ข่าว

ขรก.มาเลเซียถูกหลอกให้รักออนไลน์สูญเงินกว่า 2.8 ล้าน 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รู้จักกันผ่านแอพหาคู่ หลงเชื่อเป็นวิศวกรในลอนดอน โอนเงินกว่า 3.7 แสนริงกิต 

 

มุสตาฟา คามัล กอนี อับดุลเลาะห์ ผู้บัญชาการสำนักงานสอบสวนคดีอาชญากรรมรัฐซาราวัค ประเทศมาเลเซีย แถลงวานนี้ว่า ข้าราชการหญิงมาเลเซียที่ตกเป็นเหยื่อ โรแมนซ์ สแกม(Romance Scam) ทำงานในหน่วยงานรัฐแห่งหนึ่งในเมืองซีบู รู้จักนักต้มตุ๋นออนไลน์รายนี้ผ่านแอปพลิเคชัน Tantan แอพหาคู่ของจีน เมื่อราวเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว

 

 

เหยื่อหลงรักคนร้ายจากภาพถ่ายที่เขาใช้เป็นภาพประจำตัว ซึ่งจริงๆเป็นรูปคนอื่น กับอ้างว่าเป็นวิศวกร ในกรุงลอนดอน 

หลังสารภาพรักและสัญญาว่าจะแต่งงาน ฝ่ายชายเริ่มขอยืมเงินอ้างว่าต้องการทุนนำไปทำโครงการก่อสร้างในลอนดอน และนำไปใช้รักษาแม่ที่ป่วย

เหยื่อโอนเงินเข้าหลายบัญชี ช่วงเดือนสิงหาคม 2561 ถึง มกราคม 2562  บางครั้งถึงกับไปขอยืมเงินจากเพื่อนๆส่งเงินไปให้ 

เพิ่งมารู้ว่าโดนหลอก หลังจากลองค้นหาชื่อของเขาบนกูเกิล เหยื่อช็อกเมื่อพบว่าเขาใช้ภาพของคนอื่นเป็นรูปตัวเอง  แต่ก็สายเกินไป เธอโอนเงินให้อีกฝ่ายรวมแล้ว 307,500 ริงกิต (ราว2.87 ล้านบาท ) 

ตำรวจกล่าวว่าทั้งที่ย้ำเตือนกันหลายครั้งแล้ว แต่ยังมีคนตกเป็นเหยื่อหลอกให้รักออนไลน์กันอยู่เรื่อยๆ จึงถือโอกาสนี้ย้ำอีกครั้ง อย่าไว้ใจคนแปลกหน้าที่พบบนสื่อสังคมออนไลน์มากเกินไป อย่าส่งเงินให้คนที่ไม่เจอกัน ต่อให้อีกฝ่ายอ้างเหตุจำเป็นต่างๆนานา ขนาดคนรู้จักยังอาจไม่ได้เงินที่ให้ยืมคืน ประสาอะไรกับคนแปลกหน้า 

อย่างไรก็ดี คดีนี้ ตำรวจมั่นใจว่ามีหลักฐานมากพอจับกุมคนร้ายและนำตัวไปขึ้นศาลได้ 

โรแมนซ์สแกม (Romance Scam) คือการมีคนเข้ามาติดต่อทำความรู้จักกันไม่ว่าจะเป็นสื่อสังคมออนไลน์ หรือเว็บไซต์หาคู่ ซึ่งการหลอกลวงนั้นจะใช้ความเชื่อใจระหว่างชายหญิง โดยจะมีการสัญญาว่าจะส่งเงิน หรือสิ่งของมาให้ แต่ติดปัญหาเรื่องศุลกากร ซึ่งจะให้เหยื่อทำการโอนเงินให้เป็นค่าธรรมเนียม หรืออาจเป็นกรณีที่มีการถ่ายคลิปวิดีโอไม่ว่าจะตั้งใจหรือถูกแอบถ่าย โดยฝ่ายผู้กระทำความผิดข่มขู่ผู้เสียหายให้โอนเงิน มิเช่นนั้นคลิปวิดีโอนั้นจะถูกเผยแพร่สู่สาธารณะ ( อ้างอิง http://www.etcommission.go.th/article-crime-topic-scam.html

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ