ข่าว

รวบอดีตซีอีโอสายการบินแห่งชาติอินโดฯปมสินบนโรลส์รอยซ์ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ปปช.อินโดนีเซียคุมตัวอดีตบิ๊กสายการบินการูดา ฟอกเงิน-สินบน 

 


คณะกรรมการปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (เคพีเค) ของอินโดนีเซีย ควบคุมตัว นายเอมีร์สยาห์ ซาตาร์  อดีตประธานเจ้าหน้าที่บริหารการูดา สายการบินประจำชาติ เมื่อวาน ( 7 ส.ค.) ข้อหาฟอกเงินและรับสินบนการจัดซื้อเครื่องบินและอะไหล่ 

 

 


 

การจับกุมมีขึ้นกว่า 2 ปี หลังจากอดีตซีอีโอการูดา ถูกเคพีเค ระบุชื่อเป็นผู้ต้องสงสัยรับสินบนจากโรลส์รอยซ์ แลกกับการจัดซื้อเครื่องบินที่เข้ากับเครื่องยนต์ที่บริษัทอังกฤษรายนี้ผลิต ผลสอบสวนในเวลาต่อมา เคพีเคอ้างว่ามีหลักฐานใหม่ที่มีน้ำหนักมากพอแจ้งข้อหาฟอกเงิน

 

รวบอดีตซีอีโอสายการบินแห่งชาติอินโดฯปมสินบนโรลส์รอยซ์ 

 

 

นายเอมีร์สยาห์ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นผู้พลิกฟื้นสายการบินแห่งชาติอินโดนีเซียถูกกล่าวหารับเงินจำนวน  1.2 ล้านยูโร กับ 1.8 แสนดอลลาร์สหรัฐ ขณะกุมบังเหียนการูดา ช่วงปี 2548-2557  เกี่ยวโยงกับสัญญามูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ที่การูดาลงนามกับ โรลสรอยซ์ ของอังกฤษ และผู้ผลิตอากาศยาน 3 รายได้ แอร์บัส  เอทีอาร์ และบอมบาเดียร์ ในแคนาดา 

 

 

ระหว่างสอบสวนสองปีทั้งในอินโดนีเซียและหลายประเทศ เคพีเค ได้ยึดบ้านหลังหนึ่งในจาการ์ตาของเขาไว้ และอายัดบัญชีธนาคารในสิงคโปร์  แต่ทนายของเขาปฏิเสธข้อหาฟอกเงิน 

 

 

คดีสินบนโรลส์ รอยซ์ เป็นคดีดังระดับโลก สำนักงานสอบสวนคดีฉ้อฉลร้ายแรงของอังกฤษ พบว่า โรลส์รอยซ์ จ่ายสินบนมหาศาลในช่วง 30 ปี เพื่อสัญญาจัดซื้อในอินโดนีเซีย ประเทศไทย อินเดีย รัสเซีย ไนจีเรีย จีนและมาเลเซีย  

 

 

ในปี 2560 โรลส์รอยซ์ ตกลงจ่ายเงินค่าปรับ 808 ล้านดอลลาร์สหรัฐ แก่ทางการอังกฤษ สหรัฐอเมริกา และบราซิล เพื่อยุติคดีสินบนและทุจริต 
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ