ข่าว

เพนตากอนเผยคลิปโดรนแย้งพิกัดอิหร่าน-จับตาก้าวต่อไปสหรัฐ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ความคืบหน้าหลังจากที่อิหร่านอ้างว่าสอยโดรนสอดแนมสหรัฐตก 1 ลำ หลังรุกล้ำน่านฟ้าในจังหวัดทางตอนใต้ ใกล้ช่องแคบฮอร์มุซ เมื่อวาน (20 มิ.ย.) 

 

ล่าสุดกระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) เผยแพร่ภาพถ่ายยืนยันโดรนสอดแนมของกองทัพเรือถูกยิงตก เป็นโดรน “เอ็มคิว-4ซี ไทรตัน” แต่ก็ไม่ได้อธิบายรายละเอียดอื่นเพิ่มเติม นอกจากคัดง้างข้อมูลอิหร่านว่า จุดเกิดเหตุไม่ได้อยู่เหนือดินแดนอิหร่าน เป็นการโจมตีอากาศยานสอดแนมของสหรัฐในน่านน้ำสากล โดยไม่ได้มีการยั่วยุ 

ข้อมลจากเวบไซต์บริษัทผู้ผลิต นอร์ทรอป กรัมแมน ระบุว่า โดรนไทรตัน ทำการบินได้นานคราวละกว่า 24 ชั่วโมง ที่ความสูงกว่า 16 ก.ม. และมีพิสัยบิน 1.52 ก.ม. 

 

เพนตากอนเผยคลิปโดรนแย้งพิกัดอิหร่าน-จับตาก้าวต่อไปสหรัฐ

 

(กองทัพอิหร่านเปิดคลิปยิงโดรนสหรัฐ) 

 

นายโมฮัมหมัด จาหวัด ซาริฟ รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่าน ยืนยันว่า โดรนสหรัฐล้ำเข้าไปเหนือจังหวัดฮอร์มอสกัน ทางตอนใต้ พร้อมลงรายละเอียดว่า เมื่อเวลา 24.14 น. โดรนสหรัฐขึ้นบินจากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในโหมดสเตลท์ (ล่องหน) และละเมิดน่านฟ้าอิหร่าน ถูกล็อกเป้าเมื่อเวลา 04.05 น. ที่พิกัดร่วม (25°59'43"N 57°02'25"E) ใกล้โคอีโมบารัก ต่อมา ได้เก็บกู้ชิ้นส่วนโดรนกองทัพสหรัฐในน่านน้ำของอิหร่าน 

 

เพนตากอนเผยคลิปโดรนแย้งพิกัดอิหร่าน-จับตาก้าวต่อไปสหรัฐ

 

ขณะที่เพนตากอนเผยภาพแสดงเส้นทางการบินที่บ่งว่า ขณะถูกขีปนาวุธพื้นสู่อากาศอิหร่านโจมตีนั้น โดรนของกองทัพเรืออยู่ห่างจากเขตแดนอิหร่าน 34 ก.ม. และระบุพิกัดร่วมต่างกับข้อมูลอิหร่าน (25°57'42"N 56°50'22"E) 

ส่วนท่าทีของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ระบุว่า เป็นความผิดพลาดครั้งใหญ่ของอิหร่าน แต่ก็บอกด้วยว่า อาจเป็นอุบัติเหตุ "ผมคิดว่าบางทีอาจเป็นความผิดพลาดของอิหร่าน อาจเป็นนายพลหรือใครสักคนที่ทำผิดพลาดยิงโดรนร่วง อาจเป็นใครสักคนที่หละหลวมและโง่เง่า" ทรัมป์บอกกับนักข่าว ทำให้ยังยากคาดการณ์ว่าวอชิงตันจะขยับตอบโต้อย่างไร

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ