ข่าว

อะมีบากินสมองคร่าชีวิตชายอเมริกันหลังลงว่ายในสวนน้ำ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชายอเมริกันในรัฐนอร์ทคาโรไลนา ป่วยโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้ออะมีบาหลังลงว่ายน้ำในทะเลสาบเทียมที่สวนน้ำ 



ผู้เสียชีวิตอายุ 59 ปี ล้มป่วยหลังจากไปเที่ยวสวนน้ำแฟนตาซี “เลค วอเตอร์ พาร์ค” ( Fantasy Lake Water Park ) ในคัมเบอร์แลนด์ เคาน์ตี ซึ่งมีทะเลสาบเทียมที่คนขุดขึ้น เมื่อ 12 กรกฎาคม 

 

สำนักงานสาธารณสุขและบริการมนุษย์ (เอ็นซีดีเอชเอช ) ออกแถลงการณ์ว่า ผลตรวจพบผู้ตายติดเชื้ออะมีบาชนิด Naegleria fowleri ที่โดยมากพบในแหล่งน้ำจืด เช่น ทะเลสาบ และแม่น้ำ 

 


ในสหรัฐอเมริกา การติดเชื้อส่วนใหญ่พบในรัฐทางใต้ โดยเฉพาะฤดูร้อน หลังจากผ่านอากาศร้อนมาช่วงหนึ่ง จนทำให้อุณหภูมิน้ำสูงขึ้น 

 

 อะมีบากินสมองคร่าชีวิตชายอเมริกันหลังลงว่ายในสวนน้ำ 

 


สำนักงานป้องกันและควบคุมโรค (ซีดีซี ) ระบุว่า การกลืนน้ำที่มีเชื้อชนิดนี้เข้าไป อาจไม่เป็นสาเหตุการติดเชื้อ แต่หากน้ำเข้าไปในจมูก เชื้ออะมีบาอาจเข้าสู่สมองและเสียชีวิตได้ เชื้ออะมีบาทำลายเนื้อเยื่อสมอง ทำให้สมองบวมและมักเสียชีวิต 

 


ผู้ป่วยจะเริ่มมีอาการหลังได้รับเชื้อนานสุด 9 วัน อาการโดยทั่วไปเริ่มตั้งแต่ปวดศีรษะรุนแรง ไข้สูง  คลื่นไส้อาเจียน ปวดคอ เกร็งและโคมา

 


กระนั้นการติดเชื้อก็ยังนับว่าน้อยมาก ช่วงปี 1962 ถึง 2018 มีผู้ติดเชื้อ Naegleria fowleri ในสหรัฐ เพียง 145 คน แต่อัตราการตายสูงมาก มีแค่ 4 รายเท่านั้นที่รอดชีวิต 

 


ดร.แซค มัวร์ นักระบาดวิทยา กล่าวแสดงความเสียใจครอบครัวผู้สูญเสีย และใช้โอกาสนี้เตือนประชาชนว่า เชื้อชนิดนี้มีอยู่ทั่วไปในทะเลสาบน้ำจืด แม่น้ำ และแหล่งน้ำพุร้อนทั่วนอร์ทคาโรไลนา ขอให้ระมัดระวังเวลาลงไปเล่นน้ำหรือว่ายน้ำ พยายามไม่ให้น้ำเข้าจมูก หรืออาจเลี่ยงการว่ายน้ำในช่วงน้ำอุ่น และระดับน้ำต่ำ 

 


เมื่อปี 2559 มีวัยรุ่นอายุ 18 จากโอไฮโอ เสียชีวิตจากเยื้อหุ้มสมองอักเสบจากอะมีบา หลังจากล่องแพในนอร์ทคาโรไลนาเช่นกัน 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ