ข่าว

ราคาน้ำมันทะยานสหรัฐแถลงอิหร่านโจมตีเรือน้ำมัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตรียมส่งเรื่องเข้าคณะมนตรีความมั่นคง โจมตีเรือน้ำมันระลอกสองในทางเดินเรือยุทธศาสตร์ในหนึ่งเดือน 

 

ไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า มีหลักฐานอย่างชัดเจนว่าอิหร่านอยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือเชื้อเพลิงสองลำในอ่าวโอมาน หลังจากกองทัพเรือสหรัฐตรวจพบกับระเบิดแม่เหล็กแบบติดกับตัวเรือ (limpet mine )ที่ยังไม่ระเบิด ติดอยู่ด้านข้างของเรือลำหนึ่งในสองลำ และในภูมิภาคนี้ ก็มีแต่อิหร่านเท่านั้นที่มีศักยภาพที่ปฏิบัติการระดับนี้ได้ 

 


 

    

 

 

“จากข่าวกรอง อาวุธที่ใช้ ระดับความเชี่ยวชาญที่ต้องใช้ในปฏิบัติการ ลักษณะการโจมตีเรือก่อนหน้านี้ กับข้อเท็จจริงที่ว่า ไม่มีกลุ่มตัวแทนใดที่เคลื่อนไหวในพื้นที่ ที่มีทรัพยากรและความชำนาญลงมือการโจมตีขั้นสูง” ปอมเปโอกล่าว พร้อมเตือนว่า สหรัฐจะปกป้องกองกำลังตัวเองและพันธมิตรในภูมิภาค และจะยื่นเรื่องเข้าคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติให้จัดการประเด็นนี้ 

 

สหรัฐปล่อยคลิปยันอิหร่านเบื้องหลังโจมตีเรืออ่าวโอมาน 

 

ราคาน้ำมันทะยานสหรัฐแถลงอิหร่านโจมตีเรือน้ำมัน

 

เรือบรรทุกน้ำมัน 2 ลำถูกวางระเบิดช่วงเช้ามืดเมื่อวาน ( 13 มิ.ย.) ในอ่าวโอมาน นอกชายฝั่งทางตอนใต้ของอิหร่าน ขณะเดินทางจากซาอุดีอาระเบียมายังสิงคโปร์  ลูกเรือ 44 คนจำเป็นต้องสละเรือและได้รับการช่วยเหลือปลอดภัย  

เรือทั้งสองลำถูกโจมตีบริเวณ waterline แนวระดับน้ำที่ข้างลำเรือเดินทะเล  ลำหนึ่งเป็นเรือบรรทุกเอทานอล ชื่อ ฟรอนท์ อัลแตร์ (Front Altair ) ของนอรเวย์ เกิดระเบิดสามครั้ง ไฟลุกไหม้ ซึ่งมีรายงานว่าโดนกับระเบิดติดกับตัวเรือเล่นงาน  อีกลำเป็นเรือของญี่ปุ่น ชื่อ โคคุระ คอเรเจียส (  Kokuka Courageous ) บรรทุกเมทานอล  แต่ดับไฟได้ในเวลาไม่นาน คาดว่าถูกโจมตีด้วยตอร์ปีโด หรือ ระเบิดใต้น้ำ  

กองทัพเรืออิหร่านได้เข้าช่วยเหลือลูกเรือหลายสิบคนจากเรือทั้งสองลำ ส่วนกองทัพเรือสหรัฐ ก็ส่งเรือไปรับลูกเรือ 21 คนจากเรือโคคุคะ คอเรเจียสของญี่ปุ่น 

 

 

ราคาน้ำมันทะยานสหรัฐแถลงอิหร่านโจมตีเรือน้ำมัน

 


ราคาน้ำมันในตลาดโลกพุ่งทะยานจากความตึงเครียดอย่างเปิดเผยใกล้ช่องแคบฮอร์มุซ เส้นทางขนส่งน้ำมันดิบวันละ 15 ล้านบาร์เรล และนำเข้าสินค้าหลายร้อยล้านดอลลาร์ไปยังประเทศอ่าวเปอร์เซีย 

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนก.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์เพิ่มขึ้น 1.14 ดอลลาร์ หรือ 2.2%  ปิดที่ราคา 52.22 ดอลลาร์/บาร์เรล หลังจากพุ่งขึ้นกว่า 3% ในช่วงแรก ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 1.34 ดอลลาร์ หรือ 2.2% ปิดที่ราคา 61.31 ดอลลาร์/บาร์เรล

 

 

ราคาน้ำมันทะยานสหรัฐแถลงอิหร่านโจมตีเรือน้ำมัน

( เรือกองทัพเรืออิหร่านพยายามดับไฟบนเรือ ฟรอนต์ อัลแตร์ ของนอร์เวย์ ) 

 

เหตุโจมตีล่าสุดมีขึ้นหลังจากสหรัฐเคยกล่าวหาอิหร่าน อยู่เบื้องหลังการโจมตีเรือบรรทุกน้ำมัน 4 ลำเมื่อ 12 พ.ค. ขณะทอดสมอท่าเรือฟูไรราห์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ปากทางเข้าช่องแคบฮอร์มุซ  


เอลิซาเบท ดิกคินสัน นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่ม อินเตอร์เนชันแนล ไครซิส กล่าวว่า เราอยู่ในห้วงเวลาอันตรายจากการโจมตีในรูปแบบที่ปรากฎ การประเมินหรือความเข้าใจผิดพลาดคือความเสี่ยงไปสู่การเผชิญโดยตรง 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ