ข่าว

ห่วงนักบินสเตลท์"เอฟ-35เอ"ญี่ปุ่นตกทะเลขณะฝึกเจอแต่ซาก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ญี่ปุ่นเร่งค้นหานักบินเครื่องบินขับไล่สเตลท์"F-35A"ขาดการติดต่อระหว่างฝึกบิน เจอแต่ซากในทะเล 

 

นายทาเคชิ อิวายะ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น สั่งระงับเครื่องบินขับไล่สเตลท์ เอฟ-35 เอ ที่มีอยู่ในประจำการอีก 12 ลำขึ้นบินชั่วคราว เพื่อเป็นมาตรการป้องกันไว้ก่อน หลังจากเกิดเหตุเครื่องบินขับไล่สุดล้ำรุ่นเดียวกัน ตกนอกชายฝั่งจังหวัดอาโอโมริ ทางเหนือของญี่ปุ่น โดยไม่ทราบสาเหตุ 


 

 

 

 

เครื่องบินขาดการติดต่อระหว่างการฝึกซ้อม ใกล้ฐานทัพอากาศมิซาวา เมื่อเวลา 19.27 น. ของเมื่อวานนี้ (9 เม.ย.) ข้อมูลจากที่จับสัญญาณเรดาร์ได้ล่าสุดระบุว่าอยู่เหนือมหาสมุทรแปซิฟิก ห่างจากฐานทัพ นอกชายฝั่งตะวันออกราว 135 ก.ม. 

การค้นหาในเวลาต่อมาพบส่วนหางเครื่องบิน และนำขึ้นมาแล้ว การพบชิ้นส่วนทำให้กระทรวงกลาโหมสรุปว่าเครื่องบินขับไล่ราคาตกลำละกว่า 1 หมื่นล้านเยน ( ราว 2,900 ล้านบาท ) ตกทะเล  และเร่งค้นหานักบินต่อไป 

นับเป็นเหตุเครื่องบิน เอฟ-35 ตกเป็นลำที่สองในประวัติศาสตร์เครื่องบินขับไล่รุ่นนี้ และเป็นลำแรกที่ตกนอกสหรัฐอเมริกา ทั้งที่อายุการใช้ไม่ถึงหนึ่งปี เพิ่งส่งมอบให้กับสำนักงานป้องกันตนเอง หรือกองทัพญี่ปุ่นเมื่อปีที่แล้ว 

ก่อนประสบเหตุ เครื่องบินลำนี้ฝึกต่อสู้เครื่องบินรบ ร่วมกับเรื่องบินรุ่นเดียวกันอีก 3 ลำ และไม่มีการแจ้งเกิดปัญหาใดๆ 

ก่อนเกิดเหตุ กองทัพญี่ปุ่น มีเครื่องบิน เอฟ-35เอ ประจำการทั้งหมด 13 ลำ และมีแผนจัดซื้อเครื่องบิน เอฟ-35 ทั้งหมด 147 ลำ จำนวนนี้คาดว่าเป็น เอฟ-35เอ จำนวน 105 ลำ 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ