่าวเอพี รายงานว่า ตำรวจจับกุมผู้ประท้วง 5 คน ขณะตำรวจระบุในแถลงการณ์ว่า ผู้ประท้วงที่ถูกจับกุม กระทำการคุกคามคนที่กำลังเดินทาง นักข่าว ขัดขวางหน่วยรถพยาบาลที่จะเข้าไปรับชายสองคนไปโรงพยาบาล ชุมนุมผิดกฎหมาย ทำร้ายร่างกายตำรวจและมีอาวุธในครอบครอง 

 

 

 

( นักข่าวของ วอลล์สตรีท เจอร์รัล โพสต์คลิปตำรวจโดนผู้ประท้วงฉกกระบอง แล้วถูกทำร้าย ตำรวจชักปืนเล็งใส่ผู้ประท้วง  ก่อนระบุว่าน่าทึ่งที่ไม่มีใครเสียชีวิตในคืนนี้ )  


ตำรวจปราบจลาจลผลักดันม็อบหน้าประตูทางเข้าโดยใช้สเปรย์พริกไทย จากนั้น มีภาพตำรวจลากผู้ประท้วงจำนวนหนึ่งขึ้นรถตู้ ทางการฮ่องกงย้ำว่านี่ไม่ใช่ปฏิบัติการสลายชุมนุม แต่เพื่อไปช่วยคนบาดเจ็บคนหนึ่งที่ผู้ประท้วงคุมตัวไว้เพราะสงสัยเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ 

 

ตร.ฮ่องกงบุกสนามบินปะทะเดือด-ม็อบรุมนักข่าวจีนปักใจเป็นตร.


มีสองคนที่ถูกผู้ประท้วงทุบตีด้วยความวิตกว่าจะมีตำรวจนอกเครื่องแบบแทรกซึม ซึ่งตำรวจฮ่องกงเองก็ยอมรับก่อนหน้าว่าใช้วิธีนี้ 


แต่ชายคนที่สองที่ต้องสงสัยเป็นตำรวจนอกเครื่องแบบ พยายามยืนยันเป็นภาษาอังกฤษว่าเขาเป็นนักข่าวของหนังสือพิมพ์ โกลบอล ไทมส์ สื่อภาษาอังกฤษของทางการจีน  แต่ผู้ประท้วงไม่เชื่อ จับชายคนนั้นมัดไว้กับรถเข็น และโชว์หนังสือเดินทาง ทั้งยังรื้อข้าวของในกระเป๋า นำของในกระเป๋าเงินออกมาวาง และเสื้อยืดสีฟ้ามีคำว่า “ฉันรักตำรวจฮ่องกง” ชายเคราะห์ร้ายหมดสติไม่นาน ก่อนหน่วยแพทย์รีบนำตัวส่งโรงพยาบาล 
 

 

 

 

หู ซื่อจิน บรรณาธิการ โกลบอล ไทมส์ ทวีตยืนยันว่าชายในภาพ เป็นนักข่าว ชื่อ Fu Guohao ที่ไม่ได้ทำภารกิจอื่นใดนอกจากรายงานข่าว และขอให้ผู้ประท้วงปล่อยตัวเขา 
 

 

ตร.ฮ่องกงบุกสนามบินปะทะเดือด-ม็อบรุมนักข่าวจีนปักใจเป็นตร.

 

ก่อนหน้านั้นในวันเดียวกัน ผู้โดยสารต่อแถวยาวหน้าเคาน์เตอร์เช็คอิน หลังมีการยกเลิกเที่ยวบินในวันก่อนหน้า แต่เปิดทำการได้ปกติค่อนวัน ต้องระงับบริการอีกเป็นวันที่สองเนื่องจากการชุมนุม

 

ผู้ประท้วงใช้รถเข็นกระเป๋าและราวโลหะมากั้นปิดทาง สร้างความโกลาหลวุ่นวายในบริเวณขาออก ผู้โดยสารหลายคนไม่พอใจ เกิดวิวาทะกับผู้ประท้วง ก่อนที่สนามบินประกาศระงับการเชคอิน เวลา 17.30 น. และขอให้ผู้โดยสารทุกคนออกจากสนามบินโดยเร็ว 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ