ข่าว

มาเลเซียฉุนรร.นานาชาติฝังหัวเด็กสวนปาล์มทำลิงอุรังอุตังหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รัฐบาลมาเลเซียฉุนโรงเรียนนานาชาติ จัดการแสดงให้นักเรียนเชื่อมโยงสวนปาล์มกับการหายไปของลิงอุรังอุตัง ชี้นี่คือโฆษณาชวนเชื่อ 

 

คลิปวิดีโอการแสดงของเด็กนักเรียนโรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่งในมาเลเซีย กำลังเป็นประเด็นที่ทำให้รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงศึกษาธิการ ไม่พอใจอย่างมาก เนื่องจากมีเนื้อหาชี้ผลกระทบทางลบจากการทำสวนปาล์ม 


 

 




ในคลิปที่เป็นปัญหา นักเรียนวัย 7-8 ขวบแต่งกายในชุดสะท้อนสิ่งแวดล้อม บอกผู้ชมว่า ลิงอุรังอุตังในมาเลเซีย กำลังค่อยๆสูญหายไปในอัตราน่าตกใจ เนื่องจากการผลิตน้ำมันปาล์มแบบไม่นั่งยืน “หากเราไม่ทำอะไรตั้งแต่ตอนนี้ และสร้างหลักประกันการปลูกปาล์มแบบยั่งยืน ภายใน 10 ปี สัตว์สวยงามเหล่านี้อาจหายไปจากโลกตลอดกาล”  

 
เทเรซา ก๊ก รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมปฐมภูมิมาเลเซีย ไม่พอใจมากหลังได้ชมคลิป โดยเธอบอกว่าการจัดแสดงที่โยงใยการตัดไม้ทำลายป่าและการทำไม้ กับสวนปาล์ม คือการบ่มเพาะความเกลียดชังต่อต้านสวนปาล์มให้กับนักเรียน แบบเดียวกับที่ยุโรปกำลังทำกับมาเลเซีย และขอให้ทางโรงเรียนยุติการกระทำเหล่านี้ 


มาเลเซียได้ประท้วงหลายประเทศ โดยเฉพาะประเทศยุโรปที่ต่อต้านอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม เธอไม่คิดว่าโรงเรียนนานาชาติในประเทศของเราเองจะจัดการแสดงทำนองนี้ขึ้นมา และว่าแทนที่จะวิจารณ์ และเผยแพร่เรื่องโกหกกับเยาวชน ครูควรติดต่อมาที่กระทรวงเพื่อทำความเข้าใจให้ถูกต้องเสียก่อน 

 

 มาเลเซียฉุนรร.นานาชาติฝังหัวเด็กสวนปาล์มทำลิงอุรังอุตังหาย


“ดิฉันขอให้ครูใหญ่ และคณะครูอาจารย์ที่เกี่ยวข้อง มาที่กระทรวงฯ และสภาน้ำมันปาล์มมาเลเซีย เพื่อทำความเข้าใจความพยายามปรับปรุงอุตสาหกรรมและอนุรักษ์สภาพแวดล้อมโดยบุคคลในแวดวง”  รัฐมนตรีอุตสาหกรรมมาเลเซียกล่าว 


ด้าน ดร.อามิน เซนิน เจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาถือว่ากิจกรรมชวนเชื่อเพื่อต่อต้านน้ำมันปาล์ม เป็นเรื่องร้ายแรง และได้เริ่มสอบสวนสถาบันการศึกษาเอกชน ตามกฎหมายปี 1966

“กระทรวงจะไม่ประนีประนอมกับการโฆษณาชวนเชื่อ และปลูกฝังความคิดผิดๆในโรงเรียนเอกชน ทำลายภาพลักษณ์และชื่อเสียงของประเทศ กระทรวงจะออกหนังสือย้ำเตือนโรงเรียนนานาชาติทุกแห่ง เพื่อไม่ให้เกิดเรื่องแบบนี้ขึ้นอีก”   

รัฐมนตรีมาเลเซียไม่ได้เอ่ยชื่อโรงเรียน แต่มาเลเซีย เมล์ รายงานว่า เป็นโรงเรียน International School @ ParkCity ของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ Perdana ParkCity Sdn Bhd ร่วมกับกลุ่ม ไบรท์ตัน เอดดูเคชัน กรุ๊ป ปัจจุบัน ผู้อำนวยการและครูใหญ่ของโรงเรียนเป็นชาวอังกฤษ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ