ข่าว

รัสเซียสูญเสียนักวิทย์ 5 คนรวดขณะพัฒนาขีปนาวุธพลังนิวเคลียร์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จากเหตุระเบิดระหว่างทดสอบเชื้อเพลิงจรวดรุ่นใหม่ ที่ศูนย์ทดสอบอาวุธนิวเคลียร์หลักของประเทศ 



ทางการรัสเซีย ยืนยันแล้วว่า มีวิศวกรนิวเคลียร์เสียชีวิต 5 คน ระหว่างทดสอบเครื่องยนต์จรวดเชื้อเพลิงเหลว ที่สถานที่ตั้งทางทหาร ใกล้เมือง Nyonoksa เมืองเล็กๆในภูมิภาค Arkhangelsk ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัสเซีย เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ( 8 ส.ค.)


รายงานเบื้องต้นระบุว่า  มีผู้เสียชีวิต 3 คน บาดเจ็บ 6 คน ก่อนที่สำนักงานนิวเคลียร์รัสเซีย หรือ Rosatom ยอมรับว่า มีผู้เสียชีวิต 5 คน บาดเจ็บ 3 คน จากเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นระหว่างวิศวกรกำลังทดลองแหล่งพลังงานไอโซโทปนิวเคลียร์สำหรับใช้ขับเคลื่อนจรวด พร้อมระบุชื่อนักวิทยาศาสตร์ทั้ง 5 คน  

 


วาเลนติน คอสต์ยูคอฟ หัวหน้าศูนย์นิวเคลียร์ กล่าวว่า หน่วยงานที่รับผิดชอบกำลังสอบสวนความผิดพลาดมรณะครั้งนี้ พร้อมระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญนิวเคลียร์ทั้ง 5 คนคือวีรบุรุษ และความภาคภูมิใจของชาติ พร้อมประกาศว่าการเดินหน้าพัฒนาอาวุธใหม่ให้สำเร็จ คือการสดุดีพวกเขาอย่างสมเกียรติที่สุด  

 


เจ้าหน้าที่ของ Rosatom กล่าวว่า ขีปนาวุธถูกนำไปทดสอบบนแท่นกลางทะเล แต่ถังเชื้อเพลิงเกิดติดไฟและระเบิดขึ้นอย่างรุนแรง ทำให้เจ้าหน้าที่หลายคนถูกแรงอัดกระเด็นตกลงไปในน้ำ มีรายงานว่า เหตุระเบิดทำให้กัมมันตรังสีในเมืองใกล้เคียงเพิ่มขึ้นสองเท่า ราว 1 ชม. 

 


ผู้เชี่ยวชาญสหรัฐ คาดว่าเหตุระเบิดเกี่ยวข้องกับการทดลองขีปนาวุธนิวเคลียร์ 9M730 Burevestnik  ขีปนาวุธที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินอวดไว้เมื่อปีที่แล้ว   

 

ประชาชนหลายพันคนเข้าร่วมพิธีไว้อาลัยนักวิทยาศาสตร์ ในเมืองซารอฟ ห่างจากกรุงมอสโกราว 500 ก.ม. เมื่อวานนี้ ( 12 ส.ค.) 

ในช่วงสงครามเย็น ซารอฟเป็นเมืองที่ได้ชื่อว่าลับสุดยอด  รู้จักในชื่อ อาร์ซามาส-16  ( Arzamas-16 ) เป็นศูนย์ผลิตอาวุธนิวเคลียร์แห่งแรกของสหภาพโซเวียต ปัจจุบัน ยังเป็นเมืองปิด ต้องมีใบอนุญาตผ่านเข้าออกเป็นกรณีพิเศษ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ