ข่าว

นายจ้างซาอุฯมัดสาวใช้กับต้นไม้ลงโทษปล่อยเฟอร์นิเจอร์ตากแดด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กระทรวงต่างประเทศฟิลิปปินส์ช่วยพาพลเมืองกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ  หลังมีรายงานว่าเธอถูกนายจ้างในซาอุดีอาระเบียลงโทษด้วยการจับมัดกับต้นไม้ 

 

 

ผู้ช่วยแม่บ้านชาวฟิลิปปินส์ที่ต่อมาทราบชื่อว่า อคอสตา บารูเอโล วัย 26 ปี ถูกนายจ้างซึ่งเป็นครอบครัวมหาเศรษฐีในซาอุดีอาระเบีย ลงโทษฐานปล่อยเฟอร์นิเจอร์ตากแดด ด้วยการจับเธอมัดกับต้นไม้ในสวน 

 

เพื่อนรวมงานของเธอ ซึ่งเป็นชาวฟิลิปปินส์ด้วยกัน ถ่ายรูปไว้แล้วนำมาโพสต์เฟซบุ๊กเมื่อวันที่ 9 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอความช่วยเหลือจากทางการฟิลิปปินส์ โพสต์นี้ถูกแชร์อย่างรวดเร็วกว่า 9 หมื่นครั้งในเวลาไม่กี่ชั่วโมง และสถานเอกอัครราชทูตฟิลิปปินส์ในกรุงริยาดทราบเรื่อง เข้าช่วยเหลือทันที 

มีผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งที่อ้างว่าเป็นเพื่อนร่วมงาน เข้าไปเขียนว่า นายจ้างรายนี้เป็นสมาชิกในราชวงศ์ มักทำร้ายร่างกายพวกเธอจากความผิดเล็กๆน้อยๆ

ในกรณีนี้ ครอบครัวนายจ้างโกรธที่เฟอร์นิเจอร์ราคาแพงถูกทิ้งไว้กลางแดด สีอาจซีดได้ จึงจับสาวใช้มัดกับต้นไม้บ้าง เพื่อให้สำนึกว่าการอยู่กลางแดดจะเป็นอย่างไร 

กระทรวงต่างประเทศช่วยเหลือพาบารูเอโลกกลับบ้านที่เมือง ลา ยูนีออน ในวันเดียวกันกับที่ทราบเรื่อง  เธอเดินทางถึงกรุงมะนิลา เมื่อค่ำของวันที่ 9 พ.ค. 

บารูเอโล กล่าวหลังกลับถึงบ้านว่า เธอเป็นห่วงสวัสดิภาพของเพื่อนร่วมงาน หลังจากที่แชร์รูปของเธอเพื่อขอความช่วยเหลือ และคราวนี้ ก็อยากขอให้ีรัฐบาลช่วยเหลือพวกเขาด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ บารูเอโล ยังเล่าว่านายจ้างมักหักค่าเงินเดือนเธออีกด้วย 

สถิติทางการฟิลิปปินส์ ช่วงเมษายนถึงกันยายน 2551 พบมีชาวฟิลิปปินส์พำนักและทำงานในซาอุดีอาระเบีย 2.3 ล้านคน 
ครอบครัวผู้มีอันจะกินในซาอุฯ มักจ้างผู้ช่วยแม่บ้านต่างชาติ และที่ผ่านมา มีกรณีนายจ้างกระทำทารุณเป็นระยะ  

หนึ่งในกรณีสุดช็อกคือสาวใช้ศรีลังกากลับจากซาอุดีอาระเบียโดยมีตะปู 24 ตัวในร่างกาย เพราะถูกนายจ้างลงโทษด้วยการให้กินตะปู อีกกรณีเป็นแม่บ้านอินโดนีเซียวัย 23 ปีถูกนายจ้างใช้เตารีดร้อนๆนาบศีรษะ ทำร้ายด้วยกรรไกรจนเสียโฉม และทุบตีจนเลือดออกภายใน และกระดูกร้าว 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ